สรุป-Sirui-Anamorphic-3-ระยะ_Thumbnail

มินิรีวิว Sirui Anamorphic กับ 3 กษัตริย์ระยะยอดฮิตที่นิยมใช้กันในกลุ่มคนถ่ายวีดีโอ ราคาถูก จับต้องได้ Leave a comment

เห็นในภาพยนต์ใหญ่ ๆ ถ่ายทอดภาพที่ดูอลังการ สวยงาม ด้วยแสง Flare เป็นเส้น ๆ แนวนอน แบบในภาพตัวอย่างนี้ ถ้าอยากทำได้แบบนั้นบ้าง ต้องถ่ายยังไง ใช้อุปกรณ์แบบไหน เลนส์แบบไหน เคล็ดไม่ลับที่สามารถทำภาพแบบในภาพยนต์ได้ด้วยเลนส์ Anamorphic จาก Sirui แบรนด์ชั้นนำที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับแบรนด์นี้จากอุปกรณ์การถ่ายภาพ เช่น ขาตั้งกล้อง แต่ตอนนี้ได้มาพัฒนาเลนส์ Anamorphic ในราคาที่เอื้อมถึงได้

โดยล่าสุดได้เปิดตัวเลนส์ Sirui 24mm f2.8 Anamorphic 1.33x Lens เลนส์ตัวใหม่ที่เพิ่มระยะมุมให้กว้างมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ ได้เปิดตัวเลนส์ระยะยอดฮิตอย่าง 35mm และ 50mm บทความนี้จะมาแนะนำเลนส์ทั้ง 3 ช่วง ของ Sirui ให้ทุกคนได้รู้จัก และ เลือกซื้อใช้กันได้อย่างถูกต้อง ตอบโจทย์ความต้องการ และ การใช้งานมากที่สุด

เลนส์ Anamorphic คืออะไร ?

สำหรับคนที่ไม่เคยใช้งาน และ ไม่รู้จักเลนส์ประเภทนี้มาก่อน ผมขออธิบายง่าย ๆ แบบสั้นเป็นภาษาชาวบ้านนะครับ มันคือ เลนส์แปลงสัดส่วนภาพหน้าเลนส์กับหลังเลนส์ ให้เป็นคนละสัดส่วนกัน เช่น ถ่ายของวงกลม ภาพที่ถ่ายจะถูกบีบให้กลายเป็นวงรี , ถ่ายภาพบุคคลปกติ ภาพที่ถ่ายออกมาก็จะดูบีบ ๆ ผิดจากความเป็นจริง ซึ่งเมื่อเอาภาพที่ถูกถ่ายด้วยเลนส์นี้มาเข้าโปรแกรม เพื่อยืดภาพที่ถูกบีบผิดรูป ให้กลับมาเป็นภาพขนาดสัดส่วนปกติ จะส่งผลทำให้เกิด Bokeh เป็นวงรี และ Flare ที่มีรูปร่างที่ยืดออกเป็นเส้นตรงแนวนอน เหมือนกับที่หลายคนเห็นในภาพยนต์หลายเรื่อง

Sirui 24mm f2.8 Anamorphic-6

ซึ่งหลักการถ่ายภาพแบบ Anamorphic นี้ ถูกคิดค้นขึ้นมาในช่วงแรกใช้บันทึกภาพในรถถังสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 สมัยก่อนเขาจะใช้ฟิล์มในการบันทึกภาพ และ การบันทึกภาพในสัดส่วน 16:9 หรือ 21:9 มันทำให้เนื้อฟิล์มใช้ได้ไม่เต็มที่ ทำให้เกิดหลักการบีบภาพให้มีลักษณะเป็นแบบ Anamorphic ขึ้นมา ทำให้ได้ภาพถ่าย Landscape กว้าง ๆ โดยใช้เนื้อฟิล์มคุ้มค่าที่สุด สมัยนั้น เลนส์มุมกว้างก็อาจจะไม่มีใช้กันอย่างแพร่หลาย หรือ ถ้ามีก็ค่อนข้างมีราคาสูงมาก ฉะนั้นการทำภาพแบบนี้จึงมีประโยชน์

Sirui 24mm f2.8 Anamorphic-4

ปัจจุบันเลนส์ Anamorphic ส่วนใหญ่ใช้กันในวงการคนทำภาพยนต์ หรือ Filmmaker และ เลนส์ค่อนข้างมีราคาสูงมาก แต่ตอนนี้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถเข้าถึงการถ่ายวีดีโอ สวย ๆ แบบ Cinematic ได้ง่ายขึ้นมาก ทาง Sirui จึงออกแบบเลนส์ Anamorphic ที่ราคาถูก ผู้ใช้ทั่วไปเอื้อมถึงได้ ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา พกพาสะดวกออกมา เราไปทำความรู้จักเลนส์ Anamorphic ทั้งหมดของ Sirui กันเลยครับ

Sirui 24mm f2.8 Anamorphic 1.33x Lens เลนส์มุมกว้าง ให้ภาพสวย ระบบแม่นนวลโฟกัส ราคาจับต้องได้ ถูกใจสาย Landscape เน้นเล่าเรื่อง

เลนส์มุมกว้างแบบ Anamorphic ระยะ 24mm f/2.8 1.33x Anamorphic ออกมาตามหลัง 50mm และ 35mm  รองรับกล้องขนาดเซนเซอร์ APS-C และ รองรับกล้องเมาท์ Micro Four Thirds, Sony E, Canon EF-M, Nikon Z และ Fujifilm X-mount ให้มุมรับภาพแนวนอนเทียบเท่า 27mm บนกล้องฟูลเฟรม และ 35mm บนกล้อง M4/3 เมื่อใช้กับกล้อง APS-C จะสามารถยืดภาพได้ที่อัตราส่วน 2.4:1 เช่นเดียวกับ M4/3 ในโหมด 4K 16:9 สำหรับโหมด 4:3 anamorphic mode ของ M4/3 ก็จะได้ภาพอันตราส่วน 16:9

Sirui 24mm f2.8 Anamorphic-13

ตัวอย่าง Video footage ที่ได้ จากการใช้เลนส์ Sirui 24mm F2.8 Anamorphic 1.33X

Sirui 35mm f/1.8 1.33x Anamorphic Lens เลนส์อเนกประสงค์ เหมาะทั้งถ่ายบุคคล และ Landscape เล่าเรื่องราวได้ดี

เลนส์ระยะยอดฮิตเหมาะกับการถ่าย Portrait ก็ดี Landscape ก็ได้ ได้ภาพแบบ Anamorphic ระยะ Sirui 35mm f/1.8 1.33x  รองรับกล้องขนาดเซนเซอร์ APS-C และ รองรับกล้องเมาท์ Micro Four Thirds, Sony E และ Fujifilm X-mount วัสดุกรอบอะลูมิเนียมแข็งแกร่ง โครงสร้างเลนส์ 13 องค์ประกอบใน 9 กลุ่ม ตัวเลนส์เป็นระบบแมนนวลโฟกัส ใส่ฟิลเตอร์ได้ ขนาดฟิลเตอร์ 67mm ขนาดรูรับแสง F1.8-16 ไดอะเฟรม 10 ใบมีดน้ำหนักตัวเลนส์โดยรวม 700 กรัม

ตัวอย่าง Video footage ที่ได้ จากการใช้เลนส์ Sirui 35mm F1.8 Anamorphic 1.33X

Sirui 50mm f/1.8 1.33x Anamorphic Lens เลนส์ระยะยอดนิยมสำหรับถ่ายบุคคล ที่ต้องการหลังละลาย เทียบเคียงระยะสายตามนุษย์

เลนส์ระยะยอดฮิตเหมาะกับการถ่ายบุคค เน้นการละลายหลัง ได้ภาพแบบ Anamorphic ระยะ Sirui 50mm f/1.8 1.33x รองรับกล้องขนาดเซนเซอร์ APS-C และ รองรับกล้องเมาท์ Micro Four Thirds, Sony E และ Fujifilm X-mount วัสดุกรอบอะลูมิเนียมแข็งแกร่ง โครงสร้างเลนส์ 11 องค์ประกอบใน 8 กลุ่ม ตัวเลนส์เป็นระบบแมนนวลโฟกัส ใส่ฟิลเตอร์ได้ ขนาดฟิลเตอร์ 67mm ขนาดรูรับแสง F1.8-16 ไดอะเฟรม 10 ใบมีดน้ำหนักตัวเลนส์โดยรวม 560 กรัม

ตัวอย่าง Video footage ที่ได้ จากการใช้เลนส์ Sirui 50mm F1.8 Anamorphic 1.33X

สรุปราคาเลนส์ Sirui Anamorphic ทั้ง 3 รุ่น

  • Sirui 24mm f2.8 Anamorphic 1.33x Lens ราคา 34,900 บาท (ราคาไทย ณ วันเปิดตัว)
  • Sirui 35mm f1.8 Anamorphic 1.33x Lens ราคา 27,900 บาท (ราคาไทย ณ วันเปิดตัว)
  • Sirui 50mm f1.8 Anamorphic 1.33x Lens ราคา 21,000 บาท (ราคาไทย ณ วันเปิดตัว)

สรุปเลือกเลนส์ Sirui ระยะไหนเอาไปใช้ทำอะไรเหมาะที่สุด ?

ถ้าคุณจะเลือกเลนส์ Anamorphic ซักตัวไปใช้เล่าเรื่อง เน้น footage สวย ๆ มีพื้นที่ให้เล่าเรื่องเยอะ ๆ ก็เลือก 24mm ไปเลยครับ แต่ก็ต้องยอมแรกกับค่า F ที่น้อยลงมานิดนึง แต่ 2.8 ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้ในที่แสงน้อยประมาณหนึ่งแล้วครับ แต่ถ้าคุณเน้นไปทางถ่ายบุคคล เน้นแสง Flare สวย ๆ โดยที่มีเฟรมไม่แคบจนเกินไป 35mm ก็เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ แต่ถ้าคุณถ่ายแนว outdoor พอมีพื้นที่ถ่ายหน่อย 50mm ไปเลยครับ ช่วยให้ฉากหลังละลายสะใจมากขึ้นด้วย และ แสง Flare สวยงามไม่แพ้อีก 2 ตัวก่อนหน้านี้แน่นอน

จุดที่ต้องรู้ตอนเลือกซื้อคือเม้าหลักของทั้ง 3 ช่วงจะมีมาไม่เหมือนกัน แต่ทาง Sirui ก็มีการออก adapter เพื่อแปลงเม้าให้ใช้งานได้เต็มระบบกับกล้องหลากหลายแบรนด์มากขึ้นสามารถสอบถามกับพนักงานขายของ ZoomCamera ได้ทุกสาขา และ ช่องทางออนไลน์ตลอด 24 ชม.

สรุป sirui anamorphic ทั้ง 3 ระยะ

อ่านบทความเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

วิธีการสั่งซื้อ

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save