Lolumina ปุ่ม Soft-Release ทางเลือกสำหรับกล้องที่ปุ่มชัตเตอร์ไม่มีเกลียว Leave a comment

 

วันนี้มีของเล่นจุ๊กจิ๊กมาแนะนำกันอีกแล้วจ้าา สำหรับใครที่ใช้กล้อง Mirrorless คงเคยเห็นบ้างว่ากล้องบางตัวทำไมมีปุ่มอะไรสีๆ แดงมั่ง เขียวมั่ง บางทีก็เหลืองติดอยู่ที่บริเวณปุ่มชัตเตอร์ สิ่งนั้นก็คือ Soft-Release ครับใช้ติดปุ่มชัตเตอร์เพื่อตกแต่งให้ดูสวยงามโดยเฉพาะกล้องสไตล์ Vintage ทั้งหลายที่พอติดแล้วหล่อขึ้นมาเลยและช่วยให้ใช้แรงกดน้อยลง แต่ปัญหาใหญ่เลยคือปุ่ม Soft-Release มักมาเป็นสไตล์ Vintage เช่นเดียวกับกล้องคือมีลักษณะเป็นเกลียวให้ขัน(เพราะกล้องสมัยก่อนจะมีรูเกลียวที่ชัตเตอร์อยู่แล้วสำหรับต่อสายลั่นชัตเตอร์) เพราะฉะนั้นถ้าปุ่มชัตเตอร์ที่กล้องดันไม่มีเกลียวให้ขันลงไปก็จะหมดสิทธิใช้ Soft-Release เลย ดังนั้นจึงเกิดปุ่ม Soft-Release อย่าง Lolumina ที่ออกแบบมาให้ใช้ได้แม้ปุ่มชัตเตอร์จะไม่มีเกลียว

วิธีการติดตั้ง Lolumina และลอกออกอย่างถูกวิธี

ประโยชน์ของปุ่ม Soft-Release

ในความเห็นผมประโยชน์หลักๆเลยคือ สวย นั่นเองครับ ส่วนเรื่องที่ว่าติดแล้วกดได้นุ่มขึ้นนั้นเท่าที่ผมเคยลองใช้มาหลายๆแบบส่วนใหญ่มันส่งผลเล็กน้อยเท่านั้น(โดยความเห็นส่วนตัวนะครับ) แต่ว่ามันช่วยให้ใช้แรงกดน้อยลงเพราะตัวปุ่ม Soft-Release ช่วยให้เรามีพื้นที่ให้กดมากขึ้นส่งผลให้ออกแรงกดน้อยลง เมื่อออกแรงกดน้อยลงก็ทำให้การสั่นไหวของตัวกล้องในจังหวะกดชัตเตอร์ก็น้อยลงไปด้วยครับซึ่งจะมีประโยชน์ในเวลาที่เราถ่ายในสภาวะแสงน้อยมากๆที่การสั่นนิดเดียวก็สามารถทำให้ภาพเบลอไปได้ สรุปสั้นๆประโยชน์ปุ่ม Soft-Release คือ

  • เป็นของตกแต่งให้ดูสวยงามขึ้น
  • ช่วยให้ออกแรงกดปุ่มชัตเตอร์น้อยลง
  • การออกแรงกดน้อยลงช่วยลดการสั่นไหวของกล้องในจังหวะกดชัตเตอร์

Lolumina คืออะไร?

Lolumina เป็นปุ่ม Soft-Release ที่ออกแบบมาสำหรับกล้องที่ไม่มีเกลียวทีปุ่มชัตเตอร์ครับ ทางออกที่ดีสำหรับเจ้าของกล้องรุ่นใหม่ๆที่ปุ่มชัตเตอร์ไม่มีรูเกลียว โดยวิธีการติดก็อาศัยการแปะลงไปที่ปุ่มชัตเตอร์ของกล้องโดยสามารถแปะได้ทั้งชัตเตอร์ที่มีผิวแบนเรียบหรือแบบผิวโค้งนูนก็ได้ครับ มีสีสันให้เลือก 5 สีคือ ดำ เงิน เหลือง เขียว แดง และปัจจุบันมี 2 แบบให้เลือกคือแบบปุ่มนูนและปุ่มเว้า

การออกแบบของ Lolumina

ทางผู้ผลิตเรียกการออกแบบนี้ว่า LO-System เป็นการแยกชิ้นระหว่างฐานยึดและตัว Soft-Release ออกจากกันทำให้เราไม่ต้องติด Soft-Release สีเดิมๆอยู่ตลอด ถ้าวันไหนเบื่อๆสีเดิมที่ใช้ก็สามารถไปหาซื้อ Soft-Release สีใหม่มาเปลี่ยนใส่กับฐานยึดเดิมได้ หรือถ้าหากทำ Soft-Release หลุดหายก็สามารถหาซื้อมาเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องแกะฐานเดิมออก

Lolumina ทำจากวัสดุคุณภาพสูง

ฐานของ Lolumina ทำจาก Stainless Steel T304 ซึ่งเป็นวัสดุที่แข็งแรงและใช้กันในเครื่องครัวระดับ High-end รวมถึงท่อไอเสียของรถยนต์ประสิทธิภาพสูง เทปที่ใช้สำหรับยึดติดฐานเป็น 3M VHB ที่มีแรงยึดติดสูงแต่สามารถลอกออกได้โดยไม่ทิ้งรอยเอาไว้(อ้างอิงจากทาง Lolumina) ส่วนชิ้นปุ่ม Soft-Release ทำจากอลูมิเนียม 6000 Series เกรดเดียวกับที่มีใช้กันในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ และทำสีด้วยกระบวนการอโนไดเซชั่นทำให้ได้สีที่ดูเป็นเนื้อเดียวกับผิวอลูมิเนียมและยึดติดแน่น

Soft-Release มีให้เลือก 2 ขนาด 10mm และ 13.5mm (ขนาดของ Lolumina)

Lolumina มีราคา 490 บาท(ณ วันที่ 3/3/59) ในชุดจะมาพร้อมฐานยึด 2 อันสำหรับปุ่มชัตเตอร์แบบนูนหรือแบบแบนราบ O-Ring สำรอง 1 อัน ปุ่ม Soft-Release 1 อันตามสีที่เลือกและแผ่นทำความสะอาดชุบน้ำยาเอาไว้ให้เราทำความสะอาดปุ่มชัตเตอร์

สามารถไปหาซื้อกันได้ที่ ZoomCamera ทุกสาขาหรือสั่งออนไลน์ผ่านหน้าเว็บได้ที่ Lolumina

วิธีการติดตั้ง Lolumina และลอกออกอย่างถูกวิธี

EMS 02-635-2330 ต่อ 20 / 083-067-7677
สาขาสีลม 02-635-2330-1 / 080-271-2772
สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน 02-951-8597 / 085-937-0123
สาขาซีคอนสแควร์ 02-721-9977 / 086-554-1919
สาขาเดอะมอลล์บางแค 02-454-9598 / 084-033-0498
สาขาฟอร์จูนทาวน์ 02-642-1291 / 083-068-2775

ดูภาพของ Lolumina เพิ่มเติมได้ที่ IG

 

 

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save