ทาสแมวต้องดู !! : 10 ไอเดียการถ่ายแมวเหมียว ให้ทาสใจละลาย Leave a comment

เชื่อว่า ทาสทั้งหลายมักจะมีปัญหาที่ชวนปวดเศียรเวียนเกล้า กับการที่ต้องคว้ากล้องถ่ายแมวเหมียว แต่แมวเหมียวกลับไม่ทำตามดั่งที่เราหวังไว้ในทุกครั้งไป ซึ่งขึ้นชื่อว่าแมวเหมียวแล้วนิสัยขี้อ้อน ขี้เล่น นั้นย่อมมีมากน้อยต่างกันไป ซึ่งในวันนี้ทีมงาน Zoomcamera จึงมาเสนอบทความ ” ทาสแมวต้องดู !! : 10 ไอเดียการถ่ายแมวเหมียว ให้ทาสใจละลาย “ ว่าแล้วบรรดาทาสแมวทั้งหลาย เชิญมารับชมไปพร้อมๆกันเลยครับ

1. จัดเตรียมอุปกรณ์ให้เข้ากับสถานที่

แน่นอนว่า อุปกรณ์ที่จะขาดไม่ได้นั้น คงหนีไม่พ้น กล้องและเลนส์ของเรานั่นเอง ทั้งนี้เราแนะนำเป็นเลนส์ในระยะ Wide – Normal Zoom และ/หรือ Normal Fixed ที่มีค่ารูรับแสง ( ค่า F ) กว้างที่เท่าที่สุดจะหาได้ เนื่องจาก ยิ่ง F กว้างมากเท่าไร ยิ่งทำให้ละลายฉากหลังได้ดียิ่งขึ้น เพื่อดึงจุดเด่นอย่างน้องเหมียวแมว ให้เด่นออกมานั่นเอง รวมถึงการที่เลนส์มีค่า F กว้าง ยังช่วยให้เราไม่ต้องใช้ค่า ISO สูง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิด Noise หรือ สัญญาณรบกวนในภาพนั่นเอง

หากต้องการถ่ายเฉพาะจุด แบบ Closefocus อาจจะต้องเพิ่มเลนส์อื่นๆเข้ามา อย่าง เลนส์ Macro เป็นต้น

2. ศึกษา & ทำความรู้จักกับน้องเหมียว

เป็นเรื่องพื้นฐานที่สุด ที่บรรดาทาส และ/หรือ ผู้ที่จะถ่ายภาพแมวเหมียว ต้องรับรู้ไว้ เหตุเพราะ น้องแมวเหมียวบางตัว อาจจะมีความเป็นส่วนตัวของตัวเองสูง ไม่สูงสิงกับใคร บางตัวอาจจะชอบอ้อนทุกคนที่อยู่ใกล้ รวมถึงหากเป็นไปได้ ยิ่งเรารู้จักชื่อของน้องแมวเหมียวจะยิ่งเป็นการดีที่สุด เนื่องจากแมวเหมียวบางตัว สามารถจดจำชื่อของตัวเองได้ หากมีคนเรียกชื่อ ก็พร้อมจะวิ่งมาตามเสียงนั้นทันทีนั่นเอง

3. หลีกเลี่ยงการใช้แสง Flash

เนื่องจากแสงแฟลชจะทำให้แมวบางตัวตกใจกลัวจนต้องวิ่งหนีออกจากหน้ากล้องแล้ว แสงสว่างวาบที่ออกมาจากแฟลชยังทำให้รายละเอียดต่าง ๆ บนตัวแมวพร่าเลือนตามไปด้วย ดังนั้นหากต้องการจะถ่ายภาพแมว ควรจะถ่ายในสถานที่ที่มีแสงเพียงพอทดแทนไปครับ

4. แสงธรรมชาติ ช่วยเราได้

สภาวะแวดล้อมที่เราถ่ายมักจะถ่ายเจ้าแมวเหมียวนั้น ส่วนใหญ่ Location จะอยู่ภายในตัวอาคารเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นภายในบ้าน และ/หรือ คาเฟ่แมว ที่ในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งมักจะมีผลโดยตรงกับสภาพแสงที่เข้ามาในภาพ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ลองพาน้องแมวเหมียว ไปถ่ายนอกสถานที่บ้าง อย่าง Outdoor บ้าง เป็นต้น

5. ” ดวงตาน้องเหมียว ” เสน่ห์ที่ชวนดึงดูด

ดวงตากลมโตของเจ้าเหมียวเปรียบเสมือนหน้าต่างสำคัญ แสงสะท้อนจากดวงตาที่ส่งผ่านเข้ามายังกล้อง จะทำให้ภาพถ่ายที่ได้ดูเต็มไปด้วยบรรยากาศน่าสนใจ หากมีโอกาสควรถ่ายแบบโคลสอัพเข้าไปให้ใกล้ดวงตาของมันมากที่สุด โดยเฉพาะในช่วงที่มีแสงแดดหรือช่วงเวลากลางวัน ที่จะทำให้มองเห็นดวงตาของมันได้อย่างชัดเจนมากที่สุด

6. ช่วงชิงจังหวะ

เป็นช่วงเวลาลุ้นระทึกระหว่าง ช่างภาพและเจ้าแมวเหมียว โดยเฉพาะ Moment ที่เจ้าเหมียวกำลังมีความสุขอยู่กับของเล่นหรือการแต่งตัวของมัน ซึ่งเป็นเสน่ห์อันน่ารักของมันที่จะทำให้เราไม่รู้สึกเบื่อทุกครั้งที่มอง หากเราสามารถเก็บอิริยาบถที่สำคัญในช่วงเวลาสั้นๆ เอาไว้ได้ คุณอาจจะมีความสุขอีกครั้ง หากได้กลับมาเปิดดูอีกครั้งก็เป็นได้

7. ลอง Closeup เฉพาะส่วน

แมวเหมียวบางสายพันธุ์ นอกจากจะมีร่างกายที่อ่อนนุ่ม กลม และน่ารักของพวกมันแล้ว บางสายพันธุ์อาจจะมีขนทียาวกว่าปกติ ดังนั้น หากมีโอกาสที่จะโคลสอัพไปที่ส่วนต่างๆ เหล่านี้ โดยอาจจะต้องรอช่วงเวลาในขณะที่พวกมันรู้สึกผ่อนคลายหรือกำลังหลับอยู่ นอกจากนี้ คุณต้องตรวจสอบระยะโฟกัสใกล้ที่สุดของเลนส์ด้วย เนื่องจากการ Closeup นั้น จำเป็นต้องจ่อเข้าใกล้นั่นเอง

8. หลอกล่อด้วย ของเล่นนานาชนิด

มวลมหาของเล่นต่างๆนานาชนิด พร้อมจะเป็นตัวช่วยในการถ่ายภาพที่ดีทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตารูปปลาทู , ไม้ล่อแมว และอื่นๆ เราอาจะใช้สิ่งเหล่านี้ เพื่อดึงดูดความสนใจของแมวเหมียวให้หันมาที่กล้อง ในขณะเดียวกันก็ควรเตรียมกล้องให้พร้อม จะได้กดชัตเตอร์ทันทีหากได้มุมที่ต้องการ

9. เลือกรูปแบบ Focus

ขึ้นชื่อว่าแมวแล้ว ด้วยนิสัยขี้เล่น ขี้อ้อน ขี้สงสัย บางครั้งก็อยู่ไม่สุขก็ว่าได้ ทำให้ทาสที่ถ่ายรูปแมวเหมียวนั้น โอกาสที่ภาพจะเสียมีสูงมาก ดังนั้นหากอยากเก็บ Moment ต่างๆของแมวเหมียวด้วยแล้วละก็ แนะนำให้ตั้งค่าตัวกล้องให้อยู่ในรูปแบบ Focus เป็น AF-C และ/หรือ Tracking เพื่อจับ Focus ที่เจ้าแมวเหมียวอย่างต่อเรื่อง และช่วยให้การถ่ายมีความต่อเนื่องในการเก็บภาพมาเช่นกันครับ

10. ท่องให้ขึ้นใจ ” อย่าบังคับแมวเหมียว “

อันนี้เหล่าทาส และ/หรือ ผู้ที่สนใจถ่ายน้องแมวเหมียวต้องทำความเข้าใจกันเล็กน้อยกันก่อน เนื่องจากเจ้าแมวเหมียวเป็นสัตว์ที่ค่อนข้างเอาแต่ใจ บทอยากจะเดินก็เดิน บทอยากจะนอนก็นอน บทอยากจะนิ่งก็นิ่ง ฉะนั้นหากเป็นไปได้ พยายามอย่าไปวุ่นวาย และ/หรือ รบกวนน้องแมวเหมียวมากจนเกินไป หรือง่ายๆ ปล่อยไปตามยถากรรมครับ ให้น้องแมวเหมียวคิดเอง ทำอะไรเอง ปล่อยให้เค้าทำอะไรที่เค้าชอบตามปกติไป ยิ่งหากเราไปฝืนการกระทำของแมวเหมียวมากเท่าไร ก็จะทำให้การถ่ายรูปยากขึ้นไปอีกนั่นเอง

*** กล่าวส่งท้าย ***

สำหรับการถ่ายน้องแมวเหมียวนั้น สิ่งหนึ่งที่มากกว่าความอดทนก็คือ การเข้าใจในธรรมชาติของน้องแมว บางทีน้องแมวเหมียวอาจจะอยู่ในอารมณ์ที่ไม่พร้อม อาจจะสภาพอากาศ หิว และ/หรือ เหตุผลอื่นๆ ยิ่งเรารบกวนแมวเหมียวมากเกินไปเท่าไร แมวเหมียวอาจจะเริ่มรำคาญ ซึ่งจะส่งผลกับเราโดยตรงแน่นอน โดยเฉพาะภาพที่เราจะได้ ซึ่งถ้าเราหมั่นสังเกตุและเข้าใจพวกเค้า เพียงเท่านี้การถ่ายรูปแมวก็เป็นเรื่องสนุกครับ ทั้งนี้โปรดพึงระลึกว่า ผลงานที่จะได้ออกมานั้น ขึ้นอยู่กับทักษะส่วนบุคคล ด้วยนะครับ

ท้ายนี้ Admin ก็หวังว่าบทความ” ทาสแมวต้องดู !! : 10 ไอเดียการถ่ายแมวเหมียว ให้ทาสใจละลาย ” จะเป็นประโยชน์อย่างดีสำหรับตากล้องมือเก่าและมือใหม่ ที่กำลังฝึกหัดถ่ายน้องแมวเหมียว ทั้งที่เป็นสัตว์เลี้ยงส่วนตัว และ/หรือ สัตว์เลี้ยงตามสถานที่ต่างๆนั่นเอง

ZoomCamera ตัวแทนจำหน่ายกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพที่มีให้คุณเลือกมากที่สุดหาของที่ไหนไม่ได้มาหาได้ที่ ZoomCamera นะ

———– สอบถามเพิ่มเติม ————
แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือหน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
086-349-7224 / 02-635-2330 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

?สาขา Central Plaza เวสต์เกต 02-054-7462 / 097-063-4328
?สาขาสีลม 02-635-2330-1 / 080-271-2772
?สาขาเมกาบางนา 02-105-1926 / 086-554-1919
?สาขาเดอะมอลล์บางแค 02-454-9598 / 084-033-0498
?สาขาฟอร์จูนทาวน์ 083-068-2775
?สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน 02-951-8597 / 085-937-0123
?สาขา Central Festival เชียงใหม่ 052-068-787 / 096-878-4896
?สาขา Central Festival หาดใหญ่ 074-848-700/095-702-7585
?สาขาแฟชั่นไอส์แลนด์ 02-002-3894 / 096-901-7825
?สาขาสยามพารากอน 02-129 4765 / 096-901-7826

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save