รีวิว FlashQ ทริกเกอร์ตัวเล็กที่สุดในโลก Leave a comment

FlashQ เป็นแฟลชทริกเกอร์สำหรับสั่งงานแฟลชแยกแบบไร้สายโดยมีจุดเด่นเรื่องของขนาดที่เล็กกว่าทริกเกอร์ทั่วๆไปมากทำให้พกพาได้สะดวกและดูกลมกลืนไม่ขัดตาเมื่อใช้กับกล้องเล็กๆอย่าง Mirrorless เหมาะกับช่วงเวลายุคไร้กระจกครองเมืองอย่างนี้มาก

FlashQ เป็นทริกเกอร์ไร้สายที่ทำงานแบบ Manual ไม่รองรับการส่งคำสั่งแบบ TTL โดยส่งสัญญาณผ่านคลื่นวิทยุความถี่ 2.4GHz ทำให้สามารถส่งสัญญาณทะลุผ่านประตูหรือกำแพงได้มีระยะส่งสัญญาณสูงสุด 20 เมตร มีช่องสัญญาณวิทยุ 160 ช่องเพื่อป้องกันการกวนกันระหว่างอุปกรณ์ไร้สายตัวอื่นๆ

FlashQ Specification

  • สัญญาณวิทยุความถี่ 2.4GHz (แบบใช้พลังงานต่ำ)
  • ช่องสัญญาณวิทยุ 160 ช่อง
  • ระยะส่งสัญญาณ 10-20 เมตร
  • รองรับตัวรับสัญญาณได้มากสุด 8 ตัว
  • ไม่รองรับ TTL มี Sync Speed สูงสุด 1/250*
  • พอร์ตซิงค์ในตัวรับ FlashQ สามารถทนต่อแรงดันไฟฟ้าได้สูงสุด 300V
  • สามารถเสียบสาย PC Sync เพื่อเชื่อมต่อกับไฟสตูดิโอได้
  • ใช้แบตเตอรี่ CR2302
  • แบตเตอรี่สามารถยิงได้มากกว่า 100,000 ครั้ง
  • แบตเตอรี่สามารถเปิดสแตนบายได้นาน 6 เดือน
  • LED แสดงสถานะ 3 สี แดง เขียว น้ำเงิน
  • ขนาด 25 x 25 x 15mm
  • มี 4 สี ดำ ขาว ชมพู น้ำเงิน

*เมื่อใช้กับกล้องและแฟลชที่รองรับ

ของที่มีมาให้ในกล่อง : Flash Q ตัวรับและตัวส่งอย่างละ 1 ตัว, สาย PC Sync สำหรับต่อกับแฟลชหรือไฟสตูดิโอ, ถ่าน CR2032 ที่ใส่ไว้ให้พร้อมในตัวรับและตัวส่ง, คู่มืออธิบายวิธีใช้ต่างๆ

บนตัวของ FlashQ มีแค่ปุ่ม Power และปุ่ม Test เท่านั้น

ด้านล่างของตัวรับจะมี Adapter สำหรับติดกับเกลียวขาตั้งขนาด 1/4 นิ้วโดยสามารถจะถอดออกได้

จากการที่ FlashQ เป็นทริกเกอร์แบบแมนนวลทำให้เราไม่จำเป็นต้องเลือกซื้อให้ตรงเมาท์กล้องแบบทริกเกอร์ TTL ตามทฤษฎีแล้ว FlashQ จึงสามารถใช้งานกับกล้องส่วนใหญ่ได้ทั้งหมดที่มี Hotshoe รูปแบบมาตราฐานทั่วๆไปแต่ในทางปฏิบัติจริงเราก็ควรจะทดลองก่อนนะครับ ณ วันที่เขียนบทความนี้ FlashQ จะมีปัญหาในการใช้ร่วมกับแฟลช Sony โดยตัวส่งของ FlashQ สามารถทำงานกับกล้อง Sony ที่ใช้เมาท์ Hotshoe แบบ MIS(Multi Interface Shoe) ได้(เช่น A6000, A7, RX1, NEX6)แต่ตัวรับของ FlashQ จะไม่สามารถใช้กับแฟลช Sony ที่ใช้เมาท์ MIS ได้(เช่น HVL-F60M, HVL-F43M, HVL-F20M) นอกจากนี้ทาง FlashQ ไม่แนะนำให้ใช้กับแฟลชรุ่นเก่าแบบที่มีแรงดันไฟฟ้าสูงและแฟลชที่ต้องมีการต่อไฟจากภายนอก

FlashQ ใช้แบตเตอรี่ CR2302 ที่สามารถทำให้ FlashQ เปิดสแตนบายได้นานถึง 180 วันเลยทีเดียวและสาามารถส่งสัญญาณยิงแฟลชได้มากกว่า 1 แสนครั้งสำหรับแบตเตอรี่ 1 ก้อน ในกรณีที่แบตเตอรี่เริ่มอ่อนไฟ LED สีแดงจะกระพริบเพื่อเป็นการเตือนให้เปลี่ยนแบตเตอรี่

วิธีใช้งาน FlashQ ให้เรากดปุ่ม Power ค้างไว้ 3 วินาทีจนไฟ LED กระพริบ 3 สีแดง เขียว น้ำเงินจึงเป็นการเปิด(ทำแบบเดียวกันทั้งตัวส่งและตัวรับ)เมื่อเปิดกล่องมาใหม่ทั้งสองตัวจะถูกจับคู่กันไว้อยู่แล้วเราสามารถใช้งานได้เลยครับ การใช้งานทำได้ง่ายไม่มีอะไรซับซ้อนไม่จำเป็นตัวตั้งค่า Channel หรือ Group ใดๆแค่เปิดแล้วก็ใช้ได้เลยครับผม ส่วนวิธีการปิดก็ทำแบบเดียวกันครับกดปุ่ม Power ค้างไว้ 3 วินาทีไฟ LED สีเขียวจะกระพริบขึ้น 1 ครั้งเป็นการยืนยันการปิด หรือในกรณีที่เราไม่ได้กดปิดหากทิ้งสแตนบายไว้ 15 นาที FlashQ จะปิดไปเองครับ

ตัวส่งของ FlashQ สามารถจับคู่กับตัวรับได้สูงสุดถึง 8 ตัว วิธีการคือให้เรากดปุ่ม 2 ปุ่มบนตัวส่งค้างไว้ 3 วินาทีหลังจากนั้นไฟ LED สีฟ้าจะกระพริบที่ตัวส่งเรามีเวลา 2 นาทีที่จะไปกดแบบเดียวกันนี้ในตัวรับทุกตัวที่เราอยากจะใช้ร่วมกันเพื่อให้ทุกตัวทำการจับคู่กับตัวส่งและวิธีนี้ยังใช้ในการตั้งค่าช่องสัญญาณด้วยครับเนื่องจากป้องกันไม่ให้สัญญาณชนกับ FlashQ ตัวอื่นๆมันจึงมีช่องสัญญาณ 160 ช่องเพื่อให้ยากต่อการชนกันแต่ถ้าเกิดช่องสัญญาณเกิดชนกับตัวอื่นขึ้นมาให้เราทำการจับคู่ใหม่ตามขั้นตอนนี้ใหม่เพราะเมื่อทำจะเป็นการให้ FlashQ เลือกช่องสัญญาณใหม่โดยมันจะเลือกช่องสัญญาณที่ว่างที่สุด

จุดเด่นและจุดขายของ FlashQ คงหนีไม่พ้นเรื่องขนาดครับที่เล็กซะจนน่าแปลกใจประมาณ 1 ใน 3 ของทริกเกอร์แมนนวลทั่วไปเท่านั้นเมื่อใส่กับกล้องเล็กๆมันดูกลมกลืนกันดีมากๆ และการส่งสัญญาณเองก็ทำได้ดีระยะดีเลย์น้อยจนเกือบจะไม่รู้สึก น่าเสียดายที่ไม่รองรับ TTL แต่ก็ช่วยทำให้เราสามารถใช้กับกล้องและแฟลชได้หลากหลายแทบไม่ต้องคำนึงถึงยี่ห้อกล้องกับแฟลชเลย แต่ความเล็กก็ต้องแลกกับสเปคที่ลดลงไปเช่นกันการตั้งค่าต่างๆนั้นทำได้น้อยเรามีเพียงแค่ปุ่มเปิด-ปิด ปุ่มเทส และควบคุมการจับคู่ของตัวรับตัวส่งเท่านั้นไม่สามารถตั้ง Group และไม่สามารถเลือก Channel เองได้ตัว FlashQ จะเป็นตัวเลือกเองโเดยอัติโนมัติและระยะส่งสัญญาณเองก็สั้นกว่าทริกเกอร์แมนนวลปกติและมีราคาไล่ๆกับทริกเกอร์แมนนวลทั่วไป

ถือว่าเป็นการแบ่งกลุ่มผู้ใช้อย่างชัดเจนเลยว่า หากคุณต้องการใช้งานแฟลชแยกแต่คุณไม่ได้อยากจะตั้งค่าอะไรมากมายไม่ได้ต้องการตอบโจทย์ในระดับโปรแค่อยากจะเปลี่ยนมุมให้แสงเข้าจากทางอื่นบ้างต้องการความเล็กดูกลมกลืนกับกล้อง FlashQ เป็นตัวเลือกที่ดีมากทีเดียว แต่ถ้าคุณมองหาทริกเกอร์ที่ตั้งค่าได้หลากหลาย อยากจะจัด Group ตั้ง Channel และต้องรองรับการใช้งานในระดับอาชีพได้ FlashQ คงจะไม่ใช่คำตอบที่ดีนัก

บทความนี้เขียนเมื่อวันที่ 16/12/2014

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save