การเลือกซื้อฟิลเตอร์แผ่น พร้อมภาพตัวอย่าง – H&Y K-Series Leave a comment

ฟิลเตอร์แผ่นหรือ Square Filter โดยทางเทคนิคแล้วก็เหมือนกับฟิลเตอร์กลมที่เราเคยใช้กันเพียงแต่จะมาในลักษณะของแผ่นสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ มีเอฟเฟคแบบต่าง ๆ ให้เลือกหลากหลายกว่าแบบกลม รองรับการใช้กับเลนส์หน้าใหญ่และปูดบวมแบบ Super Wide Angle ได้

ฟิลเตอร์แบบแผ่นถือเป็นของที่หากเป็นคนชอบถ่ายภาพวิวทิวทัศน์ยังไงก็ควรมีติดไว้บ้างเพราะมันช่วย”ปลดล็อค”ทั้งเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์ทำให้เราสามารถสร้างผลงานที่แตกต่างออกไปได้มากมาย

H&Y K-Series GND Reverse 0,9 Corning Glass, MRC ND1000 / Credit : Febrianto Saragih
F- / 58sec / ISO100
H&Y K-Series GND Reverse 0,9 Corning Glass, MRC ND64 CPL / Credit : Febrianto Saragih
F- / 71sec / ISO100

ภาพถ่าย 2 ภาพนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของการใช้ฟิลเตอร์แผ่น(Square Filter) ถ้าใหม่ ๆ หลายคนเห็นแล้วอาจคิดว่ามันก็เหมือนการใช้ฟิลเตอร์ ND ให้ความเร็วชัตเตอร์ช้าจนน้ำนุ่มเท่านั้น แต่ลองสังเกตดูว่าฉากหน้าที่อยู่ในเงามืดนั้นมีความสว่างพอดีในขณะที่ท้องฟ้าด้านหลังกลับไม่ได้สว่างเกินไปและมีรายละเอียดที่ครบถ้วน ซึ่งเราจะไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้เลยหากใช้เพียงแค่กล้องกับเลนส์ตามปกติเพราะสิ่งที่ทำให้ความพิเศษนี้เกิดขึ้นคือ ฟิลเตอร์แผ่นแบบครึ่งซีกหรือ Graduated ND Filter (GND)

H&Y Graduated ND Filter

Graduated Filter (GND) เป็น ND ที่จะลดแสงในภาพแค่เพียงบางบริเวณเท่านั้นเพราะส่วนที่ตัดแสงถูกฉาบไว้เพียงแค่ครึ่งเดียว กรณีในภาพตัวอย่างช่างภาพใช้ H&Y K-Series GND แบบ Reverse 0.9 ซึ่งจะช่วยลดแสงเฉพาะบริเวณท้องฟ้าด้านบนลงมา 3 สตอป ร่วมกับ ND1000 ลดแสง 10 สตอปเพื่อทำให้น้ำนุ่มราวกลับหมอกและนี่เพียงแค่หนึ่งในหลายความพิเศษของฟิลเตอร์แผ่น (Square Filter) ทำให้ช่างภาพสายวิวไม่ว่าจะเป็น Landscape หรือ Cityscape อันที่จริงไม่ว่าจะถ่ายวิวแบบไหนหรือแม้แต่สาย Night Sky ต่างก็อยากมีไว้ใช้งาน

ฟิลเตอร์แผ่นมีมากมายหลายแบบ

ทีนี้ถ้าเรากำลังสนใจฟิลเตอร์แผ่นปัญหาอย่างหนึ่งคือ “ต้องใช้แบบไหน” เพราะมันมีหลายชนิด หลายเบอร์ หลายขนาด ซึ่งจะเลือกอะไรมันขึ้นอยู่กับว่าตัวเราอยากได้ผลภาพแบบไหนฉะนั้นก่อนอื่นเราจะมาดูกันว่าฟิลเตอร์แผ่นแต่ละแบบให้ผลเป็นอย่างไร

ฟิลเตอร์แผ่น Natural Density หรือ ND Filter

ฟิลเตอร์แผ่นแบบนี้ก็เหมือนกับ ND ในฟิลเตอร์กลม ทำหน้าที่ลดแสงให้ผ่านเข้ามาน้อยลงเพื่อให้เราได้เอฟเฟคของความเร็วชัตเตอร์ที่ช้าอย่างเช่น น้ำทะเลหรือน้ำตกที่นุ่มเป็นสาย เมฆหรือคนบนถนนที่ยืดเบลอทั้งหมดนี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้ ND Filter

H&Y MRC ND64 / Credit : Febrianto Saragih

ND64 จะลดแสงลงไป 6 สตอปเหมาะสำหรับการถ่ายน้ำให้นุ่มนวลในสภาพแสงที่ไม่ได้ปะทะพระอาทิตย์ตรง ๆ อย่างน้ำตกที่มักอยู่ในป่าจึงมีต้นไม้บังแสงไปบางส่วน

สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อ ND Filter คือ สีเพี้ยนหรือไม่ เพราะยิ่ง ND เบอร์สูงขึ้นตัดแสงมากขึ้นโอกาสที่สีมันจะเพี้ยนก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ND1000 ลดแสง 10 สตอปที่มีราคาถูกหลักร้อยนั้นเราแทบจะฟันธงได้เลยโดยไม่ต้องใช้ว่าสีจะเพี้ยนในระดับที่ใช้งานจริงได้ลำบากมาก

ตารางแสดงอัตราการลดแสงของ ND Filter เบอร์ต่าง ๆ / Credit Wikipedia

ส่วนฟิลเตอร์ที่คุณภาพสูงราคาสูงที่จริงแล้วก็ยังสังเกตเห็นอาการสีเพี้ยนได้อยู่เพียงแต่มันน้อยมากอาจจะติดสีผมฟ้าหรือเขียวเพียงเล็กน้อยซึ่งแก้ได้ง่ายมากด้วยการเปลี่ยนค่า White Balance เพียงน้อยนิด

H&Y K-Series เป็นอีกหนึ่งฟิลเตอร์คุณภาพสูงให้สีสันได้เที่ยงตรง จากภาพทดสอบใช้งาน ND1000 จะเห็นว่าให้สีสันที่ใกล้เคียงกับตอนไม่ใส่ฟิลเตอร์อย่างมากและหากขยายดูรายละเอียดและ Sharpness ของเลนส์นั้นแทบไม่ลดลงเลย

H&Y K-Series Holder ใช้ระบบ Drop-in Filter ทำให้เราสามารถถอดเปลี่ยน ND หรือ CPL มาใส่ได้โดยไม่จำเป็นต้องถอดฟิลเตอร์แผ่นออกก่อน สะดวกและรวดเร็วกว่าระบบแบบเก่าอย่างมาก

ฟิลเตอร์แผ่น Polarizing Filter (PL, CPL Filter)

Polarizing Filter หรือที่เราคุ้นเคยในชื่อฟิลเตอร์ CPL ทำหน้าที่ตัดแสงสะท้อนต่าง ๆ ในอากาศผลคือทำให้น้ำดูใสมากขึ้น สีสันของวัตถุต่าง ๆ สดขึ้นเข้มขึ้น ตลอดจนการตัดเงาสะท้อนบนกระจกใส ๆ ออกได้ ในปัจจุบันฟิลเตอร์ Polarizing ของ H&Y นั้นมีให้เลือกใช้ในรูปแบบ Drop-in Filter ซึ่งสามารถใช้งานได้สะดวกกว่าแผ่นแบบดั้งเดิมมาก

H&Y MRC ND32 – CPL รวม ND32 และ CPL เอาไว้พร้อมกันในอันเดียวทำให้เราได้ผลทั้งสองอย่างในฟิลเตอร์แผ่นเดียวกัน
H&Y MRC ND64 CPL / Credit : Febrianto Saragih

ภาพนี้ใช้ H&Y MRC ND64 CPL ฟิลเตอร์ที่รวมทั้ง ND และ CPL ไว้ในแผ่นเดียวกัน

ฟิลเตอร์แผ่น Pure Night Filter

ฟิลเตอร์ Pure Night เป็นแผ่นที่ออกแบบมาสำหรับถ่ายเมืองหรือท้องฟ้าในเวลากลางคืนเนื่องจากกลางคืนนั้นแสงไฟจากเมืองสีส้ม ๆ จะเป็นผลพิษทางแสงที่ส่งผลกับภาพถ่ายของเราอย่างมากเพราะมันสว่างจนขึ้นไปสะท้อนบนท้องฟ้าส่งผลให้ฟ้าด้านบนอมสีส้มซึ่งไม่ใช่สีที่สวยงามนักสำหรับท้องฟ้ากลางคืน Pure Night Filter จะทำให้แสงสีส้มที่ว่านั้นลดลงจนอาจหายไปเลย

Pure Night Filter ทำให้ท้องฟ้าของเมืองอมฟ้าสวยงามมากขึ้น / Credit : Febrianto Saragih

ฟิลเตอร์แผ่น Graduated Filter หรือ GND (ฟิลเตอร์แผ่นครึ่งซีก)

Graduated Filter หรือชื่อเต็มคือ Graduated Natural Density ย่อไปว่า GND เป็นฟิลเตอร์แผ่นแบบครึ่งซีก ในบรรดาฟิลเตอร์แผ่นทั้งหมด GND น่าจะเป็นสิ่งที่การเลือกซื้อหนักใจมากที่สุดเพราะมีมากมายหลายชนิด

  • Soft Graduated ND Filter
  • Hard Graduated ND Filter
  • Reverse Graduated ND Filter

GND Filter เป็นฟิลเตอร์ ND แบบครึ่งซีกเพื่อให้เราสามารถถ่ายภาพวิวโดยเลือกตัดแสงเฉพาะส่วนท้องฟ้าและเว้นส่วนพื้นดินเอาไว้หรือใครจะดัดแปลงไปใช้ในรูปแบบใดก็ได้ หลัก ๆ จะมีให้เราเลือก 3 แบบคือ Soft, Hard, และ Reverse แต่ละชนิดจะมีการไล่ระดับความเข้มของการตัดแสงต่างกันสังเกตได้จากในรูปด้านบน

Graduated ND Filter แบบ Soft

H&Y K-Series 100x150mm (KS09) Soft GND 0.9 Filter

GND Soft จะไล่ระดับความเข้มของ ND แบบช้า ๆ ค่อย ๆ เข้มมากขึ้นเรื่อย ๆ เหมาะสำหรับวิวที่ไม่มีเส้นขอบฟ้าตัดระหว่างพื้นดินกับท้องฟ้าอย่างชัดเจนเช่น ภาพวิวภูเขา ต้นไม้ รวมถึงเมือง เพราะที่เหล่านี้จะมีวัตถุยื่นขึ้นมาบังเส้นขอบฟ้าเป็นระยะ ๆ GND Soft จะทำให้การเกลี่ยระดับแสงดูนุ่มนวลไม่ขัดตา

H&Y K-Series GND Soft 1,2 Corning Glass, MRC ND64 / Credit : Febrianto Saragih
H&Y K-Series GND Soft 1,2 Corning Glass, MRC CPL / Credit : Febrianto Saragih
H&Y K-Series GND Soft 1,2 Corning Glass, MRC CPL / Credit : Febrianto Saragih

Graduated ND Filter แบบ Hard

H&Y K-Series 100x150mm (KH09) Hard GND 0.9 Filter

GND Filter หรือฟิลเตอร์ครึ่งซีกแบบ GND Hard จะไม่ไล่ระดับการตัดแสงแบบค่อย ๆ ไล่เหมือน GND Soft แต่ GND Hard จะมีส่วนมืดดำเกือบจะทันทีที่เลยกลางแผ่นมา GND Hard มักใช้กับ Scene ที่มีเส้นขอบฟ้าตัดระหว่างท้องฟ้ากับพื้นดินอย่างชัดเจนในภาพ ซึ่งจะง่ายมากในการวางตำแหน่งตัดแสงให้ตรงกับส่วนท้องฟ้าพอดี

Graduated ND Filter แบบ Reverse

H&Y K-Series 100x150mm (KR09) Reverse GND 0.9 Filter

GND Reverse Filter ทุกคนน่าจะพอเดากันได้แล้วมันจะมีความคล้ายกับ GND Soft เพียงแต่กลับด้านกันแทนที่จะไล่ความเข้มจาก(เริ่มจากกลางแผ่น)อ่อนไปเข้มสุดด้านบน กลายเป็นเข้มสุดไปอ่อนสุดด้านบน GND Reverse จะเหมาะกับช่วงพระอาทิตย์ขึ้น-ตกเพราะแสงที่สว่างสุดจะอยู่แถว ๆ เส้นขอบฟ้า GND Reverse จึงออกแบบให้ส่วนที่เข้มสุดอยู่กลางแผ่นเพื่อตัดแสงของพระอาทิตย์

H&Y K-Series GND Rev 0,9 Corning Glass / Credit : Febrianto Saragih
H&Y K-Series GND Rev 0,9 Corning Glass / Credit : Febrianto Saragih
H&Y K-Series GND Reverse 0,9 Corning Glass, MRC ND1000 / Credit : Febrianto Saragih

หลังจากเลือกชนิดการตัดแสงได้แล้ว อย่าลืมเลือกความเข้มด้วยว่าเราจะตัดแสงกี่สตอปเพราะ GND เป็น ND แบบครึ่งซีกซึ่งยังคงมีระดับการตัดแสงให้เลือกเช่นเดียวกับ ND ปกติ

เลือกขนาดให้เข้ากับเลนส์

ฟิลเตอร์แผ่นจะมีอยู่หลายขนาดเช่น 100x100mm, 100x150mm, 150x150mm, 150x170mm เรามักเรียกกันว่า System 100 กับ System 150 ตามขนาดของฟิลเตอร์เลนส์ที่จะใช้ System 150 คือเลนส์ที่มีช่วงกว้างมาก ๆ อย่างเช่น Fuji 8-16mm, Olympus 7-14mm พวกนี้หน้าเลนส์จะปูดจึงไม่สามารถใช้ฟิลเตอร์ขนาดปกติได้ ต้องใช้แผ่นขนาดใหญ่เพื่อไม่ให้ขอบฟิลเตอร์ติดเข้าไปในภาพ ข้อเสียคือ System 150 ก็จะมีราคาที่สูงกว่าเพราะขนาดที่ใหญ่และพกพายากกว่า

แต่ก็จะมี H&Y K-Series Magnetic System ที่สามารถจะใช้ System 100mm กับเลนส์ Fuji 8-16mm และ Olympus 7-14mm ได้เพราะตัวฟิลเตอร์แนบชิดกันมากแม้จะใช้ 100mm ซ้อนกัน 2 แผ่นเลนส์ Super Wide-Angle เหล่านี้ก็ยังไม่ติดขอบฟิลเตอร์ ช่วยประหยัดงบประมาณไปได้มากทีเดียว

สุดท้ายถ้าใครสนใจฟิลเตอร์ H&Y K-Series สามารถหาซื้อได้แบบครบชุดที่ ZoomCamera ทุกสาขาหรือจะสั่งผ่านหน้าเว็บ ZoomCamera และช่องทางร้านค้า Shopee ได้เลยครับ

ดูข้อมูลเพิ่มเติม H&Y K-Series ได้ที่ 9 Features เด็ด filter แผ่น H&Y K-Series Magnetic System

———– สอบถามเพิ่มเติม ————

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera
http://line.me/ti/p/~@zoomcamera

Shopee : https://shopee.co.th/zoomcamera_official_store

ส่ง EMS ทั่วประเทศ
Line@ : @zoomcamera
086-349-7224 / 02-635-2330 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

สาขา Central Plaza เวสต์เกต 02-054-7462 / 097-063-4328
สาขาสีลม 02-635-2330-1 / 080-271-2772
สาขาเมกาบางนา 02-105-1926 / 086-554-1919
สาขาเดอะมอลล์บางแค 02-454-9598 / 084-033-0498
สาขาฟอร์จูนทาวน์ 083-068-2775
สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน 02-951-8597 / 085-937-0123
สาขา Central Festival เชียงใหม่ 052-068-787 / 096-878-4896
สาขา Central Festival หาดใหญ่ 074-848-700/095-702-7585
สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ 02-002-3894 / 096-901-7825
สาขาสยามพารากอน 02-129 4765 / 096-901-7826

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save