รีวิว เปรียบเทียบฟิลเตอร์แผ่น 15 แบรนด์ เลือกแบรนด์ไหนดี Leave a comment

สำหรับคนที่เคยใช้ฟิลเตอร์แผ่นคงต้องเกิดความลังเลอยู่บ้างว่าใช้ยี่ห้อไหนดี ยี่ห้อไหนดีกว่ากัน ยี่ห้อไหนตอบโจทย์การใช้งานของเรามากกว่ากัน วันนี้ ZoomCamera จะพามาดูแบบทดสอบฟิลเตอร์ GND กว่า 15 แบรนด์ดัง by OnLandscape นิตยสารออนไลน์เกี่ยวกับการถ่ายภาพ Landscape โดยเฉพาะ

บทความสรุปจากนิตยสาร OnLandscape ฉบับที่ 167-183 ถูกเขียนโดย Tim Parkin (ทิม พาร์คิน) สำหรับผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดการรีวิวฉบับเต็มได้ที่ Graduated Filter Test โดยเนื้อหาส่วนนี้เปิดให้รับชมได้เฉพาะสมาชิกเท่านั้น (Paid Subscriber Only)

แบบทดสอบนี้ได้รวบรวมฟิลเตอร์แผ่นทั้งหมด 15 แบรนด์มาทดสอบความสามารถในการใช้งานด้านต่างๆ

หัวข้อการรีวิว

ครอบคลุมถึง 6 หัวข้อการใช้งาน ได้แก่

1.เรื่องสี (Colour)

ปกติแล้ว ND Filter ถ้ายิ่งมีความทึบมากเท่าไหร่ก็ยิ่งส่งผลให้สีภาพที่ได้เพี้ยนไปมากเท่านั้น เพราะฉะนั้นฟิลเตอร์ที่ดีควรถ่ายทอดสีสันให้ถูกต้องที่สุดหรือเพี้ยนน้อยที่สุด เพื่อคงสีเดิมเอาไว้ให้ได้มากที่สุดและเพื่อให้ขั้นตอนการปรับแต่งภาพหลังจากถ่ายมีน้อยที่สุด

ในการทดสอบทางนิตยสารออนไลน์ได้ทดลองถ่ายภาพแผ่นทดสอบวัดสีกับการใช้งานฟิลเตอร์แผ่นทั้ง 15 แบรนด์ โดยใช้ฟิลเตอร์แบรนด์ละหลายๆ ครั้งเพื่อวัดค่าความเพี้ยนของสีแต่ละแบรนด์แล้วนำมาคำนวณค่าเฉลี่ยความคาดเคลื่อน ซึ่งฟิลเตอร์ที่ดีจะมีความเพี้ยนของสีและค่าความคาดเคลื่อนที่น้อย หรือเรียกได้ว่าคงที่นั่นเอง

2.ความคมชัด (Sharpness)

ในส่วนของการทดสอบความคมชัดเป็นที่ทราบกันดีว่าเลนส์จะถ่ายทอดความคมชัดได้ดีที่สุดเมื่อไม่ได้ใช้ฟิลเตอร์แผ่นอะไรเลย ผู้ทดสอบจึงทำการเปรียบเทียบโดยใส่ฟีลเตอร์แต่ละแบรนด์กับภาพตัวอย่างที่ไม่ใช้ฟิลเตอร์พร้อมวัดค่าความคมชัดทั้งบริเวณกลางภาพและขอบภาพ โดยใช้แผ่นภาพทดสอบมาตรฐานความคมชัด นอกจากนี้ยังมีการทดสอบด้วยระยะโฟกัสของเลนส์และค่ารูรับแสงต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมผลลัพธ์ของความคมชัดในทุกๆ ด้าน

3.ความสะดวกในการใช้งาน (Usability)

การทดสอบการใช้งานทางผู้ทดสอบได้ทดสอบการติดตั้งโดยดูเรื่องความติดขัด ความลื่นไหล และความสมูทในการติดตั้ง รวมไปถึงการใช้งานกับ Polariser เป็นหลัก การทดสอบนี้ผู้รีวิวได้ทดสอบโดยใช้การวัดค่าตามวิทยาศาสตร์ อย่างการ Insert ยิ่งค่าต่ำมาเท่าไหร่ก็เท่ากับว่าไม่มีความติดขัดในการติดตั้งมากเท่านั้น

เมื่อทดสอบเสร็จผู้รีวิวก็ได้สรุปผลแบบแบ่งเกรดตามความสะดวกในการใช้งานเป็น 3 ระดับแบบกว้างๆ ได้แก่ ดีมาก ดี และพอใช้ ซึ่ง H&Y ที่เป็น Drop-in CPL ก็ลอยตัวในข้อนี้และอยู่ในระดับที่ดีมากเพราะมีการติดตั้งที่ง่ายกว่าไม่ต้อง Insert ให้วุ่นวาย

4.การใช้งานกับถุงมือ(Glove Summary)

อีกหัวข้อสำคัญที่เรามักจะมองข้ามก็คือความสะดวกในการใช้งานกับถุงมือ โดยเฉพาะในต่างประเทศที่มีอากาศมันหนาว หรือแม้กระทั่งการถ่ายภาพ Landscape ที่ต้องเจอกับสภาพอากาศที่แปรปรวน ถ้าต้องใส่ๆ ถอดๆ ถุงมือไปมาก็คงจะไม่สะดวกนัก ผู้รีวิวจึงเล็งเห็นความสำคัญข้อนี้และทำการทดสอบ

ทดสอบโดยใช้ฟิลเตอร์ตั้งแต่การติดตั้งกับถุงมือทั้งแบบหนาและแบบบาง แบ่งประเภทการทดสอบเป็นทั้งการใช้งานร่วมกับ GND และ Polariser ว่าทั้งสองแบบนี้สามารถใช้งานร่วมกับถุงมือแต่ละประเภทได้ไหม มีการติดขัดระหว่างการใช้งานหรือเปล่า เพราะฟิลเตอร์บางประเภทก็เกิดปัญหาให้การติดตั้งเนื่องจากไม่สามารถใช้งานร่วมกับถุงมือได้สะดวกมากนักทำให้เกิดความยากลำบากในการหมุน Polariser นั่นเอง

5.น้ำไม่เกาะแผ่นฟิลเตอร์ (Water Shedding)

ผู้รีวิวต้องการทดสอบความกันน้ำของแต่ละฟิลเตอร์ โดยมีความคาดหวังว่าตัวฟิลเตอร์ที่กันน้ำได้ดี เช็ดทำความสะอาดง่ายเมื่อเปียกน้ำ การทดสอบที่ผู้รีวิวเริ่มเป็นขั้นตอนแรกของหัวข้อนี้คือการใช้สเปย์ฉีดน้ำใส่ฟีลเตอร์ในแนวตั้งเพื่อทดสอบเพียงเล็กน้อยและปล่อยให้น้ำไหลตามแรงโน้มถ่วงจากนั้นก็เช็ดทำความสะอาด ซึ่งผลทดสอบก็ทำให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างฟิลเตอร์ที่ดีและไม่ดี โดยฟิลเตอร์ที่ดีจะไม่มีน้ำเกาะอยู่บนฟิลเตอร์เลยหรือเกาะเป็นเพียงแค่อนุเล็กๆ สามารถทำความสะอาดได้ง่ายเพียงให้ผ้าซับลงไปเท่านั้น

6.ความแข็งแรงคงทน(Filter Strength)

ในเรื่องความแข็งแรงคงทนมีการทดสอบในส่วนของการป้องกันรอยขีดข่วนและความแข็งแรงต่อการตกกระแทก ฟิลเตอร์ที่ใช้ทดสอบมีทั้งวัสดุที่ทำจากเรซิ่น กระจก(Soda Lime Glass) และGorilla Glass(วัสดุที่ผ่านกระบวนการเพิ่มความแข็งแรง) โดยผู้รีวิวได้ใช้ชุดแบบทดสอบวัดความแข็ง “Moh’s hardness test kit” พบว่าฟิลเตอร์ที่ใช้เรซิ่นเป็นวัสดุมีความแข็งแรงอยู่ระหว่างระดับ 2-3 ฟีลเตอร์ที่ใช้กระจก(Soda Lime Glass) มีความแข็งแรงมากขึ้นในระดับ 5-6 แต่สำหรับ H&Y GND ที่ใช้ Gorilla Glass นั้นถือว่ามีระดับความแข็งแรงดีที่สุด

สรุปผล

ทาง OnLandscape ได้รายงานผลในแต่ละหัวข้อเป็นตารางออกมาเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น แต่ไม่ได้สรุปว่าอะไรคือฟิลเตอร์ที่ดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานหรือความชอบของผู้ใช้ แต่ตารางนี้เพียงชี้แจงความสามารถในด้านต่างๆ ของแต่ละฟิลเตอร์เท่านั้น

ผลสรุปแบบทดสอบฟิลเตอร์ทั้ง 15 แบรนด์

ผลรวมคะแนน H&Y ออกมาเป็นอันดับที่ 1

สนใจศึกษาบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ H&Y Filter คลิก

ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

H&Y Filter TH ตัวแทนจำหน่ายประจำประเทศไทยอย่างเป็นทางการ รับรองของแท้ 100%

ซื้อ H&Y อุ่นใจมีประกันให้ฟรีเพียงลงทะเบียนรับสิทธ์ ลงทะเบียนขยายความคุ้มครองการประกันสินค้า H&Y

ZoomCamera ตัวแทนจำหน่ายกล้องและอุปกรณ์ถ่ายภาพที่มีให้คุณเลือกมากที่สุดหาของที่ไหนไม่ได้มาหาได้ที่ ZoomCamera นะ

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

วิธีการสั่งซื้อ

Leave a Reply

โค้ดลดสูงสุด

3,000

Happy Code Day 26-28 MAR

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save