รีวิว Olympus OM-D E-M10 Mark III ทดสอบใช้งานจริง [วิดีโอ] Leave a comment

ชมรีวิว Olympus OM-D EM10 Mark III แบบวิดีโอได้เลยครับ

Olympus OM-D E-M10 Mark III เป็นหนึ่งในกล้อง Mirrorless ที่ขายดีที่สุดของ Olympus ด้วยรูปร่างหน้าตาที่สวยแบบย้อนยุคและขนาดตัวที่เหมาะจะพกพาไปเที่ยวได้สะดวกรวมถึงไฟล์ภาพที่แทบไม่ด้อยไปกว่า E-M5, E-M1 ทำให้หลายคนถูกใจในรุ่นนี้กันมาก

โดยในรุ่น OM-D E-M10 MK3 นอกจากจะปรับสเปกให้ดีขึ้นแล้วยังออกแบบ Software ใหม่หลาย ๆ จุดให้ใช้งานได้ง่ายและเข้าใจง่ายขึ้นด้วย ชัดเจนว่ารุ่น EM10 MK3 นี่เอาใจมือใหม่เป็นพิเศษเลยทีเดียว

TruePic VIII สมองเดียวกับ E-M1 Mark II

Olympus OM-D E-M10 Mark III ใช้ชิปประมวลผลรุ่นล่าสุด TruePic VIII รุ่นเดียวกับที่ใช้ในกล้อง Olympus OM-D E-M1 Mark II ชิปประมวลผลพวกนี้ก็เปรียบเหมือนสมองของกล้องครับแน่นอนว่ารุ่นใหม่ที่แรงกว่าจะทำให้กล้อง OM-D E-M10 MK3 ทำงานได้รวดเร็วมากขึ้น อย่างแรกที่เห็นได้ชัดเจนคือความสามารถถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K 30p ได้

เพิ่ม Focus Point 121 จุด

Olympus OM-D E-M10 MK3 เพิ่มจุดโฟกัสจาก 81 ในหลาย ๆ รุ่นที่ผ่านมาเป็น 121 จุดแบบ Contrast Detection ทำให้มีจุดโฟกัสที่เล็กและละเอียดมากขึ้นในการโฟกัสติดตามวัตถุต่าง ๆ และด้วยความที่จุดโฟกัส 121 จุดทำให้ E-M10 MK3 มีกรอบโฟกัสที่เล็กลงอยู่แล้ว Olympus จึงตัดสินใจเอากรอบโฟกัสไซส์เล็กสุดที่เคยอยู่ใน E-M10 MK2 ออกไปด้วย

ถือถนัดขึ้นปุ่มชัดเจนขึ้น

Olympus OM-D E-M10 Mark III มีการออกแบบ Grip จับให้มีความลึกมากขึ้นทั้งด้านหน้าและหลัง(บริเวณที่วางนิ้วโป้ง)ช่วยให้การจับถือทำได้ถนัดมากขึ้น

ปุ่มหมุนโหมดปรับรายละเอียดเล็กน้อยให้สัญลักษณ์ใหญ่และเห็นชัดเจนขึ้น

ปุ่ม 4 ทิศทางด้านหลังมีการสกรีนบอกว่าปุ่มไหนใช้ปรับฟังก์ชันอะไรซึ่งถ้าเป็นในรุ่นที่แล้วจะเป็นสีดำว่าง ๆ ไว้ทำให้หากเราจำไม่ได้ว่าปุ่มไหนเป็นอะไรก็จะไม่สะดวกเวลาใช้งานในรุ่นนี้จึงทำให้การเข้าถึงฟังก์ชันเข้าใจง่ายและรวดเร็วขึ้นมาก

สาเหตุที่ Mark II รุ่นที่แล้วไม่สกรีนไว้เพราะปุ่มเหล่านี้สามารถตั้งเป็นอะไรก็ได้แต่ในรุ่น OM-D E-M10 Mark III ปุ่มไหนตั้งมาอย่างไรแต่แรกก็จะเป็นอย่างนั้นไปตลอดไม่สามารถตั้งตามใจได้ซึ่งถือว่าได้อย่างเสียอย่าง แต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่ชินกับกล้อง E-M10 MK3 จะใช้งานได้ง่ายกว่ามาก

ปุ่ม Shortcut ใหม่

ปุ่มนี้เป็น Shortcut ที่ช่วยให้เข้าถึงฟังก์ชันได้รวดเร็วขึ้นอย่างเช่นหากเรากดปุ่มนี้ในโหมดต่าง ๆ จะได้เมนูดังนี้

  • ในโหมด P/A/S/M จะเปิด Super Control(ใช้ตั้งค่าในกล้องได้หลากหลาย)
  • ในโหมด Auto จะเปิด Live Guide(ใช้ตั้งค่ากล้องแบบเข้าใจง่าย ๆ)
  • ในโหมด SCN จะเปิดหน้าต่างให้เลือกว่าจะใช้ Scene ไหน
  • ในโหมด ART จะเปิดตัวเลือก ART Filter
  • ในโหมด Video จะเปิดเมนูให้เลือกว่าจะถ่ายวิดีโอในโหมด 4K, 1080p, หรือ High Speed

Advanced Photo Mode

โหมดใหม่ที่เพิ่มมาใน Olympus OM-D E-M10 Mark III โหมดนี้ก็เอาใจมือใหม่หรือคนที่เพิ่งหัดถ่ายภาพอีกเช่นกันซึ่งปกติ Olympus เองเป็นกล้อง Mirrorless ที่มีฟังก์ชันสร้างสรรค์เจ๋ง ๆ อย่าง Live, Time, Live Bulb, Live Composite, Keystone Compensation แต่ถึงแม้มันจะดีอย่างไรแต่น่าเสียดายที่การใช้งานควรมีพื้นฐานความเข้าใจในการถ่ายภาพมากระดับหนึ่งทำให้มือใหม่จะเข้าถึงลูกเล่นพวกนี้ได้ยาก

Olympus เลยเอาโหมดเหล่านี้มาจับรวมกันในที่เดียวเป็น Advanced Photo Mode ใส่ให้ OM-D E-M10 MK3 เพื่อให้เป็นระเบียบและเข้าถึงง่ายขึ้นและใส่ความสามารถให้กล้องสามารถคิดค่าต่าง ๆ แทนคนถ่ายได้แบบ Auto ในโหมดอย่าง Live Composite ซึ่งช่วยให้ง่ายกว่ารุ่นก่อน ๆอย่างมาก

อ่านรีวิวเกี่ยวกับฟังก์ชัน Live Composite ได้ที่

วิดีโอละเอียดกว่ารุ่นเดิมถึง 4 เท่า

อย่างที่บอกไปตอนแรก TruePic VIII มีพลังมากพอที่จะทำให้ OM-D E-M10 MK3 สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียด 4K ได้ซึ่งนั่นละเอียดกว่าในรุ่นที่แล้วถึง 4 เท่าและยังสามารถถ่ายวิดีโอเฟรมเรทสูง 120fps ได้ที่ความละเอียด 720p อีกด้วยถ้ารุ่นที่แล้วจะทำเฟรมเรทเท่ากันจะได้ความละเอียดแค่ 480p เท่านั้น

ระบบกันสั่นที่ดีที่สุดในตลาด

พูดถึง Olympus ก็ต้องระบบกันสั่นนี่แหละครับ มันดีมากจนจะถือว่าเป็นระบบกันสั่นที่ดีที่สุดในบรรดากล้อง Mirrorless ตอนนี้เลยก็ว่าได้โดยในรุ่น Olympus OM-D E-M10 Mark III ได้ใส่ระบบกันสั่นแบบ 5 แกนซึ่ง Olympus กล่าวว่าจะช่วยลดการสั่นไหวได้ 4 สตอป และสามารถทำงานได้ 5 แกนทั้งในวิดีโอและภาพนิ่ง ดูการทดสอบได้ในวิดีโอรีวิวครับ

Olympus OM-D E-M10 Mark III กล้องที่ทำให้ทุกอย่างง่าย

ความง่ายเป็นข้อดีอย่างหนึ่งของกล้อง Olympus พกพาสะดวก ระบบของกล้องช่วยเราได้มากทำให้เวลาถ่ายไม่จำเป็นต้องคิดอะไรเยอะมากนักและในรุ่น OM-D E-M10 Mark III นี้ก็มีการพัฒนาการใช้งานให้ง่ายขึ้นอีกในหลายจุด ถ้าคุณเป็นมือใหม่ในการถ่ายภาพและรู้สึกกลัวที่จะตั้งค่าต่าง ๆ การเริ่มหัดด้วยกล้องตัวนี้ก็ดูเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

บทความนี้เขียนเมื่อ วันที่ 30/10/2017

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save