Nanlite-Forza-60-web-thumbnail

รีวิว Nanlite Forza 60 ไฟสตูดิโอตัวจิ๋ว สีไม่เพี้ยนสำหรับมือใหม่ที่ต้องการไฟ Key Light ในงบจำกัด Leave a comment

ถ้าคุณกำลังมองหาไฟสตูดิโอซักตัวไว้ใช้งานเป็นไฟหลัก หรือ ไฟเสริม ในตลาดตอนนี้ก็มีไฟหลายเจ้ามากที่ผลิตออกมาแข่งขันกัน หนึ่งในนั้นคือแบรนด์ที่หลายคนอาจจะรู้จัก นั่นก็คือ ” Nanlite ” แบรนด์นี้ได้ผลิตสินค้าหลากหลายชนิดที่เกี่ยวกับอุปกรณ์สตูดิโอ และ Line up สินค้าที่โดดเด่นมีชื่อเสียง ก็คือ ไฟสตูดิโอ และ LED ซึ่งวันนี้เราจะมารีวิว Nanlite forza 60 ไฟสตูดิโอตัวเล็ก แต่ประสิทธิภาพใหญ่เกินตัว เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ต้องการหาไฟ Main Light ไว้ใช้ตัวแรก หรือ อาจจะเป็นมืออาชีพที่ต้องการไฟสีตรงในงบประหยัด

สำหรับไฟ Nanlite Forza 60 เป็นไฟสตูดิโอเเสงสีขาว Daylight ( ประมาณ 5600K) ให้สีถูกต้องเที่ยงตรง สีไม่เพี้ยน โดยมีค่าความถูกต้องของสี CRI/TLCI 97/95 การออกแบบตัวไฟมีขนาดเล็ก สะดวกในการพกพา น้ำหนักเบารองรับการทำงานกับไฟบ้านเเละเเบตเตอรี่ ให้แสงไฟที่นุ่มนวล ปรับค่าความสว่างได้ 0-100% สามารถเปลี่ยนใช้งานกับ softbox แบบต่าง ๆ ได้ และ ไฟตัวนี้มีราคาค่าตัวที่มือใหม่เอื้อมถึงและมืออาชีพก็สบายกระเป๋า

Nanlite Forza 60 LED Monolight

ทำไม Nanlite Forza 60 ถึงเป็นไฟสตูดิโอที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น จนกระทั่งระดับมืออาชีพก็ยังเลือกใช้

1. การออกแบบตัวไฟที่มีขนาดเล็กเท่าฝ่ามือ น้ำหนักเบา เน้นพกพาทำให้การทำงานคล่องตัวมากขึ้น

ก็ต้องบอกว่าเป็นไฟ 60W ในท้องตลาดที่มีขนาดเล็กที่สุดตัวหนึ่งเลยก็ว่าได้ เห็นเล็กแบบนี้แต่การให้แสงสว่างเทียบกับพี่ ๆ รุ่นใหญ่ได้อยู่นะ ถ้ากำลังหาไฟ Key Light หรือ ไฟเสริมที่ต้องการความคล่องตัวใช้งานนอกสถานที่ได้ดี เน้นพกพาเป็นหลักตัวนี้เหมาะมาก

Nanlite Forza 60 LED Monolight

2. ให้แสงนุ่มนวล ปรับความสว่างได้ละเอียด 1-100% เวลาถ่ายสินค้า ถ่ายบุคคล ฯลฯ สีตรง ไม่มีเพี้ยนแน่นอน

Nanlite Forza 60 LED Monolight

เป็นไฟที่มีให้แสงสว่างได้ดีในระยะ 1 เมตรห่างจากตัวเเบบ ซึ่งให้ความสว่างสูงถึง 11950 ลักซ์ ซึ่งสูงมากสำหรับไฟขนาดเล็กเพียง 60W หากติดตัว Reflector ที่ให้มาในกล่องเข้าไป จะให้ค่าเเสงสว่างเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว สูงถึง 23860 ลักซ์

Nanlite Forza 60 LED Monolight

นอกจากนี้ยังปรับเพิ่มลดความสว่างของไฟได้ ตั้งเเต่ 100% ถึง 1% ซึ่งปรับได้ละเอียดมาก ปรับได้รวดเร็ว ไม่สะดุดสายตา และ สีสันที่ได้เมื่อแสงไปตกกระทบ หรือ สะท้อนกับวัตถุ ก็ยังให้ค่าสีที่ไม่ผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง โดยมีค่าความถูกต้องของสี CRI/TLCI 97/95

Nanlite Forza 60 LED Monolight

3. มีระบบระบายความร้อนด้วยพัดลมที่เงียบสุด ๆ ไม่ขัดใจเวลาถ่ายวีดีโอแน่นอน

เรื่องของความร้อนเป็นสิ่งสำคัญเวลาใช้งานไฟต่าง ๆ หากใช้ไปเป็นระยะเวลานานก็จะมีความร้อนสูง แต่ด้วย Nanlite Forza 60 มีระบบระบายความร้อนด้วยพัดลม และ ระบายความร้อนได้เร็ว ยืดอายุการใช้งานของตัวไฟได้ ซึ่งในบางยี่ห้อจะมีเสียงดังในส่วนของพัดลมนี้ เป็นปัญหามากเวลาถ่ายวีดีโอ แต่สำหรับตัวนี้จากการทดสอบก็มีความเงียบในระดับหนึ่งเลย หากถ้าเราไม่เอาไมค์ไปใกล้มาก ๆ ก็แทบจะไม่ได้ยินเลย และ ตัวพัดลมนี้ยังสามารถเปิด และ ปิดได้เองด้วยปุ่มควบคุมหลังตัวไฟได้

Nanlite Forza 60 LED Monolight

4. สามารถใช้งานร่วมกับ Softbox แบบต่าง ๆ ได้หลากหลาย เพื่อเพิ่มความนุ่มนวลของแสงให้มากขึ้น

สามารถใส่กับ Softbox ปกติของ Nanlite ขนาด 60 ซม.ได้เลย แต่ถ้าต้องการใส่ซอฟบ็อกที่เป็น Bowen Mount จะต้องซื้อตัว Adapter เพิ่มเติมเพื่อแปลงเม้าของตัวไฟให้เป็น Bowen mount ถึงจะสามารถใส่ได้

Nanlite Forza 60 LED Monolight

อาจจะมีข้อควรระวังเล็กน้อยเวลาเลือกขนาด Softbox มาใช้งานกับตัวนี้ ด้วยความที่ขนาดตัวไฟเล็ก และ เบา หากใช้งานกับ Softbox ขนาดใหญ่ ตั้งแต่ 80 ซม. ขึ้นไป อาจจะพบกับอาการหน้าซอฟบ็อกตกได้ ทั้งนี้ก่อนซื้อแนะนำให้ทดลองติดตั้งก่อนซื้อครับ

Nanlite Forza 60 LED Monolight

5. สามารถใช้งานแบบต่อไฟตรงกับไฟบ้าน หรือ ใช้งานแบบพกพาโดยใช้แบตเตอรี่ก็ทำได้ง่าย มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง

เวลาเราไปใช้งานในบางสถานที่ที่ไม่สะดวกในการต่อไฟตรง Nanlight Forza 60 ก็สามารถใช้งานแบบแบตเตอรี่ เหมือนกับ การต่อ Powerbank ได้ ซึ่งรองรับการทำงานกับเเบตเตอรี่ Sony V-Mount 14.8v (ต้องซื้อแยก) กำลังไฟสูงสุดใช้งานได้ต่อเนื่องนานถึง 2.5 ชั่วโมง 

Nanlite Forza 60 LED Monolight

7. มีเอฟเฟคของไฟให้เลือกเล่นได้ถึง 4 แบบ เพื่อเพิ่มมิติ และ ความน่าสนใจให้กับงานวีดีโอ

ในส่วนของลูกเล่นที่ให้มาจะมีทั้งหมด 4 แบบ ได้แก่ Flash 1 / Flash 2 , Storm 1 / Storm 2 / Storm 3 , TV effect , Bad bulb เป็นต้น ซึ่งเป็นประโยชน์มาก ๆ ของคุณจะจำลองการกระพริบของไฟขึ้นมาในวีดีโอของคุณ หรือ ทำแสงให้ดูเหมือนนั่งชมทีวีวก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยไฟตัวเดียว

Nanlite-Forza-60-Effect

8. ใช้งานควบคุมไฟจากระยะไกลแบบไร้สายได้ด้วย WiFi Adapter CN-W2 และ RC-1 Remote Controller

รีวิวการใช้งานจริง Nanlite Forza 60

รีวิวการใช้งานจาก Youtube channel : Pherawit Official
รีวิวการใช้งานจาก Youtube channel : Mario Visions

อุปกรณ์ที่ให้มาภายในกล่อง

  1. NanLite Forza 60
  2. 55 Degree Reflector
  3. Power Cord
  4. กระเป๋า Carry Case
Nanlite-Forza-60-box-set

สรุปราคา Nanlite Forza 60 เทียบกับไฟตัวอื่น ๆ ในตลาด น่าสนใจแค่ไหน น่าซื้อหรือป่าว

ถ้าเปรียบเทียบความคุ้มค่าของไฟสตูดิที่มีระดับราคาเดียวกัน หรือ ใกล้เคียงกัน เช่น Nicefoto HB1000 ii , Aputure 120D II ก็ต้องบอกว่าแต่ละแบรนด์ก็มีข้อดี และ ข้อเสียต่างกัน สำหรับ Nanlite Forza 60 จะโดดเด่น เรื่องของขนาดของตัวไฟ และ การพกพาที่คล่องตัวมากกว่า 2 รุ่นที่กล่าว ในส่วนของความนุ่มของแสงพอ ๆ กัน ขึ้นอยู่กับว่าชอบ Character ของไฟตัวไหนด้วย ทั้งนี้ถ้าหากคุณมีพื้นที่จำกัด ขนาดห้องประมาณ 3×3 เมตร ผมก็แนะนำเป็นไฟ Forza 60 นี้ก็เพียงพอแล้วครับ และ ด้วยราคาของ Forza ที่ถูกที่สุดใน 3 ตัวนี้ กับ คุณภาพที่ได้พอ ๆ กัน ก็คุ้มค่าที่จะหาซื้อมาใช้จริงไหม

Nanlite Forza 60 LED Monolight

อ่านบทความเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง

สินค้าพร้อมจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้าน ZoomCamera ทุกสาขา และ ช่องทางจำหน่ายออนไลน์ของทางร้าน

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

วิธีการสั่งซื้อ

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save