เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless Leave a comment

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

กราบสวัสดีเพื่อนๆที่ติดตามเพจของ Zoomcamera ทุกท่านครับ ในช่วง Week ที่ผ่านมาเชื่อว่าในวงการกล้องกลับมามีความคึกคักอีกครั้งหนึ่ง เพราะเมื่อวันที่ 27/2/2018 ทาง Sony ค่ายกล้องชื่อดังได้ทำการเปิดตัวกล้อง Mirrorless รุ่นใหม่อย่าง Sony A7III กล้อง Mirrorless Fullframe รุ่นล่าสุดจากค่าย Sony ที่ชาวอารยธรรมต่างรอคอยกันมานานแสนนาน อัดแน่นด้วยสเปคและฟีเจอร์ต่างๆอย่างครบครัน ที่สำคัญคือถูกวางตำแหน่งในส่วนของ Basic Entry Level กันเลยทีเดียวครับ ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมงาน Zoomcamera ได้จัดทำบทความเปรียบเทียบเจ้า Sony A7III กับกล้องในระดับใกล้เคียงกันอย่าง Sony A7II และ Sony A7RII กันไปแล้ว แต่ด้วยการมาของ Sony A7III แน่นอนว่า ย่อมต้องมีคำถามเกิดขึ้นแน่นอนว่า เจ้า Sony A7III นั้นแตกต่างจากกล้องรุ่นอื่นๆในระดับเดียวกันที่ไม่ใช่ Sony มากน้อยเพียงใด คุ้มมั้ยที่จะอัพเกรด ซึ่งในวันนี้ทีมงาน Zoomcamera จะมาเปรียบเทียบคู่ใหม่อย่าง Sony A7III และ Fujifilm X-H1 ให้ได้ชมกันครับ

*** เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ***

Design SLR Generation ใหม่

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

เมื่อจับเจ้า Sony A7III และ Fujifilm X-H1 มาเทียบกัน ครั้นจะไม่พูดเรื่องหน้าตาก็จะดูแปลกไปซักเล็กน้อย เอาจริงๆแล้วทั้งเจ้า Sony A7III และ Fujifilm X-H1 ต่างก็มีการออกแบบให้มีลักษณะเหมือนกล้อง SLR นั่นเองครับ แต่สิ่งที่แตกต่างกันจริงๆนั้นคือ เจ้า Fujifilm X-H1 มี Top LCD ใช้สำหรับดูการ Setting ต่างๆด้านบนได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องดูการ Setting ที่จอ LCD แต่อย่างใดนั่นเองครับ ซึ่งในจุดนี้หากเคยใช้งานกล้อง DSLR บางรุ่นมาก่อนแล้ว อาจจะคุ้นชินกับจอ Top LCD ครับ

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

ทั้งนี้ในด้านขนาดและน้ำหนักนั้น แม้ว่าเจ้า Sony A7III จะเป็นกล้อง Mirrorless Fullframe แต่มีน้ำหนักที่เบากว่าเจ้า Fujifilm X-H1 ที่เป็นกล้อง Mirrorless APS-C ก็ตามทีครับ ซึ่งขนาดและน้ำหนักมีผลต่อการใช้งานแน่นอนครับ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพอาจจะต้องชั่งใจกันซักเล็กน้อยครับ

Sensor 24 MP แต่คนละขนาดกัน

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

Sony A7III ถือว่าเป็น Generation ใหม่ของ A7 Series ที่ตามรอยรุ่นพี่ๆอย่าง Sony A7RIII และ Sony A9 นั่นเองครับ ซึ่งเจ้า Sony A7III แม้จะเปิดตัวช้ากว่าเจ้า Sony A7RIII ก็ตาม แต่ไม่ทำให้ชาวอารยธรรมต้องผิดหวัง เพราะเจ้า Sony A7III นั้นมาพร้อม Sensor ขนาด Fullframe ความละเอียด 24 Megapixels เฉกเช่นเดียวกับ Sony A7II แต่สิ่งที่แตกต่างกัน คือ เจ้า Sony A7III ได้เปลี่ยนมาใช้ Sensor แบบใหม่อย่าง Exmor R BSI CMOS Sensor ที่เป็น Sensor แบบเดียวกับ Sony A7RII นั่นเองครับ ดังนั้นด้าน Output และ Performance ที่ได้นั้น หายห่วงแน่นอนครับ กลับกันเจ้า Fujifilm X-H1 นั้น ยังคงกล้อง Mirrorless ที่ใช้ Sensor X-Trans3 ขนาด APS-C ที่ความละเอียด 24 Megapixels แม้จะเป็น Sensor ที่เหมือนกับกล้องรุ่นเดิมอย่าง Fujifilm X-Pro2 , Fujifilm X-T2 ก็ตาม แต่ได้ชิพประมวลรุ่นใหม่มาช่วยขับประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้แม้ทั้ง 2 รุ่นจะใช้ Sensor ที่มีความละเอียด 24 Megapixels เหมือนกันก็ตามที เพื่อนๆอาจจะต้องพิจารณาด้วยว่าต้องการ Sensor Fullframe หรือ APS-C ซึ่งทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าต้องการนำไปใช้งานประเภทใดเป็นหลักด้วยนะครับ

จอ Tilting + Touchscreen ต่างที่กลไก

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

อีกสิ่งหนึ่งที่เจ้า Sony A7III มีความแตกต่างจาก Sony A7II คือ หน้าจอ LCD ที่ทั้งคือเลือกใช้หน้าจอแบบ Tilting ขนาด 3 นิ้ว ความละเอียด 922,000 เหมือนกัน แต่สิ่งที่มีเพิ่มเติมใน Sony A7III คือ เพิ่มความสามารถในการ Touchscreen เข้ามาครับ ซึ่งเจ้า Touchscreen นี้ สามารถช่วยให้เราเลื่อนจุดโฟกัสได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว โดยเฉพาะเวลาถ่าย Video ด้วยแล้ว การจิ้มเลือกจุดโฟกัสได้ทันทีนั้น ยิ่งทำให้การทำงานมีความไหลลื่นมากยิ่งขึ้นครับ

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

ในฝากฝั่งของ Fujifilm ก็เช่นกัน มาพร้อมจอ LCD ขนาด 3 นิ้ว สามารถ Tilting ได้เช่นกัน ต่างกันที่หน้าจอของเจ้า Fujifilm X-H1 นั้นถูกออกแบบมาในลักษณะ 3-Way Tilt คือ สามารถทำองศา Tilt แบบปกติแล้ว ยังสามารถพลิกแพลงให้ Tilt ออกด้านข้างได้ด้วยเช่นกันครับ ซึ่งข้อดี้นี้จะช่วยให้การถ่ายภาพในมุมที่ยาก และ/หรือ มุมที่เข้าถึงลำบาก ได้อย่างสะดวกนั่นเองครับ

ระบบ Auto Focus เทียบเท่าระดับ Flagship ของค่าย

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

มาดูกันที่เจ้า Fujifilm X-H1 กันก่อนครับ โดยเจ้า Fujifilm X-H1 นั้น ถูกวางตำแหน่งที่อยู่สูงกว่าเจ้า Fujifilm X-T2 แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงใช้ระบบโฟกัสแบบ Hybrid AF ที่ผสมผสานกันระหว่าง Contrast Detection และ Phase Detection เข้าด้วยกัน มาพร้อมจุดโฟกัสรวมที่ 325 จุด ซึ่งถือว่ามีจำนวนที่มากเทียบเท่ากับรุ่นพี่อย่าง Fujifilm X-Pro2 และ Fujifilm X-T2 นั่นเองครับ แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน Generation แน่นอนว่าการพัฒนาไม่มีวันหยุดเช่นกัน โดยการมาของ Sony A7III นั้น ได้มีการปรับปรุงระบบ Auto Focus ชนิดที่ว่าทิ้งห่างเจ้า Sony A7II กันเลยทีเดียวครับ ซึ่ง Sony A7III นั้น ใช้ระบบ Focus แบบ Phase Detection 693 จุด และ Contrast Detection 425 จุด ซึ่งถือเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดกันเลยทีเดียวครับ เพราะ จำนวนจุดโฟกัสของ Sony A7III นั้น มีจำนวนที่มากกว่าเจ้า Fujifilm X-H1 ครับ ถือว่าเจ้า Sony A7III เป็นกล้องรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองอีก 1 รุ่นเลยครับ

Weather Seal ของคู่ควรของกล้องระดับโปร

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

สำหรับ Weather Seal หรือที่คนส่วนใหญ่รู้จักกันในชื่อของระบบป้องกันละอองน้ำ ละอองฝุ่นนั่นเองครับ ซึ่งโดยปกติของ Weather Seal แล้วจะเสมือนเป็นเกราะป้องกันให้กับกล้องของเรา เมื่อเรานำไปใช้งานในสถานที่ที่ซึ่งมีสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยเท่าไร ไม่ว่าจะเป็นฟ้าฝน ฟ้าคะนอง พายุ ฝุ่นทราย ความชื้นต่างๆที่พร้อมจะทำปฏิกริยากับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคนั่นเองครับ การได้ Weather Seal มาเสริมนั้น ยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับกล้องของเรา และเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานกล้องมากยิ่งขึ้นครับ โดยเจ้า Fujifilm X-H1 นั้น ก็มี Weather Seal ปกป้องอยู่รอบๆตัวกล้อง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เจ้า Sony A7III นั้นไม่มี Weather Seal ที่ตัวบอดี้แต่อย่างใดครับ ฉะนั้นหากต้องการนำกล้องไปใช้งานในสภาพอากาศที่แปรปรวน อาจจะต้องคะนึงในจุดนี้ด้วยครับ

Video C4K vs Video 4K

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

ทั้งเจ้า Sony A7III และ Fujifilm X-H1 จะมีจุดเด่นในเรื่องของภาพนิ่งแล้ว ยังมีความสามารถในด้านวิดิโอด้วยเช่นกันครับ โดยเจ้า Sony A7II นั้นสามารถถ่าย Video ได้ที่ความละเอียดสูงสุดที่ FHD 120fps เท่านั้น และยังรองรับการถ่าย Video 4K ได้ที่ 30fps พร้อมกับ S-Log3 Gammas เรียกได้ว่าครบเครื่องทั้งภาพนิ่งและวิดิโอเลยทีเดียวครับ กลับกันเจ้า Fujifilm X-H1 ที่พื้นฐานเดิมมาการพัฒนามาจาก Fujifilm X-T2 ดังนั้นฟังก์ชั่นงานวิดิโอย่อมมีติดตัวมาด้วยครับ ทั้ง Video FHD 120fps , Video 4K 30fps แต่สิ่งที่เจ้า Fujifilm มีความแตกต่างไปจากเจ้า Sony A7III คือ รองรับการถ่าย Video 4K แบบ C4K เป็นครั้งแรกของกล้อง Mirrorless Fujifilm ด้วยครับ มาถึงตรงนี้เพื่อนๆก็อาจจะต้องชั่งใจซักเล็กน้อยว่า เน้นงาน Video มากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าเน้นมากอาจจะต้องเลือก Fujifilm X-H1 แต่ถ้าเน้นภาพนิ่งมากกว่าก็เลือกเป็น Sony A7III

ฟังก์ชั่นเสริมอื่นๆ

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

หากพูดถึง Feature เสริมประจำค่ายในฝากฝั่งของ Fujifilm นั้น คงจะนึกถึง Film Simulation เป็นอันดับแรกๆ ซึ่งเจ้า Film Simulation นั้นเสมือนเป็นการจำลองภาพโทนฟิล์มในอดีตให้กลับมาโลดแล่นอีกครั้งในกล้องดิจิตอลนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็น Classic Chrome , Acros รวมถึง Film ใหม่อย่าง Eterna ทีปรากฏครั้งแรกใน Fujifilm X-H1 นั่นเองครับ แต่มีสิ่งหนึ่งที่เจ้า Sony A7III ถูกตัดออกไป คือ Application เสริมที่สามารถเพิ่มความสามารถต่างๆลงในตัวกล้องได้อย่างมากมาย อาทิเช่น Application Smooth Reflex, Sky HDR, Digital Filter, Timelapse เป็นต้น ซึ่งหากเพื่อนๆที่สนใจเจ้า Sony A7III ละก็ อาจจะต้องชั่งใจซักเลกน้อยนะครับ ซึ่งถ้าซีเรียสเรื่อง Application อาจจะต้องมองไปที่รุ่นอื่นๆของ Sony อย่าง Sony A7II, Sony A7RII แทน แต่ถ้าไม่ Worry กับเรื่อง Application ละก็ เลือกไปที่ Sony A7III หรือ Fujifilm X-H1 ได้เลยครับ

แบตใหม่ อึด ถึก ทน

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

หากจะพูดถึง Sony เชื่อว่าเพื่อนๆหลายท่าน คงจะนึกถึงเรื่องแบตเตอรี่ตัวกล้อง ที่บางครั้งให้ประจุมาน้อยนิดไม่เพียงพอต่อการใช้งานใน 1 วัน ยิ่งกับผู้ที่ใช้งานจริงจังหรือผู้ที่รับงานเป็นอาชีพ อาจจะต้องมีแบตเตอรี่สำรองมากถึง 3 – 6 ก้อน ต่อการออกงาน 1 ครั้งก็ว่าได้ครับ ซึ่งการพกพาแบตเตอรี่ครั้งละมากๆ ก็ต้องพกที่ชาร์จเพิ่มเติมไปด้วยเช่นกันครับ แต่ใน Sony A7III จะเปลี่ยนภาพลักษณ์เดิมๆนั้นออกไปให้หมด เพราะ ใน Sony A7III นั้นได้มีการปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่มาใช้แบตเตอรี่แบบเดียวกันกับ Sony A7RIII และ Sony A9 ( คาดว่าจะเป็น Z Battery NP-FZ100 ) โดยมีผลเทสว่าเจ้า Sony A7III สามารถถ่ายต่อเนื่องได้สูงสุดที่ 710 เฟรม ต่อประจุแบตที่ชาร์จเต็มครับ  ในขณะที่ฝั่ง Fujifilm X-H1 ยังคงใช้แบตรุ่น NP-W126S ที่มีประจุแบตเตอรี่เพียง 1,260 mAh เท่านั้นครับ

ราคาเปิดตัว ( ณ 27/2/2018 )

เปรียบเทียบ Sony A7III VS Fujifilm X-H1 ศึกน้องใหม่ของ 2 ค่ายกล้อง Mirrorless

เป็นเรื่องแรกๆที่เชื่อว่าชาวอารยธรรมต่างมุ่งให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสเปคและฟีเจอร์ต่างๆนั่นเองครับ โดยน้องใหม่ที่เปิดตัวไปล่าสุดอย่าง Sony A7III สำหรับราคาเปิดตัวเฉพาะ Body นั้นอยู่ที่ 1,999$ หรือประมาณการเป็นค่าบาทอยู่ที่ 6x,xxx บ. ( รอราคาทางการอีกครั้ง ) ส่วนเจ้า Fujifilm X-H1 เฉพาะ Body นั้นอยู่ที่ 1,899$ สำหรับเพื่อนๆที่ลังเลระหว่าง 2 รุ่นนี้อาจจะต้องชั่งใจว่า ตัวเองเน้นการใช้งานด้านไหนเป็นหลัก หากต้องการไฟล์ที่มี Performance สูง ได้ Sensor Fullframe ที่ขจัด Noise ได้เป็นอย่างดี อาจจะต้องเลือกเจ้า Sony A7RIII แต่สำหรับเพือนๆที่เน้นงาน Video เป็นหลัก เน้นสกินโทน รวมถึงหลงใหลใน Film Simulation คงต้องเป็นเจ้า Fujifilm X-H1 ครับ

สำหรับเพื่อนๆชาวอารยธรรมที่สนใจเจ้า Sony A7III อยุ่ละก็ อดใจรอกันซักนิด รอราคาอย่างทางการจาก Sony Thai และ แน่นอนว่าทาง Zoomcamera มีรับ Pre-Booking แน่นอนครับ สามารถติดตามอัพเดทข่าวสารผ่านทางหน้า Facebook Zoomcamera ครับ

*** สอบถามเพิ่มเติม ***

inbox : http://www.facebook.com/messages/zoomcamera

02-635-2330 ต่อ 0 / 083-067-7677 (หยุดวันอาทิตย์)

สาขาสีลม 02-635-2330-1 / 080-271-2772

สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน 02-951-8597 / 085-937-0123

สาขาเมกาบางนา 02-105-1926 / 086-554-1919

สาขาเดอะมอลล์บางแค 02-454-9598 / 084-033-0498

สาขาฟอร์จูนทาวน์ 02-642-1291 / 083-068-2775

 สาขา Central Festival เชียงใหม่ 052-068-787 / 096-878-4896

สาขา Central Westgate 02-060-4362 / 097-063-4328

สาขา Central  Festival หาดใหญ่ 095-702-7585

บทความนี้เขียนเมื่อ วันที่ 03/03/2018

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save