EOS R5 issue

พบ EOS R5 issue ถ่าย 8K / 4K Overheat Leave a comment

เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆกับ Canon EOS R5 และ EOS R6 กล้อง Mirrorless Fullframe ที่เรียกเสียงฮือฮาได้เป็นอย่างมากในขณะนี้ แต่ล่าสุดได้มีรายงานว่า พบ EOS R5 issue ในระหว่างการถ่าย Video 8K และ 4K ครับ โดยรายละเอียดมีตามนี้ครับ

Content ที่เกี่ยวข้องกับ EOS R5 และ EOS R6

Overheat ประเด็นใหม่ของ EOS R5 issue

แม้ว่า Canon EOS R5 จะเป็น กล้อง Mirrorless Fullframe ที่รองรับการถ่าย Video ระดับ 8K และ 4K ที่ถ่ายได้ทันทีจากภายในตัวกล้อง อีกทั้งยังรองรับการถ่าย Video แบบ RAW ด้วยเช่นกัน แต่ถึงกระนั้น การถ่าย Video มักจะมีเรื่องความร้อนสะสมด้วยเช่นกัน

พรีวิว Canon EOS R5

หากว่ากันตามตรง เรื่องความสะสม ก็จะมีอยู่ด้วยกันทั้งในงานภาพนิ่งและวิดิโอ เนื่องจากตัว Sensor รับภาพ มีการเปิดทำงานอยู่ตลอดเวลานั่นเองครับ ทั้งนี้หากตัว Sensor มีความร้อนสะสมมากจนเกินไป จะส่งผลให้เกิดอาการ Overheat ซึ่งตัวกล้องอาจจะตัดการทำงานของตัวกล้องทันที เพื่อป้องกันผลข้างเคียงที่จะเกิดขึ้นกับ Sensor รับภาพนั่นเองครับ

ซึ่งประเด็นเรื่อง Overheat นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใดครับ หากเราจำกันได้ สมัยที่ กล้อง Mirrorless เริ่มถ่าย Video 4K ได้ ก็มีเรื่อง Overheat เข้ามาแทรกอยู่ตลอดครับ สำหรับ Casestudy ล่าสุดนั้น เกิดขึ้นกับ EOS R5 issue ในเรื่อง Overheat เช่นกัน

สำหรับ EOS R5 issue ในเรื่อง Overheat นั้น จะพบเจอก็ต่อเมื่อมีการถ่าย Video ระดับ 8K และ 4K เป็นระยะเวลาหนึ่งครับ โดยมีภาพตัวอย่างตามนี้ครับ

EOS R5 issue

จะเห็นว่า ระยะเวลาในการ Record Video แบบ 8K / 4K อยู่ที่ 20 – 35 นาที ซึ่งเป็นระยะเวลาสูงสุดที่ Canon EOS R5 สามารถถ่ายต่อเนื่องได้นั่นเอง แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ความร้อนสะสมที่ Sensor รับภาพ ส่งผลโดยตรงกับการถ่าย Video ครับ

23 องศา คือ อุณหภูมิที่เหมาะสม

ทีนี้ Canon EOS R5 อาจจะไม่สามารถถ่าย Video 8K / 4K ได้เต็มประสิทธิภาพ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิภายในกล้องเป็นหลักครับ โดยเมื่อใดก็ตามที่อุณหภูมิเริ่มสูงขึ้น เวลาที่สามารถถ่ายได้จะเริ่มลดลงตามไปด้วย และหากอุณหภูมิสูงเกินลิมิต ตัวกล้องจะตัดการทำงานและปิดตัวลงในที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่จะส่งผลไปที่ Sensor รับภาพ

ทั้งนี้ อาการ Overhaet ที่เป็น EOS R5 issue นั้น ก็มีตารางเทียบให้ดูเช่นกันครับ

EOS R5 issue

จะเห็นว่า EOS R5 issue นั้น ถ้ามีการถ่าย Video 8K / 4K จนเกิดอาการ Overheat จนตัวกล้องจำเป็นต้องปิดตัวเองลงไปในที่สุด ทั้งนี้หากต้องการจะใช้ Canon EOS R5 ถ่าย Video ต่อไปนั้น จำเป็นจะต้องปล่อยให้อุณหภูมิลดลงไป อย่างน้อย 10 นาที เพื่อให้ความร้อนเริ่มลดลง แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะกลับมาถ่ายได้เต็มประสิทธิภาพนะครับ จะได้เพียง 3 นาที เท่านั้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบกับการถ่ายงานที่เป็น Long Term ที่มีความต่อเนื่องนั่นเองครับ

EOS R5 issue

Credit >> EOS R5 issue

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

วิธีการสั่งซื้อ

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save