จับคู่เลนส์สุดปัง กับ กล้อง Sony ZV-E10 อัพเดท 2022 Leave a comment

กล้อง Sony ZV-E10 แม้จะถูกวาง Position ในระดับ Entry Level หรือ Beginner แต่ต้องยอมรับว่า Segment นี้มีการเติบโตที่ค่อนข้างไวแบบก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก ประกอบกับการเป็น กล้อง Sony ยิ่งทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน โดยเฉพาะการเลือกใช้เลนส์ที่มีความหลากหลาย เพื่อนำมาตอบโจทย์การทำงาน ที่ตรงวัตถุประสงค์ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก

Content ที่เกี่ยวข้อง

รีวิว Sony ZV-E10

กล้อง Sony ZV-E10 กับ เลนส์สุดปัง แต่ละสายงาน

Sony ZV-E10 ตัวนี้ แปลตรงตัวว่า ZV-E10 กล้อง Vlog ที่เปลี่ยนเลนส์ได้ เพราะฉะนั้นการใช้งานก็จะหลากหลายกว่าเยอะ ใช้ Sensor ขนาด APS-C ใหญ่กว่าคุณภาพของภาพก็จะสูงกว่าตามไปด้วย ออกแบบมาสำหรับสาย Vlog สาย Video Content Creator ขนาดเล็กพอ ๆ กับกล้อง A5100 น้ำหนักเบา ส่วนไมค์เป็น 3 capsule ในตัวกล้อง จอพับกลับมาเซลฟี่ได้

Remote Commander [ GP-VPT2BT ] อุปกรณ์เสริม ที่เติมเต็มสำหรับ งาน VLOG

เลนส์สุดปัง สำหรับ Sony ZV-E10 สาย VLOG + Video

Sony E 11mm F1.8 | Best Recommend สำหรับชาว VLOG

เลนส์อนุกรมใหม่แกะกล่อง ที่ออกแบบสำหรับ กล้อง Sony ที่เป็น APS-C E-Mount ด้วยช่วงการใช้งานเทียบเท่า 16.5mm บน Fullframe จึงทำให้เลนส์รุ่นนี้ตอบโจทย์งาน Video ในลักษณะการทำ VLOG ได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ประกอบกับ การมาพร้อมค่า F1.8 ทำให้สามารถเบลอฉากหลังได้เล็กน้อย และ มีความยืดหยุ่นในการใช้งานในสภาพแสงน้อย

Sony E 10-20mm F4 G PZ | Best Recommend สำหรับ Serious Video

เลนส์ที่ออกแบบสำหรับ สาย Video ระดับ Serious อย่างแท้จริง แม้ว่าจะมาพร้อมกับค่ารูรับแสงที่กว้างสุดเพียง F4 และ การมาพร้อมกับช่วงการใช้งานที่เทียบเท่า 15-30mm บน Fullframe แต่ ไม้เด็ดอยู่ที่การมีกลไกการซูมแบบไฟฟ้า ( PZ ) นั่นเอง ซึ่งข้อดีของการซูมรูปแบบนี้ จะมีความนุ่ม สมูท ซึ่งแตกต่างจากการหมุนกระบอกของเลนส์ทั่วๆไป ที่อาจจะมีการสั่นไหว หรือ มีเสียงเข้าไปรบกวนในเนื้อไฟล์ Video ได้นั่นเอง

เลนส์สุดปัง สำหรับ Sony ZV-E10 สาย Snap & Cafe

แม้ว่าจะกลุ่มเป้าหมายหลัก ของ Sony ZV-E10 จะเน้นหนักไปทางงาน Video หรือ VLOG เป็นส่วนใหญ่ แต่ก็สามารถพลิกแพลงนำมาใช้ถ่ายภาพนิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้กัน ยิ่งเมื่อได้ประกบกับเลนส์ที่มีคุณภาพสูงด้วยแล้ว ภาพที่ได้แทบจะไม่แตกต่างจาก กล้องในระดับ Semi-Pro เลยทีเดียวล่ะ

SIGMA 16mm F1.4 DC DN C | เลนส์ Fix สุดคุ้ม สุดคม Editor choice

SIGMA ชื่อนี้การันตีคุณภาพคับแก้ว ในระดับราคาที่จับต้องได้ แม้ว่าเลนส์รุ่นนี้จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม C Series [ Contemporary ] ที่เน้นความอเนกประสงค์ แต่ Optic ต่างๆ ต้องบอกเลยว่า เกินระดับราคาที่เปิดตัวมาเลยละครับ

ด้วยระยะเทียบเท่า 24mm บน Fullframe จึงเหมาะมากๆสำหรับการเป็นเลนส์ตัวกล้อง อีกทั้งการมาพร้อมกับค่า F1.4 ทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานค่อนข้างสูงทีเดียว ยิ่งใครที่จำเป็นต้องใช้งานในสภาพ Lowlight บ่อยๆด้วยแล้ว ยิ่งคล่องตัวสุดๆเลยครับ

เลนส์ระยะ 16mm F1.4 ( บน aps-c เป็น 24mm ) ก็สามารถนำมาถ่าย Portrait ได้บ้าง แต่ในกรณีการถ่ายบุคคลครึ่งตัว ก็อาจจะไม่ได้ละลายแบบหายไปหมด แต่การละลายอยู่ในระดับที่กำลังสวยคือยังเห็นเรื่องราวข้างหลัง เว้นเสียแต่ว่าถ้าเข้าใกล้อีกหน่อยเป็นช่วงใหล่ก็จะละลายมากขึ้นนั่นเอง

SIGMA 18-50mm F2.8 DC DN C | เลนส์เดียว เที่ยวได้ทุกแนว

สำหรับใครที่ต้องการเลนส์ติดกล้อง แต่ไม่ถนัดเลนส์ Fix ทีงานขอแนะนำ SIGMA 18-50mm F2.8 DC DN เลนส์ช่วง Normal Zoom ที่มีความอเนกประสงค์อีก 1 รุ่น ที่เสมือนว่า พกเลนส์ Fix ตั้งแต่ช่วง 18mm ไปจนถึง 50mm ไว้อยู่ในกระบอกเดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเลนส์แต่อย่างใด

SIGMA 18-50mm F2.8 DC DN พร้อมตอบโจทย์งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Snap , Street , Food , Cafe , Portrait ตลอดจน Landscape แม้ว่าจะมีค่า F2.8 แต่ในสภาวะแสงทั่วๆไป ก็เพียงพอต่อการใช้งาน ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วละครับ

Sony Zeiss 24mm F1.8 | คุณภาพระดับ Zeiss ไม่ทำให้ผิดหวัง

สำหรับใครที่ต้องการ Native Lense ที่เป็นเลนส์ค่ายนั้น คงจะหนีไม่พ้น Sony Zeiss 24mm F1.8 เลนส์ Fix ที่มีช่วงเทียบเท่า 35mm บน Fullframe ที่มีจุดเด่นที่มีการตีตรา Zeiss ซึ่งการันตีได้ว่า เลนส์รุ่นนี้มีคุณภาพสูงอย่างไม่ต้องสงสัยเลย

การที่ได้ช่วงเทียบเท่า 35mm บน Fullframe พร้อมค่า F1.8 จึงทำให้หน้าที่ของเลนส์รุ่นนี้ เกิดมาเพื่อชาว Street อย่างแท้จริง รวมไปถึงสามารถนำไปใช้งานในลักษณะ Snap , Food รวมไปถึงสาย Cafe ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน

เลนส์สุดปัง สำหรับ Sony ZV-E10 สาย Portrait

SIGMA 30mm F1.4 DC DN C

เลนส์สุดคุ้ม ในเกรด C [ Contemporary ] อย่าง SIGMA 30mm F1.4 DC DN C ที่มีระยะทำการเทียบเท่า 45mm. บน Fullframe แม้ว่าจะไม่ถึง 50mm แต่ได้ข้อดีที่มุมรับภาพจะกว้างกว่าเล็กน้อย ทำให้จัดองค์ประกอบภาพโดยรวมได้ง่ายและภาพไม่ดูแน่นเกินไปด้วยนั่นเอง

ปัจจุบัน เลนส์ในระยะ 30 – 35mm. บน E-Mount ที่เป็น APS-C มีเพียงเลนส์รุ่นนี้รุ่นเดียวเท่านั้น ที่มีค่า F1.4 ให้เลือกใช้งาน ซึ่งเป็นค่า F1.4 ที่สามารถใช้งานได้จริง พ่วงด้วยการเบลอฉากหลังที่สวยงามประมาณหนึ่ง เมื่อนำไปถ่าย Portrait นั่นเอง

เลนส์ SIGMA จะแบ่งเป็น 3 Series คือ Art [ A ] , Sport [ S ] และ Contemporary [ C ]

Sony E 35mm F1.8 OSS

เลนส์ Fix ไวแสง ที่มีช่วงใช้งานเทียบเท่า 50mm. บน Fullframe จึงถือเป็นเลนส์ที่มีระยะกำลังสวย เมื่อนำมาใช้ถ่ายภาพแนว Portrait พร้อมกับค่า F1.8 ที่พร้อมจะช่วยในการเบลอฉากหลังได้ระดับหนึ่ง เพื่อให้ตัวแบบมีมิติ แยกออกจากฉากหลังอย่างชัดเจน พร้อมกับระบบกันสั่นที่ตัวเลนส์ ที่จะช่วยลดอาการสั่นไหวในการใช้งานทั้งภาพนิ่ง หรือ วิดิโอ ได้ดีในระดับหนึ่งด้วยเช่นกัน

Sony E 50mm F1.8 OSS | เลนส์ Budget สำหรับสาย Portrait

Sony 50 F1.8 OSS จัดว่าเป็นเลนส์ Fix ในยุคบุกเบิกระบบ E-Mount ของ กล้อง Sony เลยก็ว่าได้ เมื่อนำใช้งานกับกล้อง Mirrorless Sony APS-C อย่าง Sony ZV-E10 จะได้ทางยาว Focus เทียบเท่า 75mm. บนกล้อง Fullframe ซึ่งทางยาวโฟกัสดังกล่าวนี้ คงหนีไม่พ้นที่จะใช้ในการถ่าย Portrait หรือ ถ่ายภาพบุคคลนั่นเอง ประกอบกับเจ้า Sony 50 F1.8 OSS มาพร้อมค่ารูรับแสงที่กว้างถึง F1.8 ที่พร้อมจะช่วยในการเบลอฉากหลังได้อย่างสวยงามนั่นเองครับ

อีกทั้งที่ตัวเลนส์ จะมาพร้อมกับระบบกันสั่นไหว ที่จะลดช่วยลดอาการสั่นไหวในขณะที่ทำการถือถ่าย ไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง หรือ Video ได้ดีในระดับหนึ่งเช่นกัน

OSS ย่อมาจาก Optical Staedy Shot หรือ ระบบกันสั่นไหว นั่นเอง

SIGMA 56mm F1.4 DC DN C

เลนส์ Portrait ที่จัดว่าคุ้มที่สุดในแง่ของ Optic และ Performance ด้วยเลขอนุกรมที่อาจจะไม่เหมือนใครที่ 56mm. ซึ่งมื่อเทียบช่วงแล้ว จะตกกอยู่ที่ 85mm. บน Fullframe พอดี เรียกได้ว่าเกิดมาเพื่อสาย Portrait อย่างแท้จริงทีเดียว

อีก 1 จุดเด่นที่ข้ามไม่ได้เลย คือ ค่า F1.4 ในระดับราคามิตรภาพ ที่ต้องยอมรับว่า ในตลาด ณ ตอนนี้ ยังไม่มีเลนส์รุ่นไหนที่สามารถทำราคาได้เทียบเท่า หรือ ต่ำกว่าเลนส์รุ่นนี้ จึงทำให้เลนส์รุ่นนี้เป็นเลนส์ลำดับแรกๆ ที่ผู้ใช้งาน กล้อง Sony E-Mount ที่เป็น APS-C เลือกใช้งานสำหรับ Portrait ครับ

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save