ลายแทง เลนส์ถ่ายสาว ที่ชาว Olympus/Panasonic ไม่ควรพลาด Leave a comment

เมื่อพูดถึง การถ่ายภาพบุคคล หรือ การถ่าย Portrait เชื่อว่าเป็นการถ่ายภาพอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เพื่อนๆน่าจะเคยมีประสบการณ์กันมาบ้างแล้ว ส่วนใหญ่จะเน้นการถ่ายแบบหน้าชัด หลังเบลอ ซะส่วนใหญ่ เพื่อให้ Subject ที่เป็นนางแบบ ดูมีมิติแยกออกจากฉากหลังนั่นเองครับ

สำหรับ Content ในวันนี้ ทีมงานได้รวบรวม เลนส์ถ่ายสาว ที่ชาว Olympus ไม่ควรพลาด มาให้เพื่อนๆได้เลือกชมและพิจารณากัน ว่า เลนส์รุ่นไหนที่ตอบโจท์การถ่าย Portrait ของเราบ้าง ซึ่งมีตั้งแต่ราคามิตรภาพ ไปจนถึงราคาระดับเกรดโปร ให้ได้เลือกใช้งานกันครับ

content ที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก กับ การถ่าย Portrait

การถ่ายทอดลักษณะของบุคคล หรือ คน ออกมาเป็น ภาพวาด หรือ การถ่ายภาพ ที่เน้นหรือให้ความสำคัญหรือมีองค์ประกอบหลักคือบุคคล และ สิ่งที่แสดงออกมาเป็นภาพ โดยแต่ละภาพ อาจแสดงถึง ลักษณะทางกายภาพแตกต่างกัน แล้วแต่ความคิดของผู้สร้างสรรและถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานภาพ

เทคนิค การถ่าย Portrait

ทั้งนี้กล้องแต่ละรุ่นอาจมีความแตกต่างของขนาดเซนเซอร์ไม่ว่าจะเป็น APS-C, และ Full Frame ซึ่งขนาดเซนเซอร์จะส่งผลกับการ “ละลายฉากหลัง” หรือที่เราเรียกว่าถ่ายหน้าชัดหลังเบลอซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการถ่ายคนอันดับต้นๆด้วยเช่นกันครับ

นอกจากขนาดของ Sensor แล้ว เลนส์ที่นำมาใช้ในการถ่าย Portrait ก็มีผลต่อการทำหน้าชัดหลังเบลอ หรือ ละลากฉากหลังด้วยเช่นกัน ซึ่งวิธีสังเกตง่ายๆ คือ เลนส์ที่นิยมใช้ในการถ่าย Portrait ยังนิยมเลนส์ที่มีค่า F กว้างๆ ( เลขน้อย ) ด้วยเช่นกัน

การถ่าย Portrait ใช้กล้องระดับใดก็ได้ ไม่มีข้อจำกัดตายตัว

สำหรับการถ่ายภาพบุคคลนั้น หากจะมองว่าง่ายก็ง่าย จะมองว่ายากก็ยาก เพราะ แท้จริงแล้ว การถ่ายภาพบุคคลนั้น เราสามารถใส่ idea หรือ creative ต่างๆ เพื่อรังสรรค์ผลงานให้ได้ตามที่ใจเราต้องการได้ ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าขีดจำกัดของอุปกรณ์ที่ใช้งาน ก็มีผลด้วยเช่นกัน

รวม เลนส์ถ่ายสาว ที่ควรมีของชาว Micro Fourthirds

ก่อนจะลง Detail ในส่วนของ เลนส์ Portrait กัน กล้องในระบบ Micro Fourthirds นั้น จะประกอบไปด้วย Olympus และ Panasonic ครับ ข้อสังเกตง่ายๆ คือ กล้องทั้ง 2 แบรนด์ถูกออกแบบ Mount ในลักษณะที่เป็น Micro Fourthirds Mount

เทคนิค การถ่าย Portrait

เท่ากับว่า ไม่ว่าเราจะใช้ กล้อง Olympus หรือ กล้อง Panasonic เราสามารถหาเลนส์ที่มีท้ายเป็น Micro Fourthirds Mount มาใช้งานได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องต่อ Adapter ใดๆเพิ่มเติมนั่นเอง แถม ยังสามารถ Auto Focus ได้เต็มระบบเหมือนเลนส์ค่ายเลยครับ

เลนส์ Thirds Party ทางเลือกเพิ่มเติม

ปกติกล้องในระบบใด มักจะมีระบบเลนส์ที่ออกมารองรับด้วยเสมอครับ ทั้งนี้ยังมีเลนส์ทางเลือกเพิ่มเติม ที่เรามักจะได้ยินในชื่อ Thirds Party นั่นเอง ซึ่ง เป็นบริษัทอิสระที่ผลิตเลนส์ชนิดต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน โดย ค่ายอิสระที่เราคุ้นเคยนั้น คือ Sigma , Tamron , Samyang และอื่นๆ เป็นต้น

สำหรับ Content ในวันนี้ทีมงานขอเอาใจชาว Micro Fourthirds ทั้งที่เป็น Olympus และ Panasonic ในส่วนของ เลนส์ Portrait ครับ แม้จะไม่ใช่ Fullframe แต่ก็สามารถทำ Effect หน้าชัด หลังเบลอ ได้ในระดับหนึ่งเช่นกันครับ

เดี๋ยวเรามาดูกันว่า เลนส์ถ่ายสาว รุ่นใดบ้าง ที่ชาว Olympus และ Panasonic ควรมีติดกระเป๋าไว้ถ่ายสาวๆกันครับ

รวม เลนส์ถ่ายสาว ค่าย Olympus

Olympus M.Zuiko 7-14 F2.8 Pro

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 7-14 Pro

เลนส์ Ultrawide ระดับ Pro บางท่านอาจจะสงสัยว่า ตอนช่วงแรกได้เกริ่นไปว่า การถ่าย Portrait ส่วนมากจะเน้นเรื่อง Effect หน้าชัด หลังเบลอ เพื่อให้ตัวนางแบบมีมิติโดดเด้งออกจากฉากหลัง แล้วทำไมถึงมีเลนส์รุ่นนี้ติดเข้าโผมาด้วย

จริงอยู่ที่ว่า การถ่าย Portrait ส่วนมากเราจะนิยมเล่นกับ Effect หน้าชัด หลังเบลอ กันแทบจะทุกคน แต่ทั้งนี้เราสามารถใส่ idea เพื่อรังสรรค์ผลงานให้มีความแปลกใหม่ ไฉไลกว่าเดิมยิ่งขึ้น ซึ่งเลนส์ในกลุ่ม Ultrawide นั้น ก็สามารถ ถ่าย Portrait ได้ดีไม่แพ้กันครับ

ถ้าเราเคยเห็น ภาพ Portrait ในลักษณะที่เป็นมุมงัด มุมเสย มุมกด หรือ มุม Close-up ที่บางครั้งเราจะเห็นนางแบบดูมีความสูง เรียวกว่าปกติ นั่นเป็นผลมาจากเลนส์ Wide ด้วยนั่นเองครับ ยิ่งถ้าใครมีความคิดสร้างสรรค์ละก็ บอกเลยว่า คุณจะได้ภาพที่มีมุมมองแปลก แหวกแนว ไม่ซ้ำใครแน่นอน แม้จะถ่ายจากจุดเดียวกันก็ตามทีครับ

ทั้งนี้ ตัวเลนส์ M.Zuiko Digital 7-14mm F2.8 Pro จะมีหน้าเลนส์ที่ปูดนูนออกมากว่าปกติ ทำให้ไม่สามารถใส่ Filter ที่หน้าเลนส์ได้ครับ ฉะนั้น ใครจะใช้งานในสไตล์ลุยๆ อาจจะต้องระวังเรื่องหน้าเลนส์เป็นริ้วรอย ไว้ด้วยนะครับ

Olympus M.Zuiko 17 F1.2 Pro

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 17 Pro

ถือเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ใช้ M.Zuiko Digital 17mm F1.8 แล้วรู้สึกว่าอยากได้อะไรที่มันสุดทางกว่านี้เพราะมากับสเปกสุดโหดตามฉบับเลนส์ Olympus PRO

นอกเหนือจะเป็น เลนส์ถ่ายสาว ก็ยังสามารถถ่ายภาพอาหารได้เช่นกัน สามารละลายได้สวย เข้าใกล้ได้มาก และระยะเลนส์ยังกว้างพอจนไม่จำเป็นต้องลุกขึ้นยืนหรือยืดแขนเพื่อปรับมุมถ่ายภาพเลย ถ้าใครเป็นคชอบถ่ายอาหารนี่คือเลนส์ที่ควรมีอย่างมาก

สิ่งที่แตกต่างจาก M.Zuiko Digital 17mm F1.8 คือ Weather Seal ที่ทำให้เราสามารถนำไปใช้งานได้ในหลายๆสถานการณ์ เพราะ กันน้ำ ฝุ่น หรือ สภาพฝนตกปรอยๆ ทำให้เราได้อาณิสงค์จากประโยชน์จาก Weather Seal ไปเต็มๆเลยครับ

ลักษณะโบเก้ แบบ Feather Bokeh ที่เหมือนกับเลนส์ Olympus M.Zuiko 45mm F1.2 PRO โดยตัวโบเก้ ให้ความละมุน สวยงาม แม้จะไม่มีเลนส์ Apodization ขอบโบเก้อาจจะไม่ได้นวลเนียนเท่า แต่ข้อดีคือไม่เสียแสงไปหลายสต็อปเหมือนเลนส์ Apodization ครับ

และแน่นอนว่า ราคาก็พุ่งสูงกว่า M.Zuiko Digital 17mm F1.8 แบบไม่ต้องสงสัย แต่ในภาพรวม ทั้ง F1.2 , Weather Seal และ Feather Bokeh ก็ถือว่าคุ้มค่าน่าจับจองละครับ

Olympus M.Zuiko 17 F1.8

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 17mm.

” ถ่ายคนติดวิว ” นี่คือเลนส์ตอบโจทย์การถ่าย Portrait ในลักษณะดังกล่าว ด้วยทางยาวโฟกัส 17mm. พอคูณระยะเซนเซอร์แล้วจะได้ 35mm. บน Fullframe เป็นช่วงที่เหมาะสำหรับการถ่าย Street และยังนำมาใช้ถ่าย Portrait ที่อยากจะเก็บทั้งคนและวิวด้านหลัง

นอกเหนือจากจะเป็น เลนส์ถ่ายสาว แล้ว การที่มีระยะเทียบเท่า 35mm. นั้น ยังทำให้ผู้ใช้สามารถนำไปประยุกต์ถ่ายภาพแนวอื่นๆได้อีกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Snap , Food , Street หรือ Landscape ก็สามารถถ่ายได้อย่างสบายใจ แถมราคาเป็นมิตรด้วยครับ

Olympus M.Zuiko 25 F1.2 Pro

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 25 Pro

” ระยะมหาชน ที่ F กว้างที่สุด ” เชื่อว่าถ้าพูดถึง เลนส์ถ่ายสาว เพื่อนๆน่าจะนึกถึงเลนส์ในช่วง 50mm. กันอย่างแน่นอน สำหรับ Olympus นั้น จะมี M.Zuiko 25 F1.2 Pro ซึ่งมีระยะเทียบเคียงพอดี แถมมีรูรับแสงที่กว้างสุดถึง F1.2 กันเลยทีเดียวครับ

ด้วยความเป็น เลนส์ถ่ายสาว ระดับ Pro แน่นอนว่าสเปคและฟีเจอร์ต่างๆ ล้วนแล้วอัดแน่นเฉกเช่นเดียวกันกับ M.Zuiko 17 F1.2 Pro และ M.Zuiko 45 F1.2 Pro ไม่ว่าจะเป็น Feather Bokeh , Weather Seal หรือ Z Coating Nano ก็มีมาอย่างครบครันครับ

ในแง่ของราคา ก็ต้องยอมรับว่า ค่าตัว Olympus M.Zuiko 25 F1.2 Pro พุ่งสูงกว่า Olympus M.Zuiko 25 F1.8 แบบปฏิเสธไม่ได้ แต่อย่าลืมว่าฟีเจอร์ต่างๆที่อยู่ในเลนส์ Pro นั้น เทียบเท่ากับเลนส์ระดับพรีเมี่ยมของค่ายอื่นๆเช่นกันครับ

Olympus M.Zuiko 25 F1.8

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 25mm.

” เลนส์ถ่ายสาว ที่อเนกประสงค์ที่สุด ” สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะ ด้วยทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 50mm. บน Fullframe จึงเสมือนว่าเป็นเลนส์ระยะครู สำหรับคนที่เคยผ่านการใช้งานกล้อง Film มาก่อนนั่นเองครับ อีกทั้งยีงมีความเล็ก กะทัดรัด ตามแบบฉบับของ M4/3

ด้วยความเล็ก เบา ทำให้เป็นเลนส์ติดกล้อง สำหรับใน การถ่าย Portrait ของใครหลายๆคนที่ใช้งาน Olympus หรือ Panasonic นั่นเอง ทั้งนี้ต้องยอมรับการเบลอฉากหลัง อาจจะไม่ได้เยอะ เมื่อเทียบกับ APS-C หรือ Fullframe แต่ ก็เพียงพอต่อการใช้งานละครับ

นอกเหนือจะเป็น เลนส์ถ่ายสาว แล้ว ยังสามารถประยุกต์ใช้งานในลักษณะอื่นๆเพิ่มเติมได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การถ่ายอาหาร การถ่าย Model เพราะ แม้จะมีระยะ 50mm. แต่สามารถ Close-up ได้ใกล้ถึง 25cm. จากตัว Subject ถึงหน้า Sensor เลยครับ

ฉะนั้น ถ้าใครหาเลนส์ติดกล้อง ไว้สำหรับถ่ายสิ่งของรอบๆตัว หรือ เป็น เลนส์ถ่ายสาว ในวันเบาๆ เจ้า Olympus M.Zuiko 25 F1.8 ก็พร้อมตอบโจทย์เพื่อนได้อย่างแน่นอนครับ

Olympus M.Zuiko 45 F1.2 Pro

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 45 Pro

” ถูกใจ สายถ่ายแฟน ” คงปฏิเสธนิยามนี้ไม่ได้ สำหรับ Olympus M.Zuiko 45mm F1.2 PRO เพราะ เมื่อคูณ Crop Factor ของกล้อง M4/3 อย่าง Olympus แล้ว จะกลายเป็นระยะ 90mm ซึ่งถือว่าเป็นเลนส์ยอดฮิตติดชาร์ตสำหรับการถ่ายสาวถ่ายภาพบุคคลเลยครับ

ด้วยความเป็น เลนส์ถ่ายสาว ระดับเกรดโปร ทำให้มีการบรจุเทคโนโลยีต่างๆลงไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Z Coating Nano ที่เคลือบบริเวณผิวหน้าเลนส์ ซึ่งมีคุณสมบัติลดการสะท้อนที่ผิวเลนส์ทำให้ช่วยเรื่องเกิดแสงฟุ้ง (Ghost) และแฟลร์ (Flare) ได้ดียิ่งขึ้น

หรือจะเป็น โบเก้ ในเลนส์ Olympus M.Zuiko 45mm F1.2 PRO นั้น จะมีลักษณะที่เป็นแบบ Feather Bokeh แม้ไม่ได้มีชิ้นเลนส์ที่เป็นชิ้นเลนส์ Apodization ขอบโบเก้อาจจะไม่ได้นวลเนียนเท่า แต่ข้อดีคือไม่เสียแสงไปหลายสต็อปเหมือนเลนส์ Apodization ครับ

แม้ค่าตัวจะสูงที่สุดในกลุ่ม เลนส์ถ่ายสาว ที่มีทางยาวเทียบเท่า 90mm. แต่ด้วยฟีเจอร์ต่างๆ ก็ต่อโจทย์การใช้งาน ทั้งในแง่ การถ่าย Portrait หรือ Effect Bokeh ละครับ

Olympus M.Zuiko 45 F1.8

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 45mm.

” เลนส์ถ่ายสาว ที่ต้องมี ” ผู้เขียนบอกเลยว่า ถ้าเพื่อนๆริเริ่มเข้าสู่วงการ การถ่าย Portrait ต้องลองมาสัมผัส เลนส์ถ่ายสาว อย่าง Olympus M.Zuiko 45 F1.8 กันก่อนครับ ถ้าไม่เคยผ่านมือนี่ แสดงว่า พลาดมาก เพราะ แม้ตัวเลนส์จะเล็ก แต่คุณภาพไม่เล็กนะครับ

โดยปกติของ เลนส์ถ่ายสาว ส่วนมากเราจะคุ้นชินกับระยะ 50mm. กันเป็นหลัก เพราะ ระยะอเนกประสงค์มีความยืดหยุ่น แต่ถึงกระนั้น เลนส์ระยะ 85mm. ขึ้นไป ก็มีประสิทธิภาพในการถ่าย Portrait ได้เช่นกัน โดยจะให้ Effect หน้าชัด หลังเบลอ ได้ดีกว่านั่นเอง

ซึ่ง Olympus M.Zuiko 45 F1.8 มีทางยาวเทียบเท่า 90mm. บน fullframe ซึ่งทำให้เป็น เลนส์ถ่ายาว ไปโดยปริยายครับ โดย การถ่าย Portrait ส่วนมากจะนิยมเล่นกับ Effect หน้าชัด หลังเบลอ เพื่อให้ตัวนางแบบ ดูมีมิติ โดดเด้งออกจากฉากหลังอย่างชัดเจนครับ

เหตุผลทั้งหมดนี้ จึงส่งเสริมให้ Olympus M.Zuiko 45 F1.8 เป็น เลนส์ถ่ายสาว รุ่นแรกสำหรับเพื่อนๆที่จะริเริ่มใน การถ่าย Portrait นั่นเองครับ

Olympus M.Zuiko 75 F1.8

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 75mm.

” King of portrait m4/3 ” น่าจะเป็นนิยามที่ดีที่สุดของเลนส์รุ่นนี้ครับ ด้วยทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 150mm. บน Fullframe อีกทั้งยังมาพร้อมค่ารูรับแสง ที่กว้างถึง F1.8 ถือว่าเป็น Telephoto Fixed ที่มีรูรับแสงกว้างที่สุดในระบบเลนส์ M4/3 เลยทีเดียวครับ

ที่เกริ่นไปตอนต้นว่า เลนส์ถ่ายสาว ไม่ว่าจะเป็นระยะ 50mm. หรือ 85mm. นั้นก็ตอบโจทย์ การถ่าย Portrait ได้อย่างเพียงพอ แต่สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการ Effect หน้าชัด หลังเบลอ กว่าปกตินั้น คำตอบที่ดีที่สุด คงจะหนีไม่พ้น Olympus M.Zuiko 75 F1.8 ไปด้วยประการทั้งปวงครับ

ข้อเสียหลักๆ ของ Olympus M.Zuiko 75 F1.8 คือ ระยะทำการครับ อย่าลืมว่าแม้จะเป็น เลนส์ถ่ายสาว ที่เกิดมาเพื่อ การถ่าย Portrait ที่สวยงาม เบลอฉากหลัง มีมิติดีเยี่ยม แต่ด้วยระยะ 150mm. ทำให้ต้องการพื้นที่ในการถอยไกลกว่าปกติ ซึ่งไม่เหมาะกับการใช้งานที่มีพื้นที่จำกัด

แต่สำหรับเพื่อนๆที่รับข้อเสีย และ สามารถปรับตัวเข้ากับระยะทำการของ Olympus M.Zuiko 75 F1.8 ได้แล้วนั้น จะเห็นถึงอานุภาพของภาพที่จะได้จาก เลนส์ถ่ายสาว รุ่นนี้ได้เป็นอย่างดีครับ

Olympus M.Zuiko 40-150 F2.8 Pro

เลนส์ถ่ายสาว M.Zuiko 40-150 Pro

” เลนส์ถ่ายสาว ที่ Zoom ได้เด็ดขาด ” เลนส์ Zoom ระดับ Pro จาก Olympus ที่มีกระแสฮอตฮิตนับตั้งแต่เปิดตัวจนมาถึงทุกวันนี้ ด้วยจุดเด่นที่มีระยะเทียบเท่า 80-300mm. บน Fullframe น้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับเลนส์ในระบบอืน อีกทั้งได้ F2.8 ตลอดช่วงด้วยนั่นเองครับ

แม้จะมาพร้อมกับค่า F2.8 ในระบบ Micro Fourthirds ที่อาจจะสร้าง Effect หน้าชัดหลังเบลอได้ไม่เยอะเท่า เลนส์ถ่ายสาว ที่มีค่า F กว้าง แต่แลกกับความยืดหยุ่นในการใช้งาน ที่ตัวกระบอก Zoom จะเป็นการ Zoom แบบ Internal ที่ไม่มีการขยับออกมาให้เห็นแต่อยางใดครับ

รวมถึงการได้ระยะ close-up ที่ 70cm. ซึ่งลองนึกภาพตาม ว่า ถ้าเรา Zoom ไปที่ระยะ 150mm. ที่เทียบเท่ากับ 300mm. บน Fullframe แต่สามารถเข้าใกล้ Subject ได้ถึง 70cm. ด้วยกัน แทบจะเป็น Telephoto ที่สามารถเป็นได้ทั้ง เลนส์ถ่ายสาว และ เลนส์มาโคร เลยทีเดียว

อีกทั้ง Feature ของ เลนส์เกรดโปร ก็มีมาให้พร้อมเสร็จสรรพ ไม่ว่าจะเป็น Zero Coating , Weather Seal อีกทั้งยังสามารถต่อเข้ากับ Tele Converter เพื่อเพิ่มทางยาวให้สามารถใช้งานในลักษณะอื่นๆได้อย่างยืดหยุ่นยิ่งขึ้นครับ เรียกว่าเลนส์เดียว ครบจบทุกสไตล์ภาพละครับ

รวม เลนส์ถ่ายสาว ค่าย Panasonic

Lumix G 20 F1.7 II

เลนส์ถ่ายสาว Lumix G 20mm.

“จิ๋วแต่แจ๋ว” เป็น Lens ในระยะ Normal ทางยาวเทียบเท่า 40mm. บน Fullframe ออกแบบในลักษณะ Pancake ที่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด พกพาสะดวก มาพร้อมค่ารูรับแสงกว้างถึง 1.7 ทำให้สามารถถ่ายในที่แสงน้อยได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนภาพที่ได้ออกมานั้น ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

ด้วยช่วงทางยาวโฟกัส 40mm. เหมือนจะเป็นระยะกลางๆ สำหรับท่านที่คิดว่า 35mm. กว้างไป และ 50mm. แคบไป ประกอบกับความเล็ก ที่ประกบบน Body แล้ว แทบจะไม่รู้สึกถึงการใส่เลนส์อยู่นั่นเอง อีกทั้งราคาเอื้อมถึง จับต้องได้อย่างสบายครับ

Lumix G 25 F1.7

เลนส์ถ่ายสาว Lumix G 25mm.

เลนส์ระยะ Normal ที่มีทางยาวโฟกัสจะอยู่ที่ 50mm. บน Fullframe ด้วยช่วงทางยาวดังกล่าว จัดว่าเป็นเลนส์ครูของใครหลายๆคน เนื่องจากมีทางยาวโฟกัสที่เหมือนกับเลนส์ที่อยู่บนกล้องฟิล์มในอดีตนั่นเอง และมาพร้อมค่ารูรับแสงกว้างถึง 1.7 ทำให้ถ่ายในที่แสงน้อยได้สะดวกยิ่งขึ้น

สำหรับ เลนส์ Portrait ตัวนี้ จะแตกต่างจาก Leica DG Summilux 25 F1.4 ในส่วนของวัสดุ , Performance โดยเฉพาะเรื่อง Skintone ที่ Leica จะให้คาแลคเตอร์ที่หวานๆใสๆกว่านั่นเองครับ แต่ด้วยราคาที่เป็นมิตร จึงเป็นเลนส์อีก 1 รุ่น สำหรับบเพื่อนๆที่เริ่มถ่าย Portrait หรือ มีงบจำกัด ได้เป็นอย่างดีครับ

Lumix G 42.5 F1.7 O.I.S

เลนส์ถ่ายสาว Lumix G 42.5

“เลนส์ระยะถ่ายสาว” นี่คือคำจำกัดความง่ายๆของเลนส์รุ่นนี้ ด้วยทางยาวโฟกัส 85mm. เทียบเท่าบนกล้อง Fullframe มาพร้อมรูรับแสงกว้างถึง 1.7 ซึ่งเป็นระยะทำการของ Portrait หรือการถ่ายบุคคลอย่างปฎิเสธไม่ได้ ทำให้ตัวนางแบบจะเด่นจากฉากหลัง โดยบริเวณฉากหลังจะได้การละลาย หรือ เบลอฉากที่สวยงาม มาพร้อมการเกิดโบเก้ร่วมด้วย สำหรับเพื่อนๆที่มองหาเลนส์ Portrait อยู่ ขอแนะนำตัวนี้เลยจ้า

แม้เลนส์รุ่นนี้จะมีขนาดเล็ก กะทัดรัด แต่ภายในก็มีการติดตั้งระบบกันสั่นไหวอย่าง Mega O.I.S ไว้ที่ตัวเลนส์ด้วยครับ ซึ่งช่วยลดอาการสั่นไหวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถใช้งานควบคู่กับ Feature Dual IS. ที่จะเพิ่มความสามารถกันสั่นให้เพิ่มขึ้นไปอีกครับ

Lumix G 35-100 F2.8 Power O.I.S II

เลนส์ถ่ายสาว Lumix GX 35-100

Lens ระดับเกรดโปรจากทาง Panasonic มาพร้อมทางยาวโฟกัส 70-200mm. ( เมื่อเทียบกับกล้อง Fullframe ) ค่ารูรับแสงคงที่ 2.8 ตลอดช่วงการ Zoom มาพร้อมเทคโนโลยี Nano Coating เคลือบที่บริเวณหน้าเลนส์เพื่อลดการเกิดแสงแฟลร์ เมื่อถ่ายย้อนแสง รวมถึงมี Weather Seal ที่ตัวเลนส์ สำหรับป้องกันละอองน้ำ ละอองฝุ่น ในวันที่สภาพอากศเลวร้ายได้เป็นอย่างดี

เป็นอีกหนึ่งเลนส์ในระยะ Mid Tele Zoom ที่ผู้ใช้งานกล้อง ไม่ว่าจะเป็น Olympus หรือ Panasonic ต่างต้องลองหามาใช้งาน อย่าลืมว่านี่คือ เลนส์ Portrait ในระยะ 70-200mm. แต่มีน้ำหนักไม่ถึง 500 กรัม เรียกว่า ไม่เป็นอุปสรรคในการใช้งานอย่างแน่นอนครับ

Leica DG Summilux 10-25 F1.7

เลนส์ถ่ายสาว Leica 10-25

” ที่สุดของ Wide Zoom ระดับ Premium ” นอกเหนือจะมีทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 20mm. – 50 mm. บนกล้อง Fullframe อีกทั้งมาพร้อมค่ารูรับแสงที่กว้างถึง 1.7 ตลอดช่วง ซึ่งจัดว่าเป็นเลนส์รุ่นแรกในระบบ Micro Fourthirds ที่มีค่า F กว้าง F1.7 ด้วยครับ

ในด้าน Optic นั้น หายห่วงด้วย Leica Optic ผสมผสานกับเทคโนโลยี Nano Coating เพื่อลดอัตราการเกิดแสงแฟร์และโกสต์ให้น้อยลง รวมถึงมี Weather Seal ที่ตัวเลนส์ สำหรับป้องกันละอองน้ำ ละอองฝุ่น ในวันที่สภาพอากศเลวร้ายได้เป็นอย่างดี เรียกได้ครบเครื่อง จบครบในตัวเดียวเลยครับ

เลนส์รุ่นนี้ เป็นทั้ง Wide และ Normal เสร็จสรรพในตัว ทำให้ถ้าเรานำไปถ่าย Portrait ได้อย่างยืดหยึ่นมากครับ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นกับ Perspective ในช่วง Wide ที่จะเปลี่ยนมุมมองของ ภาพ Portrait ให้มีความแปลก แหวกแนว ไม่ซ้ำใคร

หรือ ถ้าบทจะเบื่อช่วง Wide เราก็ทำการ Zoom มาที่ระยะ Normal เราก็จะได้มุมมองที่ใกล้เคียงกับสายตาที่เราเห็นแล้วนั่นเองครับ ถือว่า เป็น เลนส์ที่ครบเครื่องที่สุด อีก 1 รุ่นเลยครับ อีกทั้งยังได้ Leica Optic ติดมาด้วย ซึ่ง คุณภาพหายห่วงแน่นอน

Leica DG Summilux 12 F1.4

เลนส์ถ่ายสาว Leica 12

ถ้างบไปไม่ถึง Leica DG Summilux 10-25 F1.7 แต่อยากได้เลนส์ Wide คงต้องมองมาที่เลนส์รุ่นนี้ครับ แม้จะมีทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 24mm. บน Fullframe มีค่ารูรับแสง 1.4 ผสมผสานกับเทคโนโลยี Nano Coating เพื่อลดอัตราการเกิดแสงแฟร์และโกสต์ให้น้อยลง

รวมถึงมี Weather Seal ที่ตัวเลนส์ สำหรับป้องกันละอองน้ำ ละอองฝุ่น ในวันที่สภาพอากศเลวร้ายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการตีตราว่าเป็น Leica Optic คุณภาพที่ได้ หายห่วงแน่นอนสำหรับเพื่อนๆที่มองเลนส์ Wide ไวแสงซักตัวแบบงบจำกัด ถูกใจหายห่วงครับ

Leica DG Summilux 15 F1.7

เลนส์ถ่ายสาว Leica 15

ด้วยระยะทางยาวโฟกัส 30mm. เมื่อเทียบเท่ากับกล้อง Fullframe แม้หน้าที่หลัก จะใช้ในการถ่ายภาพแนว Food / Street / Landscape กันเป็นส่วนใหญ่ ถามว่า การถ่าย Portrait สามารถใช้เลนส์รุ่นได้มั้ย ต้องตอบว่าได้ครับ ซึ่งจะเป็น การถ่าย Portrait ในลักษณะคนติดวิวได้อย่างสบายๆครับ

แม้ระยะจะเทียบเท่า 30mm. ซึ่งดูจะก้ำกึ่งระหว่าง Wide นิสๆ Normal หน่อยๆ อีกทั้งขนาดที่เล็ก เบา กะทัดรัด พร้อม Leica Optic ที่ขึ้นชื่อเรื่อง Skintone เรื่องสีสันและความคม ที่เรียกได้ว่า เปิด F กว้างสุด ก็ได้ความคมแบบเหลือๆละครับ

Leica DG Summilux 25 F1.4

เลนส์ถ่ายสาว Leica 25

” The Must Have ใครไม่มีพ่อตีมือแตก ” นี่คือนิยามของเลนส์รุ่นนี้ เลนส์ที่มีผู้คนกล่าวขานมาตั้งแต่เลนส์รุ่นนี้เปิดตัวมา ด้วยทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 50mm. บนกล้อง Fullframe เมื่อมองจากระยะแล้ว จะเห็นว่าเป็นเลนส์ครูของหลายๆคนโดยไม่ต้องสงสัย

การมาพร้อมค่ารูรับแสงที่ F1.4 และได้ Leica Optic ติดตัวมาด้วยนั้น ทำให้การถ่ายภาพในที่แสงน้อยนั้น ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น อีกข้อดีที่มีการบอกปากต่อปากกันมา คือ เลนส์รุ่นนี้ถ่ายทอดโทนสวยออกมาได้สวยหวานมากครับ ใครที่ยังไม่มีรีบจับจองเป็นเจ้าของกันจ้า

Leica DG Nocticron 42.5 F1.2 Power O.I.S

เลนส์ถ่ายสาว Leica 42.5

” King Of Portrait ” คงไม่มีนิยามไหนไปมากกว่านี้ ที่สุดของ เลนส์ Portrait บนระบบ Micro Fourthirds จากทาง Panasonic มีระยะเทียบเท่า 85mm. เมื่อเทียบกับกล้อง Fullframe มาพร้อมค่ารูรับแสงที่กว้างมากถึง F 1.2 ทำให้การถ่าย Portrait ของท่านนั้น ตัว Subject จะโดดเด่นขึ้นมาโดยทันที พร้อมกับการละลายฉากหลังที่เรียกว่าหลังเบลอสะใจแน่นอน ที่สำคัญมาพร้อม Leica Optic ฉะนั้นมั่นใจในคุณภาพได้อย่างแน่นอน

นอกเหนือจากระยะเทียบ 85mm. ค่า F 1.2 พร้อม Leica Optic แล้วนั้น ในตัวเลนส์ก็ได้ติดตั้งระบบกันสั่นแบบ Power O.I.S มาด้วยเช่นกันครับ ซึ่งภายในกล้อง Panasonic ก็มี Feature เสริมอย่าง Dual IS. ที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการลดการสั่นไหวได้เช่นกันครับ

แม้เจ้า Leica DG Nocticron 42.5 F1.2 Power O.I.S จะมีราคาที่สูงที่สุดในกลุ่ม รวมเลนส์ Portrait ด้วยกัน แต่ด้วย Feature ต่างๆที่ได้มานั้น อาจจะเรียกได้ว่าเป็น เลนส์ Portrait ตัวจบ สำหรับกล้องในระบบ Micro Fourthirds ได้เลยครับ

รวม เลนส์ถ่ายสาว ค่าย Sigma

Sigma 16 F1.4 DC DN

เลนส์ถ่ายสาว Sigma 16

เลนส์ระยะ Wide ค่าย Sigma ที่มีทางยาวโฟกัสเทียบเท่ากับ 32mm. บนกล้อง Fullframe มาพร้อมกับค่ารูรับแสงที่กว้างถึง F1.4 ทำให้ใช้งานในสภาพที่แสงน้อยที่ได้เป็นอย่างดีครับ ซึ่งระยะดังกล่าวนี้ เหมาะสำหรับการถ่าย Landscape และการ Sefies ได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ อีกทั้งจะประยุกต์มาใช้ ถ่าย Portrait ก็ใช้งานได้เช่นกัน

แม้ว่าจะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม Contemporary Lens ก็ตามที แต่ Optic ของเจ้า Sigma 32mm f/1.4 DC DN Contemporary Lens นั้น ถือว่าไม่ธรรมดาทีเดียวครับ โดยเฉพาะเรื่องความคม ที่สามารถแสดง Detail ต่างๆบนพื้นผิวของ Subject ได้เป็นอย่างดีครับ

Sigma 30 F1.4 DC DN

เลนส์ถ่ายสาว Sigma 30

เลนส์ระยะ Normal จากค่าย Sigma ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานกับกล้อง Mirrorless โดยเฉพาะครับ มีทางยาวโฟกัสเทียบเท่ากับ 60mm. บนกล้อง Fullframe บางท่านอาจจะสงสัยว่า ทำไม Sigma ถึงทำเลนส์ที่มีทางยาวโฟกัสเหมือนกับเลนส์รุ่นก่อนหน้านี้อย่างเจ้า Sigma 30mm f/2.8 DN Art Lens ที่เป็น Art Series

สิ่งที่เปลี่ยนไปนั้น คือ ค่ารูรับแสงที่กว้างกว่าตัวเดิมถึง F1.4 กันเลยทีเดียวครับ ซึ่งทำให้เจ้า Sigma 30mm f/1.4 DC DN Contemporary Lens สามารถใช้งานในที่แสงน้อยได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้น โดยระยะดังกล่าว สามารถ่าย Portrait ได้เป็นอย่างดีครับ

แม้ว่าระยะเทียบเท่า 60mm. บน Fullframe อาจจะไม่ได้ละลายฉากหลังมากเทียบเท่ากับระยะมหาชนอย่าง 50 / 85 แต่ก็ทำให้เราไม่จำเป็นต้องถอยห่างจาก Subject เรามากจนเกินไปนั่นเองครับ อีกทั้งราคาที่ไม่ได้สูงจนเกินไป จึงเป็นเลนส์อีกรุ่นที่น่าสนใจเช่นกัน

Sigma 56 F1.4 DC DN

เลนส์ถ่ายสาว Sigma 56

เลนส์ Mid Telephoto ( เทียบเท่า 112 mm. ) ที่ออกแบบสำหรับใช้งานบนกล้อง Micro Fourthirds ได้อย่างเต็มระบบ ไม่จำเป็นต้องใช้ Adapter แปลงแต่อย่างใด มาพร้อมกับค่ารูรับแสงที่กว้างถึง F1.4 ทำให้เจ้า Sigma 56 F1.4 DC DN เหมาะสำหรับนำไปใช้ถ่าย Portrait เพื่อสร้าง Effect หน้าชัดหลังเบลอได้เป็นอย่างดี

แม้ทางยาว Focus บนกล้องในระบบ Micro Fourthirds จะเท่ากับ 112mm. ( Crop Factor *2 ) ทำให้มีระยะเทียบเท่ากับช่วง Telephoto ซึ่งถ้าใครไม่คุ้นชิน อาจจะใช้งานยากซักเล็กน้อย เผลอๆ อาจจะต้องถอยกว่าการใช้เลนส์ในระยะอื่นๆด้วยเช่นกันครับ

ทีเด็ดของเจ้า Sigma 56 F1.4 DC DN คือ Optic ที่เทียบเคียงระดับ Art Lense ซึ่งให้สีสันและความคมในระดับสูง อีกทั้งราคาไม่ได้สูงมาก เมื่อเทียบเคียงกับเลนส์ค่ายในช่วงใกล้เคียงกันด้วย ถ้าใครเน้น การถ่ายภาพบุคคล แบบหลังละลายเยอะๆ นี่คือคำตอบครับ

สรุป เลนส์ถ่ายสาว Olympus

แม้ว่า เลนส์ถ่ายสาว สำหรับกล้อง Olympus และ Panasonic จะมีให้เลือกใช้งานได้อย่างมากมาย ตั้งแต่ระดับราคาหลักพันบาท ไปจนถึงระดับหมื่นบาท ถึงกระนั้นเลนส์ที่ทีมงานแนะนำมานั้น เพื่อนๆอาจจะต้องพิจารณาจากลักษณะงานที่เราถ่าย รวมถึงงบประมาณที่มีควบคู่ไปด้วยนะครับผม

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

วิธีการสั่งซื้อ

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save