Live-streaming-ขายของออนไลน์-thumbnauk

10 สิ่งต้องมี ขายของออนไลน์ให้ยอดปัง ปี 2021 สำหรับมือใหม่เริ่มต้นไลฟ์สด ไม่รู้จะเริ่มต้นจากตรงไหน ไม่รู้ว่าต้องใช้อะไรบ้าง ? Leave a comment

ในปี 2020-2021 นี้เป็นปีที่ใครคนพบเจอกับการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งปัญหาเศรฐษกิจ ปัญหาโรคร้ายอย่างโควิด 19 ปัญหาฝุ่นมลพิษต่าง ๆ แต่ถึงเราจะเจออะไรกันมามากมาย เราก็ต้องปรับตัวให้ได้เพื่ออยู่รอด จริงไหม ? ในโลกของการขายสินค้าก็เหมือนกัน พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากการซื้อสินค้าผ่านหน้าร้าน หน้าสาขาต่าง ๆ น้อยลง หันไปซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้น คนขายสินค้าอย่างเราก็ต้องหันมาเริ่มต้นกับการขายของออนไลน์มากขึ้น ไม่ใช่การทำเพื่อโปรโมทสินค้าบนโลกออนไลน์แบบเดิม ๆ อีกต่อไป แต่ต้องทำออกมาให้ดูเป็นมืออาชีพ และ ขายได้ ยอดปัง ออเดอร์เพียบ ถึงจะประสบความสำเร็จ

ขายของออนไลน์ e commerce

ซึ่งวิธีการขายสินค้าบนโลกออนไลน์มีมากมาย หลายแบบ บางคนใช้การถ่ายภาพสวย ๆ บางคนถ่ายเป็นคลิปวีดีโอโปรโมทสินค้า บางคนใช้วิธีการทำภาพกราฟฟิกสวย ๆ เพื่อขาย และ รูปแบบที่นิยมทำกันบนโลกออกไลน์มากที่สุดเลย ก็คือการไลฟ์สดขายของ ผ่าน Social Platform ต่าง ๆ เช่น Facebook, Instagram, Shopee, Lazada ฯลฯ ไม่ว่าจะทำด้วยวิธีอะไร สิ่งที่จำเป็นต้องใช้ในการทำสื่อเหล่านี้ออกมา ก็ไม่ต่างกันครับ และ โดยส่วนใหญ่ก็จะใช้อุปกรณ์เหมือน ๆ กันอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ผมได้เขียนบทความเกี่ยวกับอุปกรณ์ไลฟ์สด ขายสินค้าออนไลน์ไป ไปบ้างแล้วได้รับการตอบรับดีมาก ถ้าใครยังไม่เคยเข้าไปอ่าน ลองเข้าไปอ่านก่อนได้ครับ เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้นในเรื่องของอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับขายสินค้าบนโลกออนไลน์ด้วยวิธีไลฟ์สด ทุกเรื่องต้องรู้ อุปกรณ์ไลฟ์สด ไลฟ์ขายของ สอนออนไลน์ แบบมืออาชีพ และสำหรับใบบทความนี้ผมก็จะมาพูดถึง 9 สิ่งที่ช่วยให้คุณขายของออนไลน์ได้ดีขึ้นในปี 2021 ถ้าใครเป็นมือใหม่กำลังคิดเริ่มต้นกับการขายบนออนไลน์อยู่ ก็สามารถใช้บทความนี้เป็น Checklist เตรียมความพร้อม เตรียมอุปกรณ์สำหรับการขายของบนออนไลน์ได้เลย

10 สิ่งช่วยขายของออนไลน์ ที่คุณจำเป็นต้องใช้ถ้าคิดจะขายสินค้าบนโลกออนไลน์ใน ปี 2021

1. กล้องที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับการขายของออนไลน์

ในเมื่ออยากขายของออนไลน์ กล้องถ่ายภาพ หรือ กล้องถ่ายวีดีโอเป็นอุปกรณ์หลักที่ต้องมีเลย ซึ่งกล้องที่สามารถเอามาใช้ในการขายของออนไลน์ได้ ในปี 2021 เป็นต้นไปนี้ก็ต้องเป็นกล้องที่จะต้องเน้นฟีเจอร์ และ สเปคของกล้องไปในทางการถ่ายวีดีโอเป็นส่วนใหญ่ จะต้องถ่าย Full HD1080p 60fps ได้ หรือ ถ้าจะให้ดีก็ต้องถ่าย 4K 30fps ได้เป็นพื้นฐาน ถ้าใครจะต้องเอาไปใช้ไลฟ์สตรีม (Live-streaming) ซึ่งผมได้ทำบทความรวบรวมกล้อง Live streaming ปี 2021 ในงบไม่เกิน 35,000 บาท ไว้ให้แล้ว ถ้าไม่รู้จะเลือกซื้อรุ่นไหนดีก็สามารถเข้าไปเลือกจากบทความนี้ได้เลย

2. เลนส์ที่ตอบโจทย์และเหมาะสมกับการขายของออนไลน์

ช่วงเลนส์ที่เหมาะจะเอามาใช้งานในการขายของออนไลน์ แนะนำเป็นเลนส์ที่สามารถเปลี่ยนระยะได้ เลนส์ซูมระยะกลาง ๆ อย่างเลนส์ kit ติดกล้อง 18-55mm , 14-45mm , 16-50mm ฯลฯ ซึ่งเลนส์เหล่านี้เป็นเลนส์ที่เหมาะมากสำหรับการใช้งานช่วงเริ่มต้น ครอบคลุมตั้งแต่ระยะใกล้ กลาง ไกล เหมาะสำหรับคนที่มีงบจำกัด แต่ถ้าพอมีงบอีกซักนิดก็แนะนำเป็นเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างหน่อย อย่าง F2.8 ขึ้นไป เพราะเลนส์ระยะ normal ทั้งหมดที่ผมแนะนำไปส่วยใหญ่ค่า F stop จะอยู่ประมาณ 3.5-6.3 ซึ่งถ้าเราจัดไฟไม่ดี หรือ แสงไฟรอบข้างไม่เพียงพอก็จะทำให้ภาพดูมืด ๆ ลงได้ ภาพที่ได้อาจจะไม่สวยงามเท่าที่ใจเราอยากได้

3. ไฟและอุปกรณ์ให้แสงสว่าง ของจำเป็นต้องมี ขาดไม่ได้

ในส่วนนี้ถือสำคัญที่สุดเลย ถ้าคิดจะเริ่มไลฟ์สด เราจะต้องทำให้พื้นที่ที่เราจะทำการ Live streaming มีแสงสว่างเพียงพอเสียก่อน โดยอาจจะเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการใช้หลอดไฟบ้านหรือหลอดฟลูออเรสเซนต์ทั่วไปตามบ้าน มาติดเพิ่มเพื่อเพิ่มความสว่างในจุดที่เราต้องการได้ แต่ถ้าเราต้องการให้การไลฟ์ของเราดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น ให้แสงสว่างที่ไม่ทำให้สินค้าของเราสีเพี้ยน บิดเบือนจากความเป็นจริง ก็มีตัวเลือกให้เราได้เลือกกันอย่างเช่น ไฟสีตรงที่เขาใช้กันตามสตูดิโอ หรือ งาน Production ใหญ่ ๆ ซึ่งทุกวันนี้ราคาถูกลงมาเรื่อย ๆ จนมือใหม่ไม่มีความรู้เรื่องไฟอย่างเราสามารถเข้าถึงได้ ใช้งานง่าย โดยเราสามารถเลือกใช้กำลังไฟให้เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ที่เราจะทำการไลฟ์ได้เลย จุดเด่นของไฟสตูดิโอสีตรง คือ เราสามารถปรับความแรงของไฟได้ ไม่มีแสงกระพริบเกิดขึ้นในภาพ ปรับอุณหภูมิของแสงได้ มีเอฟเฟ็คไฟให้เลือกใช้ อายุการใช้งานใช้ได้ยาวนานกว่าไฟหลอดไส้ ซึ่งในตลาดตอนนี้ แบรนด์ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ Nanlite, Nicefoto, Aputure, Godox, ฯลฯ

สำหรับถ้าใครอยากเลือกซื้อไฟสตูดิโอ สีตรงแบรนด์ต่าง ๆ ก็สามารถเข้าเลือกซื้อกันได้เลยนะ นอกจากจะมีไฟหลัก (Key light) แล้ว ถ้าใครอยากเพิ่มให้ภาพในไลฟ์สด ขายของออนไลน์ของเราดูมีมิติมากขึ้น เราก็ต้องมีไฟ ambient light เพื่อสร้างบรรยกาศให้สวยงามมากขึ้น เพิ่มเข้ามาในฉากด้วย ซึ่งจะเป็นไฟดวงเล็ก ๆ อาจจะเริ่มต้นด้วยการเอาโคมไฟที่มีในบ้านมาใช้ก็ได้

Nanlite LitoLite 5C RGBWW Mini LED Panel

4. ไมโครโฟน ดูดรับเสียงดี เสียงไม่แตก แข็งแรง ใช้งานได้ยาวนาน

นอกจากภาพแล้ว เรื่องของเสียงสำคัญมาก ภาพชัดแต่เสียงแย่ แตก สะดุด แสบแก้วหู คนดูก็ปิดไลฟ์สดของคุณแน่นอน ซึ่งไมค์มีหลายรูปแบบมาก ไมค์ที่เหมาะกับการไลฟ์สดที่สุดจะมีด้วยกันอยู่ 3 แบบ ได้แก่ ไมค์ติดปกเสื้อ ไมค์ไร้สาย และ ไมค์คอนเดนเซอร์ เพราะว่าไมค์ 3 แบบนี้ ในตลาดปัจจุบันมีราคาค่อนข้างถูก จับต้องได้ คนไม่มีความรู้ด้านเสียงใช้งานได้ทันที

การเลือกไมค์ให้เหมาะสมต้องดูว่าคุณนำไปไลฟ์ขายของออนไลน์ รูปแบบไหน ถ้าเป็นนั่งเฉย ๆ อยู่กับที่ ก็ใช้เป็นไมค์ติดปกเสื้อที่มีความยาวสาย ยาวหน่อยก็ดี อย่างน้อย ๆ ก็ต้องมีซัก 6 เมตร หรือ ถ้าใครมีลูกคู่ไลฟ์ขายของประมาณ 2 คน ยืนขายสินค้า ก็แนะนำเป็นไมค์ไร้สายก็จะดีกว่าครับ หรือ ถ้ามีจำนวนคนมากกว่านั้นไมค์คอนเดนเซอร์คือคำตอบสุดท้ายที่ตอบโจทย์คุณได้อย่างแน่นอน ผมได้เขียนบทความรวบรวมไมค์ตั้งโต๊ะที่เหมาะกับการไลฟ์สตรีม ทำ Youtube ไว้ให้แล้ว เข้าไปดูเป็นแนวทางการเลือกซื้อได้ครับ

5. วีดีโอแคปเจอร์การ์ด หรือ สวิตเชอร์ ต้องมีถ้าคิดอยากจะใช้กล้องไลฟ์ขายของออนไลน์

วีดีโอแคปเจอร์การ์ด (video capture card) หรือหลายคนอาจจะคุ้นเคยในชื่อ “กล่องไลฟ์” เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ต้องมี ถ้าอยากจะ Live streaming ด้วยกล้องถ่ายภาพ หรือ กล้องวีดีโอ เพราะว่าตัวกล้องเหล่านี้จะมีช่องเสียง HDMI out ซึ่งถ้าจะนำภาพเข้ามาที่ตัวคอม ซึ่งเป็นช่อง HDMI out เหมือนกัน จำเป็นต้องอาศัยตัวกลางเพื่อแปลงสัญญาณให้นำภาพเข้าผ่านช่อง USB ของคอมพิวเตอร์แทน กล่องไลฟ์ในตลาดปัจจุบันก็มีหลายเกรด หลายรูปแบบ จุดสังเกตที่แนะนำในการเลือกซื้อ คือ กล่องไลฟ์จะต้องทนความร้อนได้ดี ส่งสัญญาณภาพ และ สี เที่ยงตรง ส่งสัญญาณเสียงคมชัด สามารถเข้าไปดูกล่องไลฟ์จากแบรนด์ต่าง ๆ คุณภาพดี มีการรับประกันศูนย์ไทยผ่านลิงก์นี้เลยครับ รวมแคปเจอร์การ์ดแบรนด์ดังคุณภาพดี ส่วนใครที่ต้องการไลฟ์สดแบบยาว ๆ ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น มีทีมงานคอยช่วยควบคุมให้ ผมก็แนะนำให้ลองดูเป็นตัวสวิตเชอร์ไปเลยครับ เพิ่มเงินอีกนิดหน่อยได้ก็ได้ทั้งแคปเจอร์การ์ และ แผงควบคุมด้วย แถมในบางรุ่นยังสามารถบันทึกผ่านตัวสวิตเชอร์ได้เลย ลดภาระความร้อนต่าง ๆ ที่เกิดกับตัวกล้องได้ และ ยังทำงานได้ยืดหยุ่นมากกว่า มีหลายแบรนด์ให้เลือก อาทิ Blackmagic design, Devicewell ฯลฯ

Atomos-connect-windowmac

6. สาย HDMI และ สาย USB ของคู่กายที่ขาดไม่ได้

ในส่วนของสาย บางคนอาจจะมองขามเรื่องนี้ไป แต่ก็ควรใส่ใจในการเลือกซื้อสักนิดครับ ควรเลือกสายที่เป็นแบรนด์ที่ชื่อถือได้ มีขนาดและความยาวสายที่แข็งแรง ไม่ขาดง่าย ตัวขั้วสายไม่อ่อน ไม่หักงอ ซึ่งแบรนด์ชื่อดังเรื่องสาย และ อุปกรณ์ต่อพ่วงที่หลายคนรู้จัก ก็จะมี Ugreen, Tether pro, Hoco, Belkin ฯลฯ เวลาเลือกซื้อก็เลือกตามความยาวที่ต้องการได้เลย ให้เหมาะกับพื้นที่ที่เรานำไปใช้งาน ถ้ายาวไปก็จะเกะกะ ถ้าสั้นไปก็จะลำบากในการใช้งาน

โดย HDMI จะมีทั้งหมด 3 ชนิดที่ส่วนใหญ่ใช้กัน คือ Full HDMI, Mini HDMI และ Micro HDMI กล้องแต่ละแบรนด์จะใช้พอร์ต HDMI ไม่เหมือนกันควรถามพนักงานขายก่อนทำการซื้อ และ ในส่วนของสาย USB ที่นำมาใช้กับกล่องไลฟ์ หรือ สวิตเชอร์ โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็น USB-Type A และ USB-Type C

Tether Tools TetherPro USB 3.0 Male Type-A to USB 3.0 Micro-B Cable

7. คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือ คอมพิวเตอร์ PC ของจำเป็นต้องมี ก่อนจะซื้ออุปกรณ์อย่างอื่น

คอมพิวเตอร์ที่เหมาะกับการนำมาไลฟ์สด ขายของออนไลน์ ควรจะมีสเปคอย่างน้อย ๆ ดังนี้

  • CPU : Window intel core i5-4670 ขึ้นไป หรือ AMD ที่เทียบเท่ารุ่นนี้ ในส่วนของ Apple ก็เช่นกัน Intel core i5 ขึ้นไป
  • RAM : อย่างน้อย ๆ ต้องมี 8GB ขึ้นไป
  • GPU : Window รองรับ Direct X 10 ในส่วนของ Apple รองรับ Open GL 3.2

ที่ผมกล่าวไปเป็นแค่สเปคคร่าว ๆ ทุกคนสามารถเข้าไปทำแบบทดสอบเล็ก ๆ ประเมินความพร้อมของคอมที่เรามีก่อนไปเลือกซื้อเพิ่มเติมได้ จะได้เลือกเติมบางส่วนให้คอมที่เรามีทำงานได้เต็มประสิทธิภาพในการ Live streaming มากขึ้น จากลิงก์แบบทดสอบนี้ได้เลย คอมสเปคแบบนี้ Live ได้หรือเปล่า? by undevlog.blog

8. โปรแกรมไลฟ์สตรีมมิ่ง (Live Streaming software) ตัวช่วยสำคัญ ทำให้การนำเสนอสินค้าของเราดูน่าสนใจ

โปรแกรมไลฟ์สด (Live streaming software) ในปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานมากมายแตกต่างกันไป แต่ละโปรแกรมก็จะมี ฟังก์ชั่น จุดเด่น จุดด้อยที่แตกต่างกัน สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากโปรแกรมเหล่านี้ได้เลย ชอบอันไหนก็เลือกใช้อันนั้น

9. ปรแกรม CF ไลฟ์สดขายสินค้าออนไลน์ ตัวช่วยมาแรงแห่งปี 2021 ทำงานง่ายขึ้น ยอดขายมารัว ๆ

สุดท้ายจะเป็นโปรแกรมอัตโนมัติที่พ่อค้าแม่ขายในโลกออนไลน์ใช้กันเวลาไลฟ์ขายของ นั่นก็คือ โปรแกรม CF ไลฟ์สด ซึ่งเจ้าสิ่งนี้จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการไลฟ์ขายของออนไลน์ แล้วมีออเดอร์สั่งซื้อมาเป็นจำนวนมาก เน้นการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าแบบ Realtime เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการซื้อสินค้าผ่านการ Live streaming โดยเจ้าโปรแกรมประเภทนี้กลายเป็นเทรนแห่งปี 2021 ไปแล้วเพราะมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มืออาชีพใช้กันอย่างแพร่หลาย ผมยกตัวอย่างโปรแกรมที่คนนี้ยมใช้กัน เพื่อเป็นไอเดียในการเริ่มต้น

10. โปรแกรมจัดการคำสั่งซื้อ จัดการสต็อก ทำ CRM กับลูกค้า และ คลังสินค้า (Fullfilment platform) ตัวช่วยหลังการขายที่ทำให้ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น

ผมแถมให้สำหรับใครที่ไม่ได้มาทางสายไลฟ์สด หรือ คนที่ขายของแบบไลฟ์สดต่อออเดอร์เยอะมากอยากหา Solution ดี ๆ มาจัดการออเดอร์ที่มีเข้ามาจำนวนมากในแต่ละวัน ก็สามารถเลือกใช้พวก Fullfilment platform ได้นะ ซึ่งแพลตฟอร์มเหล่านี้ เขาจะช่วยในจัดการ รวบรวมทำให้คนอย่างเราที่ขายของออนไลน์ทำงานง่ายขึ้นมาก โดยที่ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องมีพื้นที่สต็อกสินค้า ไม่ต้องมีลูกน้องคอยแพ็คของ ก็สามารถขายสินค้าออนไลน์ได้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วถ้าสนใจใครอยากจะเริ่มต้นกับการขายของออนไลน์ อยากได้อุปกรณ์ กล้องถ่ายภาพ ไฟสตูดิ อุปกรณ์เพื่อทำไลฟ์สด คุณภาพดี มีการรับประกันจากศูนย์ในประเทศไทย มีการบริการไปติดตั้งให้ถึงบ้าน พร้อมให้คำปรึกษาการขายสินค้าบนออนไลน์ด้วยวิธีการไลฟ์สดจากผู้เชี่ยวชาญ

สามารถเข้ามาติดต่อสอบถาม – สั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับขายสินค้าออนไลน์ได้ที่ร้าน ZoomCamera ทุกสาขา และ ช่องออนไลน์ทุกช่องทาง ตลอด 24 ชม.

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

วิธีการสั่งซื้อ

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save