รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน Leave a comment

ในที่สุด Fujifilm ก็เปิดตัว X-T2 อย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยพร้อมสเปกแบบไม่มีกั๊ก ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ใครๆเค้าก็เปิดตัวรุ่นใหม่มาอัพเกรดรุ่นเก่า แต่เจ้า X-T2 ไม่แค่ข้ามหน้ารุ่นก่อนอย่าง X-T1 แต่อาจถึงขั้นหักหน้าพี่ใหญ่ X-Pro2 กันเลยทีเดียว เพราะเล่นถอดหัวและไส้ X-Pro2 มาสิงในร่างสไตล์ DSLR ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล X-Trans CMOS III มีปุ่มเลือกจุดโฟกัสแบบ Joystick แถมยังปรับปรุงระบบโฟกัสขึ้นมาอีกระดับ จอปรับสวิงกิ้ง และอัดวีดีโอ 4K มาอีก ไม่ต้องสงสัย X-T2 เป็นกล้องที่ดีที่สุดของ Fujifilm ตอนนี้

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

Body รูปร่างหน้าตา

  • บอดี้ของ X-T2 ยังคงสไตล์ DSLR แบบเดิมเหมือนกับ X-T1 แต่ปรับกริปใหญ่ขึ้น จับถนัดขึ้น และยังคงเป็น weather seal กันละอองน้ำ กันฝุ่นเหมือนเดิม

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

  • EyeCup หรือตัวยางรองตาที่ช่องมองภาพก็ปรับให้มีขนาดใหญ่ขึ้นคล้ายๆยางรองตาแบบที่ปกติต้องซื้อเพิ่มเอง ทำให้สบายเป้าตายิ่งขึ้น

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

  • ปุ่มหมุนปรับความไวชัตเตอร์ (shutter dial) และปรับ ISO (ISO dial) ด้านบนตัวกล้อง มีการเปลี่ยนจากปุ่มล็อคแบบเก่าที่ต้องกดแช่ค้างไว้พร้อมๆกับหมุนปรับค่าชัตเตอร์หรือ ISO เป็นแบบกดยุบเพื่อล็อค กดอีกทีเด้งขึ้นมาปลดล็อค ใช้ง่ายขึ้นเยอะ

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

  • ปุ่ม Joystick ก็ไม่ขาด ไว้โยกๆปรับเลือกจุดโฟกัสได้แบบไวๆ

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

  • ตัวปุ่ม 4 ทิศทางด้านหลังก็ปรับให้ลอยนูนมากขึ้น ลูบๆคลำๆแล้วกดโดนง่ายขึ้น
  • X-T2 ให้จอ LCD ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 1.6 ล้านเท่ากับ X-Pro2 (X-T1 อยู่ที่ 1ล้าน) ที่สำคัญเป็นจอแบบที่ไม่เคยมีกล้องตัวไหนมีมาก่อน คือปกติจะแค่พับขึ้นลง แต่อันนี้ยังเปิดอ้าออกตามแนวตั้งมาได้อีก รวม 3 แกน ช่วยให้ถ่ายภาพแนวตั้งในระดับต่ำหรือสูงกว่าระดับสายได้ง่ายขึ้น  ต้องดูรูปเอานะ

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

 

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

  • พอร์ท/ช่องเชื่อมต่อ พอเปิดด้านข้างของ X-T2 ออกก็เจอพอร์ทมาครบ ตั้งแต่ช่องรีโมท, mini HDMI, ช่อง USB 3.0 และ ช่องต่อไมโครโฟน
  • สล็อต SD Card ตัวนี้มาแบบ Dual slot คือใส่ SDHC การ์ดได้ 2 ตัวพร้อมกัน และรองรับการ์ดแบบ UHS-II ทั้งสองช่อง UHS-II เป็นมาตรฐาน SD Card แบบใหม่ที่รองรับความเร็วสูงขึ้นไปอีกระดับ เช่น 280 MB/s (ปกติอย่างหรูก็แค่ 95MB/s) ตอนนี้ก็มีขายกันแล้วนะแต่จะเป็นการ์ดรุ่นทอปๆตัวแพงสุดเท่านั้น

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

Spec & Features คุณสมบัติ

  • X-T2 จับเอาเซนเซอร์ X-Trans CMOS III ตัวล่าสุดใน X-Pro2 ความละเอียด 24 ล้านพิกเซล
  • ISO มาตรฐานปรับได้ 200-12800 (เหมือนกับ X-Pro2, สูงกว่า X-T1 ที่ 6400) และเปิดบูสต์ extend ได้ 100-51200
  • Acros film simulation และ grain control เหมือน X-Pro2
  • ขึ้นชื่อว่าเป็นกล้องโปร สเปกเรื่องความเร็วในการถ่ายต่อเนื่องนี่ยอมใครไม่ได้ X-T2 ให้มา 8 ภาพต่อวินาที และถ้าใช้แบตเตอรี่กริปตัวใหม่ร่วมด้วย จะมีโหมด Boost เร่งขึ้นไปได้ถึง 11fps ถ้าอยากแรงกว่านั้นให้เปิดใช้ electronic shutter จะไปได้ถึง 14fps ใช้งานสาย sport photographer หรือช่างภาพกีฬาได้สบาย
  • ช่องมองภาพอิเล็กทรอนิกส์ EVF ของ X-T2 ก็ปรับปรุงอัตรารีเฟรชภาพ 60 ภาพต่อวินาที หมายความว่าภาพในช่องมองจะลื่น ดูสมูท สบายตา ไม่กระตุกเวลาส่ายกล้องไปมา และยังปรับเพิ่มได้ถึง 100fps ใน boost mode เอาให้ลื่นหัวแตกกันไปเลย
  • จอใน EVF ก็เป็น OLED ความละเอียด 2.36 ล้านจุด แจ่มขึ้น สว่างกว่าเดิม
  • Viewfinder Magnification คือความใหญ่ของจอในช่องมองก็เป็นเรื่องสำคัญ กล้องรุ่นแพงๆมองเข้าไปจะเห็นภาพใหญ่อลังกว่าเสมอ X-T2 มีขนาด viewfinder magnification 0.77 เท่า เหมือนกับ X-T1 และใกล้เคียงกับกล้องระดับเดียวกัน ซึ่งยังเล็กกว่า X-Pro2 ที่ 0.8X

Autofocus จุด(เคย)อ่อนของฟูจิ

ระบบออโต้โฟกัสที่เคยเป็นจุดด่างพร้อยของ Fuji เริ่มจะเห็นแววเลิศตั้งแต่การมาของ X-Pro2 และการปรับปรุงเฟิร์มแวร์ของรุ่นน้องๆอย่าง X-T10 พอมาถึง X-T2 มันไปไกลกว่านั้นอีกเย้อออ

X-T2 มาพร้อมจุดโฟกัส 325 จุด (ไม่ได้อ่านผิด -สามร้อยยี่สิบห้าจุดถ้วน-) จุดยิ่งเยอะก็ยิ่งครอบคลุมพื้นที่ละเอียดมากและโฟกัสได้ไวขึ้น แถมระบบ Focus Tracking โฟกัสแบบติดตามวัตถุหรือ AF-C ที่เคยเป็นที่ขายหน้าประชาชีก็กลับเป็นฟีเจอร์ไม้ตายไปได้  ถึงขั้นมีให้ปรับแต่งได้เลยว่าจะเน้นความหนึบในการแทรคหรือเน้นความไวเพื่อการใช้งานที่ต่างกัน ขนาด Firmware ใหม่ของ X-Pro2 ที่เพิ่งปล่อยมาวันเดียวกันยังไม่มีฟีเจอร์นี้เลย

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

Movie 4K มาแล้ว

  • และแล้ว X-T2 ก็เป็นกล้องตัวแรกจาก Fujifilm ที่บันทึกวีดีโอความละเอียด 4K ถึงจะมาช้าหน่อย แต่ไม่ได้มาเล่นๆ จัดเต็มสเปกวีดีโออยู่เหมือนกัน
  • บันทึก 4K 24p, 25p, 30p ต่อเนื่องได้นาน 10 นาที และยืดเป็น 30 นาทีโดยใช้กริปช่วย สามารถ output ออกแบบ Clean HDMI ได้ คือออกช่อง HDMI แบบไม่มีเมนูและ info มารกๆหน้าจอ ซึ่งปัจจุบันกล้องระดับ consumer ที่ทำแบบนี้ได้เห็นจะมีแค่ Pansonic เจ้าพ่องานวีดีโอเท่านั้น
  • X-T2 มี option บันทึกแบบ “F-Log” Log-gamma คือได้ไฟล์วีดีโอสีจืดๆมาสำหรับเอาไปทำสี grading ทำโทนภาพ และดึงรายละเอียดไดนามิกเพิ่มได้แบบสบายๆ ปกติก็จะมีในกล้องรุ่นสูงๆที่เน้นงานวีดีโอเท่านั้น
  • มีช่อง microphone บนตัวกล้อง ต่อไมค์ถ่ายวีดีโอได้เสียงใสๆ และสามารถต่อ headphone jack หรือหูฟังเข้าไว้ฟังเสียงวีดีโอเวลาบันทึกสดๆได้โดยต่อผ่านแบตเตอรี่กริปตัวใหม่ที่เปิดตัวมาพร้อมกัน VPB-XT2

Accessories อุปกรณ์เสริม

New Vertical Power Booster Grip (VPB-XT2) 

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

กริปของ X-T2 ตัวนี้ไม่ใช่แค่ช่วยให้ถ่ายแนวตั้งสะดวกขึ้น มีปุ่มรองรับการใช้งานเพิ่ม หรือเพิ่มแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานขึ้นเหมือนกริปทั่วไป แต่ยังเพิ่มความเร็วในการถ่ายต่อเนื่องได้ด้วย กริปใส่แบตได้ 2 ก้อนรวมกับในกล้องอีก 1 ก้อนก็ไม่ต้องเอาออก และมีช่องเสียบหูฟังที่กริปสำหรับใช้ในงานวีดีโอ นอกจากนั้นยังต่อไฟตรงจาก power adapter เข้าโดยตรงได้ด้วย ตั้งถ่ายได้นานเท่าที่ต้องการ และยังกันน้ำกันฝุ่นเหมือนตัวกล้องด้วย

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

New Flash EF-X500

รู้จัก Fujifilm X-T2 ฉบับไม่ต้องปีนบันไดอ่าน

แฟลชใหม่ตัวนี้มาพร้อมระบบควบคุมแฟลชแบบใหม่ของฟูจิเลย มี high speed sync และ TTL แบบไร้สาย ซึ่งตอนนี้ก็มีเจ้า X-T2 นี่แหละที่ทำงานกับ EF-X500 แบบเต็มระบบ โดยสามารถตั้งค่าแฟลชได้จากตัวกล้องโดยตรง และสั่งงานแฟลชได้สูงสุด 3 ตัวพร้อมกัน

 

Price & Availability สินสอดเท่าไหร่ สอยได้เมื่อไหร่

ยังพอทันถ้าจะเริ่มเก็บตังกันตั้งแต่วันนี้ เพราะกำหนดวางขายต่างประเทศอยู่เดือนกันยายนนู่น ส่วนราคาเปิดตัวบอดี้อย่างเดียว USD 1,599 (ยังไม่รวม VAT) หรือประมาณ 57000 บาท ส่วนราคาบ้านเราน่าจะรู้ประมาณปลายเดือนกรกฎาคมนี้ และกำหนดวางขายก็น่าจะหลังต่างประเทศไม่นานครับ ถ้ามีข่าวอัพเดตจะรายงานในหน้า facebook นะครับ กดติดตามกันด้วยล่ะ

ที่มา : Fujifilm
บทความนี้เขียนเมื่อวันที่ 07/07/2016

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save