official-สเปก-sony-alpha-a1

สรุปสเปก Sony Alpha 1 ( A1 ) ที่สุดของมิเรอร์เลส 50ล้านพิกเซล วีดีโอ 8K ถ่ายต่อเนื่อง 30ภาพต่อวินาที Leave a comment

สรุปสเปก Sony Alpha 1 ( A1 ) กล้องตัวท็อปซีรียส์ใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน สเปกสุดในทั้งด้านภาพนิ่งและวีดีโอ ภาพนิ่งความละเอียด 50 ล้านพิกเซล ถ่ายต่อเนื่องเร็ว 30 ภาพต่อวินาที ส่วนในด้านวีดีโอสามารถบันทึกได้สูงสุดที่ความละเอียด 8K หากบันทึกที่ 4K จะบันทึก slow-motion ได้ที่ 120 fps

Gallery Sony Alpha 1 ( A1 )

Sony A1 ( A1 ) ที่สุดของกล้อง Mirrorless Fullframe ในนิยาม The One Never Seen

Sony A1 จัดว่าเป็นกล้อง Mirrorless Fullframe E-Mount รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวเมื่อคืน 26/1/2021 ที่ผ่านมา และถือเป็น Series ใหม่ล่าสุด ที่ก่อนหน้านี้จะมีเพียง A7 , A7R , A7S , A9 และ A7C นั่นเอง และ แน่นอน The One Never Seen ได้รวบรวมความสามารถที่มีขีดความสามารถและศักยภาพสูงสุดที่ไม่เคยมีมาใน Sony Mirrorless Fullframe เลยทีเดียว

สรุป สเปค Sony Alpha 1 ( A1 ) จัดเต็มในแบบฉบับ The One Never Seen

ด้วยนิยาม The One Never Seen แน่นอนว่า สเปคต่างๆของ Sony Alpha 1 ( ILCE-1 ) ที่เป็นว่าที่ Flagship รุ่นใหม่ของ Sony Alpha ซึ่งทีมงานได้ทำการสรุปมาให้ดูกันว่า Sony Alpha A1 จะมีฟีเจอร์และสเปคอะไรที่หน้าสนใจบ้าง

Sensor Stack CMOS ความละเอียด 50 Megapixels พร้อมชิพประมวลถึง 2 ตัว

สรุปสเปก Sony Alpha 1 Sensor Stack CMOS

Sony Alpha 1 ( ILCE-1 ) ถือเป็นกล้องรุ่นแรกของค่าย Sony ที่มาพร้อมกับ Sensor Stack CMOS ความละเอียด 50 Megapixels จากเดิมใน Sony A9 ที่ใช้ Sensor Stack CMOS ความละเอียด 24 Megapixels เท่านั้นครับ และแน่นอนว่า ความละเอียด 50 Megapixels นั้น เนื้อไฟล์จะมีความยืดหยุ่นในระหว่างการใช้งานอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการนำภาพมา Crop ภายหลังที่การมีจำนวน Pixel มากกว่า จะยังคงความละเอียดไว้ได้ดีอยู่นั่นเอง

สรุปสเปก Sony Alpha 1 Dual BionZ XR

นอกจาก Sensor ใหม่แล้ว เจ้า Sony A1 ยังมาพร้อมชิพประมวล BIONZ XR ถึง 2 ตัวภายในด้วยกัน แน่นอนว่าการมีชิพประมวลที่มากขึ้น ทำให้การประมวลผลต่างๆมีประสิทธิภาพตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นการ Process ต่างๆ ที่มีความรวดเร็ว ว่องไวมากยิ่งขึ้น ซึ่งกล้องระดับมืออาชีพ มักจะพลาดในช่วงเวลาเสี้ยววินาทีไปไม่ได้เลยทีเดียว

Sony Alpha A1 มี EVF ความละเอียดสูงถึง 9.44 ล้าน เฉกเช่นเดียวกันกับ Sony A7S III

สรุปสเปก Sony Alpha 1 EVF Refresh Rate

เพื่อตอบสนองการใช้งานระดับมืออาชีพ Sony ได้ทำการติดตั้งช่องมองภาพแบบ EVF ที่มีความละเอียดสูงถึง 9.44 ล้าน ซึ่งคาดว่าจะเป็นรุ่นเดียวกันกับ Sony A7S III โดยมีกำลังขยายอยู่ที่ 0.90x พร้อมอัตรา Refresh Rate อยู่ที่ 240 fps เรียกว่ามีความใสคลียร์ ตอบสนองการทำงานระดับมืออาชีพอย่างแน่นอน

ระบบ Focus จัดเต็ม พร้อมจุดโฟกัส 759 จุด

สรุปสเปก Sony Alpha 1 ระบบ Focus

ระบบ Focus ถือเป็นของขึ้นชื่อจากทาง Sony โดยเฉพาะ Hybrid AF ที่เป็นการผสานระหว่าง PDAF และ CDAF เข้าด้วยกัน ทำให้มีความรวดเร็ว แม่นยำ และ โฟกัสได้ดียิ่งขึ้น มาพร้อมกับจุดโฟกัสกระจายรอบ Sensor มากถึง 759 จุด ครอบคลุมพื้นที่ 92% ด้วยกัน ซึ่งเพื่อนๆที่เคยใช้งานกล้อง Sony น่าจะมั่นใจได้ในระดับนึงเลยทีเดียว สำหรับระบบโฟกัสของกล้อง Sony ครับ

Sony Alpha A1 มาพร้อมระบบ Realtime Eye-AF For Bird แบบ exclusive

สรุปสเปก Sony Alpha 1 Realtime Bird AF

นอกเหนือจากระบบ Focus ที่มีจุดโฟกัสมากถึง 759 จุดแล้วนั้น อีก 1 killer feature ที่พลิกวงการถ่ายภาพอย่าง Animal AF ก็ได้ปรากฏโฉมในกล้อง Mirrorless ของ Sony ซึ่งเราสามารถเลือกได้ทั้ง Animal AF และ Human AF เพื่อความยืดหยุ่นในระหว่างการใช้งาน อีกทั้งยิ่งเสริมความมั่นใจในการใช้งานได้เป็นอย่างดี

สรุปสเปก Sony Alpha 1 Animal AF

สำหรับ Sony A1 ได้ก้าวข้ามขีดความสามารถไปอีกระดับหนึ่ง โดย ระบบ Realtime Eye-AF Animal ที่เดิมสามารถทำงานได้ดีอยู่แล้วนั้น ได้เพิ่มขีดความสามารถในการติดตามนกได้ดีขึ้น ซึ่งช่างภาพสาย Wildlife น่าจะคุ้นเคยกับการถ่ายนก ว่าเป็นเรื่องที่ยากสำหรับการ Focus ในลักษณะ Eye Tracking ที่ดวงตาของนกนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันกล้อง Mirrorless Fullframe ในหลายๆรุ่นอาจจะติดตามได้ในระดับนึงเท่านั้น การมาของ Sony Alpha 1 จะช่วยเปิดโลกการถ่ายภาพแนว Wildlife ได้สะดวกยิ่งขึ้นอย่างแน่นอนครับ

ระบบกันสั่น 5 แกน พร้อม E.OIS เคลมสูงสุดที่ 5.5 Stops

ในยุคปัจจุบัน กล้อง Mirrorless กับ ระบบกันสั่น 5 แกน ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องมีคู่กันมาโดยตลอดครับ เพราะ ระบบกันสั่น 5 จะช่วยเพิ่มความนิ่งให้กับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของงานภาพนิ่ง หรือ วิดิโอ ได้เป็นอย่างดี ในกรณีที่ไม่ได้ใช้อุปกรณ์เสริมอย่างกิมบอลนั่นเอง

สรุปสเปก Sony Alpha 1 5-axis

โดยระบบกันสั่นใน Sony A1 จะมาพร้อมระบบกันสั่นแบบ 5 แกน ( 5 – Axis ) ที่จะช่วยลดอาการสั่นไหวได้สูงสุดที่ 5.5 stops ด้วยกัน พร้อมกันนี้ยังมีระบบกันสั่นแบบ digital ที่ถูกเพิ่มเติมเข้ามา เพื่อช่วยเพิ่มความสมูธให้กับงาน Video ให้นิ่งยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งนี้ต้องบอกก่อนว่า อาจจะนิ่งไม่เทียบเคียงกับกิมบลอนะครับ

Sony Alpha ( A1 ) ถ่ายรัวต่อเนื่อง 30 fps แบบ No Blackout

ด้วยอานิสงค์ของ Sensor แบบ Stack CMOS ที่ขึ้นชื่อเรื่องการส่งถ่ายข้อมูลอยู่แล้ว อีกทั้งการได้ชิพประมวลผลอย่าง BIONZ XR ถึง 2 ตัว ยิ่งก้าวข้ามขีดความสามารถที่มีมาของ Stack CMOS ใน Sony A9 และ Sony A9 ได้เป็นอย่างดี

สรุปสเปก Sony Alpha 1 burst shooting

โดย Sony Alpha 1 สามารถทำการถ่ายต่อเนื่องได้สูงสุดที่ 30 fps ด้วยกันในลักษณะ No Blackout ซึ่งลักษณะอาการ Blackout นั้น จะเสมือนเป็นฉากดำคั่นระหว่างช๊อตแต่ละช๊อตนั่นเอง จึงไม่แปลกที่ Sony A1 จะเป็น Flagship ที่วางตำแหน่ง Professional ที่อยู่สูง Sony A9 และ Sony A9 II นั่นเองครับ

Anti-Distortion Shutter ไร้กังวล อาการภาพเบี้ยว

เคยมั้ย ในระหว่างการใช้งานกล้องด้วยชัตเตอร์ไฟฟ้า หรือ Electronic Shutter แล้วทำการถ่ายภาพที่มีการเคลื่อนไหวเร็วๆ ตัวแบบจะมีอาการเบี้ยวงอ ผิดรูปร่างจากความเป็นจริงไป ซึ่งนั่นเป็นผลทางอ้อมของ Electronic Shutter นั่นเอง ที่แม้ว่าในปัจจุบันหลายๆค่าย ต่างก็มีการปรับปรุงและพัฒนาด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เป็น Mechanic และ Software ก็ดี

สรุปสเปก Sony 1 anti distort

และดูเหมือนว่า Sony Alpha 1 ( A1 ) จะเป็น The One Never Seen ที่แท้จริง เพราะ มีการพัฒนาในเรื่อง Anti-Distortion ในระหว่างการใช้งาน Electronic Shutter ให้มีอัตราการเกิดที่น้อยลงเป็นอย่างมาก ซึ่งจะน้อยลงมากน้อยเพียงใดนั้น อาจจะต้องรอยลโฉมอีกครั้งในภาค Full review ครับ

Free Flicker ไฟกระพริบในภาพหายไปแน่นอน

หลายๆท่านเวลาที่ถ่ายภาพในบ้าน หรือ คาเฟ่ แล้วเจออาการไฟกระพริบ โดยเฉพาะแสงไฟนีออน ที่เรามักจะเห็นได้ในภาพ หากเราตั้ง Speed ไม่เท่ากับ 1/50 sec. หรือ 1/100 sec. นั่นเอง

สรุปสเปก Sony 1 anti flicker

แต่สิ่งเหล่านี้จะหายไป เพราะ Sony Alpha 1 จะมีฟีเจอร์อย่าง Free Flicker ที่จะทำให้อาการกะพริบของหลอดไฟ จะหายไปจากเฟรมภาพของเรา แม้ว่าจะไม่ได้ตั้ง Speed Shutter ที่ 1/50 sec. หรือ 1/100 sec. ก็ตามทีครับ

ใช้ Flash ร่วมกับ Electronic Shutter ได้

สำหรับท่านที่ใช้ Flash ในการถ่ายภาพ น่าจะคุ้นชินกันอยู่แล้วว่า ตัว Flash จะสามารถทำงานหรือสั่งการได้ เมื่อใช้บน Mechanic Shutter เท่านั้น หากเราใช้งาน Electronic Shutter Flash ไม่ว่าจะเป็นบน Hotshoe หรือ Wireless จะถูกปิดการทำงานโดยทันที แม้ว่าจะถูก Setting ไว้ถูกต้องแล้วก็ตามที

สรุปสเปก Sony Alpha 1 flash

Sony Alpha 1 ได้ทลายข้อจำกัดเหล่านี้ออกโดยสิ้นเชิง เพราะ รองรับการใช้งาน Flash กับ Electronic Shutter ได้อย่างไม่ยากเย็นเลยครับ อีกทั้งยังสามารถทำ Sync Speed เมื่อใช้ Flash ได้สูงสุดที่ 1/400 sec. ด้วยกัน

Sony Alpha 1 ( A1 ) รองรับงาน Video จัดเต็มระดับ 8K , 4K 120p พร้อม S-Cinetone เพื่องาน Cinema

สรุปสเปก Sony Alpha 1 8k video

ว่าที่ Flagship แน่นอนว่า มาทั้งทีต้องจัดเต็มทั้งภาพนิ่งและวิดิโอ โดย Sony Alpha 1 ถือว่าเป็นกล้อง Mirrorless Fullframe รุ่นแรกจากค่าย Sony ที่รองรับการถ่าย Video ระดับ 8K เป็นครั้งแรก สูงสุดที่ 30p ด้วยกัน โดยเป็นการ Record แบบ Internal ไม่จำเป็นต้องต่อผ่าน External แต่อย่างใด ส่วนใครสาย Cinema ก็มี Profile สีอย่าง S-Cinetone เอาใจชาว Filmmaker ด้วยเช่นกัน

สรุปสเปก Sony Alpha 1 4k 120p

ส่วนงาน Video ระดับ 4K การรองรับสูงสุดที่ 120p เช่นกัน รวมถึงยังรองรับรูปแบบ Video 4:2:2 10-bit ด้วยครับ โดย Video 4k ใน Sony A1 จะเป็นการถ่าย Video ที่ความละเอียด 5.8k แล้วทำการ Oversampling ลงมานั่นเอง เรียกว่ามาช้าแต่มานะ แถมจัดเต็มแบบก้าวกระโดดกันทีเดียว

สรุปสเปก Sony Alpha 1 5.8k oversampling
สรุปสเปก Sony Alpha 1 s-cinetone

เบื้องต้นภายใน Body ของ Sony Alpha 1 ก็มีการติดตั้งตัวระบายความร้อนไว้ เพื่อใช้ในการระบายอากาศหากจำเป็นต้องถ่าย Video เป็นระยะเวลานานๆนั่นเอง แม้ว่าในสเปคเบื้องต้นจะยังไม่ระบุว่า Video ที่ความละเอียด 8K และ 4K จะถ่ายได้ต่อเนื่องกี่นาทีก็ตามทีครับ

สรุปสเปก Sony Alpha 1 heat

Sony A1 มาพร้อม ช่องใส่การ์ดแบบ Dual Slot รองรับทั้ง CFexpress type-a และ SDcard UHS-II

ปัจจุบัน กล้อง Mirrorless ระดับ Pro มักจะมาพร้อมช่องใส่การ์ดแบบ Dual Slot เป็นมาตรฐานกันไปซะแล้ว รวมไปถึงกล้อง Mirrorless ในระดับ Semi บางรุ่นก็ด้วยเช่นกัน

โดยตามสเปก Sony Alpha 1 จะมาพร้อมช่องใส่การ์ดแบบ Dual Slot ด้วยเช่นกัน รองรับการ์ดทั้ง CFexpress type-a และ SDcard แบบ UHS-II ซึ่ง Memory card ของ Sony เอง ก็มีอยู่หลายรุ่นที่มีอัตราการ Write / Read ที่ค่อนข้างสูง และแน่นอนว่า สามารถนำมาใช้งานร่วมกับ Sony A1 ได้อย่างแน่นอนครับ

ระบบเชื่อมต่อไร้สาย ตอบสนองการทำงานภาคสนามได้ดียิ่งขึ้น

Sony Alpha 1 ถือเป็นกล้อง Mirrorless Fullframe อีกรุ่นหนึ่ง ที่รองรับ Port LAN เฉกเช่นเดียวกันกับ Sony A9 และ Sony A9 II รวมไปรองรับการทำงานไร้สายโดยอาศัยสัญญาณ 5G หรือ จะเป็นการนำ Smartphone Xperia มาเป็นจอ Monitor ผ่าน HDMI ได้โดยตรงทันที ซึ่งก็สอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า ทาง Sony จะมีการเปิดตัวกล้อง Mirrorless รุ่นใหม่ ในช่วงงานโอลิมปิคที่ประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง

สรุปสเปก Sony Alpha 1 ftp data transfer

ข้อดีของการเชื่อมต่อไร้สายของ Sony A1 นั้น จะรองรับฟีเจอร์ต่างๆของทาง Sony ได้โดยตรง อาทิเช่น Sony Image Edge หรือ การส่งภาพ / ไฟล์ผ่านระบบ Wireless ได้โดยตรงจากตัวกล้องทันที ซึ่งใครที่อยู่วงการนักข่าวน่าจะคุ้นเคยกับงานในลักษณะแบบนี้เป็นอย่างดีครับ

สรุปสเปก Sony 1 xperia hdmi monitor

ราคา Sony Alpha 1 ( ILCE-1 )

หลังจากที่เปิดตัวไป เชื่อว่าหลายๆท่าน เมื่อได้เห็นสเปคและฟีเจอร์แล้ว น่าจะอยากทราบถึงราคาที่เตรียมจะวางจำหน่ายกันอย่างแน่นอนว่า ซึ่งทีมงานได้อ้างอิงจากราคาของ Website ชื่อดังอย่าง BHphoto โดยราคาประมาณการอยู่ที่ 6,500 us ซึ่งหากคิดตามอัตราแลกเปลี่ยนในบ้านเรา ราคา Sony Alpha 1 ( ILCE-1 ) จะอยู่ประมาณ 200,000 +/- เลยทีเดียวครับ

แม้ว่าจะเป็นราคาประมาณที่ค่อนข้างจะสูง เมื่อเทียบกับกล้อง Mirrorless Fullframe E-Mount รุ่นอื่นๆ อย่าง Sony A9 II , Sony A7R IV แต่เมื่อพิจารณาถึงฟีเจอร์และสเปก Sony Alpha 1 ( ILCE-1 ) แล้ว ถือว่าราคานี้ไม่ได้แพงเลยทีเดียวครับ

สเปก Sony Alpha 1 ( ILCE-1 )

  • Sensor Stack CMOS ความละเอียด 50.1 mp
  • ฟีเจอร์ Pixel Shift ทำความละเอียดสูงสุดที่ 199 megapixel
  • ช่องมองภาพแบบ EVF ความละเอียด 9.44 dot อัตรา Refresh ที่ 240 fps
  • ชิพประมวล BIONZ XR Image Processor แบบ Dual
  • ระบบ Focus แบบ Hybrid พร้อมจุดโฟกัส 759 จุด
  • รองรับ Realtime Eye AF for Bird
  • ระบบกันสั่น 5-Axis พร้อมกันสั่นแบบ Digital เคลมสูงสุด 5.5 stops
  • อัตราถ่ายรัว 30 fps แบบ No Blackout
  • รองรับ Anti Distortion เมื่อใช้ E-Shutter
  • รองรับ Free Flicker
  • ISO 50-102400
  • งาน Video ระดับ 8K 30p แบบ Internal
  • งาน Video 4K ระดับ 120p รองรับ 4:2:2 10-bit
  • เพิ่ม S-Cinetone สำหรับสีแบบ Cinema
  • ปรับปรุงระบบระบายครวามร้อนภายใน เพื่อป้องกันการ Heat
  • สามารถใช้งาน Flash กับ E-Shutter ได้ที่ Shutter 1/400 Sec.
  • รองรับการเชื่อมต่อไร้สายผ่าน 5 GHz Wi-Fi, 1000BASE-T Ethernet
  • ช่องใส่การ์ดแบบ Dual Slots รองรับ CFexpress Type A และ SD Card
  • ราคาประมาณการที่ 6,500 us

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

วิธีการสั่งซื้อ

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save