หลุดสเปคเต็ม E-M1 III รองรับ Starry Sky AF / กันสั่น 7 Stops Leave a comment

ดูเหมือนว่าเรือธงรุ่นใหม่จาก Olympus ใกล้จะเผยโฉมเต็มที เพราะ ล่าสุด 43rumors ได้รายงานข้อมูลของสเปค Olympus OM-D E-M1 III ที่คาดการณ์ว่าจะเผยโฉมในเร็วๆนี้ครับ

Olympus OM-D E-M1 III เรือธงลำใหม่ระดับ High-End

หากจะนับซีรี่เฉพาะ OM-D กล้อง Mirrorless ที่ยังเป็น Flagship ในปัจจุบันนั้นยังคงเป็น Olympus OM-D E-M1X อยู่เช่นเดิม ด้วยลักษณะ Body ที่ดูดุดัน แข็งแรง จัดเต็มไปด้วยสเปคและฟีเจอร์ ที่ตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลากสไตล์ไปจนถึงระดับ Pro

olympus om-d e-m1 iii

การมาของ Olympus OM-D E-M1 III แม้ว่าข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง Body , สเปคหรือฟีเจอร์ จะยังไม่ถูกคอนเฟิร์มอย่างเป็นทางการก็ตามที แต่มีด้วยข้อมูลบางส่วนที่ถูกปล่อยออกมานั้น ถือว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเช่นกัน มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • แกร่งสมบุกสมบันด้วย Weather Seal

กล้อง Mirrorless จากค่าย Olympus น่าจะเป็นกล้องลำดับแรกๆที่ได้มีการติดตั้ง Weather Seal ไว้ที่ Body กล้อง และ Body เลนส์ ซึ่งในช่วงแรกจะเน้นการป้องกันละอองน้ำ ละอองฝุ่นเป็นซะส่วนใหญ่

ต่อมาได้มีการพัฒนา Weather Seal ให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Dust Proof , Splash Proof หรือ Freeze Proof ที่เรียกได้ว่า กล้อง Mirrorless จาก Olympus สามารถนำไปใช้งานได้ทุกสถานการณ์ หากไม่เกินเยียวยามากเกินไปครับ

  • พัฒนาระบบกันสั่นมากสุดถึง 7.5 Stops

Olympus เป็นแบรนด์แรกที่ริเริ่มใช้งานระบบกันสั่นแบบ 5 แกน หรือ 5 Axis มาใช้งานบนกล้อง Mirrorless โดยรุ่นแรกที่ถูกติดตั้งนั้น คือ Olympus OM-D E-M5 ซึ่งประสิทธิภาพนั้นถือว่าทรงพลังที่สุดในกลุ่มกล้องยุคนั้นด้วยเช่นกันครับ

ย้อนกลับมาที่ Olympus OM-D E-M1 III นั้นได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพของระบบกันสั่นให้ดียิ่งขึ้น โดย ณ ข้อมูลตอนนี้ระบบกันสั่นของ Olympus OM-D E-M1 III สามารถเร่งประสิทธิภาพได้สูงสุดที่ 7 Stops แม้ว่าเลนส์ที่ถูกนำมาใช้จะไม่มีระบบกันสั่นก็ตามที

นอกจากนี้ยังมี IS Sync ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบกันสั่นให้ทวีคูณยิ่งขึ้น โดยหากเราใช้งาน Olympus OM-D E-M1 III ร่วมกับเลนส์ที่มีระบบกันสั่น OIS จะสามารถเพิ่มขีดความสามารถได้สูงถึง 7.5 Stops เลยทีเดียวครับ

  • ระบบ Focus แบบ Starry Sky

เดิมทีระบบ Focus ของกล้องในระบบ Micro Fourthirds มีความรวดเร็วและว่องไว เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่ในบางสถานการณ์ก็ไม่อาจจะเปิด Focus ได้อย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นการ Tracking วัตถุ หรือ Focus ในสภาพแสงน้อย ที่อาจจะวืดไปนั่นเอง

แต่ถึงกระนั้น Olympus ก็ได้มีการพัฒนาระบบ Focus มาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ใช้ระบบ Focus แบบ Hybrid ที่ผสานการทำงานระหว่าง Phase Detection กับ Contrast Detection พร้อมจุดโฟกัสแบบ Cross Type ที่เพิ่มความแม่นยำในทุกๆสถานการณ์

แม้ว่าปัจจุบัน Olympus จะพัฒนาระบบ AI เพื่อช่วยทำงานควบคู่กับระบบ Focus ที่มีอยู่ ซึ่งล่าสุดได้เพิ่มระบบ Focus รูปแบบใหม่อย่าง Starry Sky หรือ โฟกัสดาวบนท้องฟ้านั่นเองครับ ถือว่าเป็นอีกนวัตกรรมที่ถูกเพิ่มเข้ามา

ทั้งนี้ Starry Sky AF ในแง่ของการทำงานเชิงลึกนั้น ยังไม่อาจสามารถระบุอย่างชัดว่า กระบรวนการ Process ใน Starry Sky AF นั้นจะมีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด

  • Handheld High-Res ที่ความละเอียด 50 Megapixels

จะเป็นอย่างไร หากการที่กล้องของเรามี Sensor ความละเอียดเพียง 20 Megapixels แต่สามารถรีดศักยภาพให้มีความละเอียดเพิ่มสูงขึ้นได้อีก ด้วย Feature อย่าง High-Res Shot ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในกล้อง Mirrorless ของ Olympus

เดิมที Feature ดังกล่าวถูกเพิ่มเข้ามาครั้งแรกใน Olympus OM-D E-M5 II แต่ดูเหมือนจะยังไม่ถูกโปรโมทซักเท่าไรนัก จนมาถึง Olympus OM-D E-M1X ที่เริ่มโหมกระแสฟีเจอร์ดังกล่าวมากขึ้น เพราะ สามารถถือถ่ายได้ทันที ไม่ต้องใช้ขาตั้งแต่อย่างใด

แน่นอน Handheld High-Res ก็ถูกเพิ่มเข้ามาใน Olympus OM-D E-M1 III เช่นกัน โดยจะสามารถถ่ายภาพที่ความละเอียด 50 Megapixels ซึ่ง Process ของตัวกล้องจะเป็นการถ่ายรัวหลายๆภาพแล้วนำมาประมวลผลเป็นภาพใหม่นั่นเอง

กลับกันนอกเหนือจาก Handheld High-Res แล้ว ยังสามารถใช้งาน Feature นี้ในลักษณะบนขาตั้งกล้องได้เช่นกัน โดยหากถ่ายเป็น RAW จะได้ความละเอียดที่ 50 Megapixels และ 80 Megapixels เลยทีเดียว

  • OM-LOG เพิ่มประสิทธิภาพให้งาน Video

แม้ว่าจุดแข็งของกล้อง Olympus จะเน้นงานภาพนิ่งเป็นหลักมาโดยตลอด แต่ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ที่มี Social Network เป็นตัวแปรสำคัญ ที่เริ่มเน้นงาน Video มากยิ่งขึ้น

ทาง Olympus ก็เริ่มพัฒนา Feature ในส่วนของ Video ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Video Cinema 4K , Video 4K , Video FHD หรือ Video Timelapse เป็นต้น รวมถึง Video แนว VLOG ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

สำหรับสาย Video ที่ต้องการนำไฟล์ไป Process ในโปรแกรมเฉพาะทาง อย่าง Adobe Premier หรือ Davinci นั้น Olympus OM-D E-M1 III ก็มี OM-LOG ให้เลือกใช้งานเช่นกัน เพื่อให้ไฟล์ Video นั้นๆ เหมาะสำหรับการนำไป Grading ต่อไปครับ

ที่มา : 43rumors

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save