รีวิว Panasonic Leica DG 12-60mm F2.8-4 เลนส์ Normal Zoom ในระบบ Micro Fourthirds ที่ออกแบบสำหรับการใช้งานได้อย่างครอบคลุม ด้วยทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 24-120mm. บน Fullframe พร้อมตีตรา Leica ที่การันตีคุณภาพระดับสูงสุด ตอบสนองการทำงานทั้งภาพนิ่งและวิดิโอได้อย่างลงตัว
Content ที่เกี่ยวข้องกับ เลนส์ Panasonic
Video Review | Panasonic Leica DG 12-60mm F2.8-4
เลนส์ Normal Zoom เทียบเท่า 24-120mm คุณภาพสูง ตีตรา Leica
หากเราสังเกต เลนส์ในระบบ Micro Fourthirds ส่วนมากจะมีเลนส์ในช่วง Normal Zoom ให้เลือกใช้งานอยู่พอสมควรเลยทีเดียว อันจะเห็นได้จาก เลนส์ Kit ที่มาพร้อมกับชุดขาย อย่าง เลนส์ในช่วง 14-42mm. ที่มีอยู่เยอะพอสมควรเลยทีเดียว
สำหรับ Panasonic Leica DG 12-60mm F2.8-4 Power O.I.S เมื่อเทียบช่วงกับ Normal Zoom รุ่นอื่นๆในระบบ จะได้เปรียบเรื่องช่วงการใช้งาน ที่มีระยะ 24-120mm. บน Fullframe อีกทั้งได้ค่ารูรับแสงกว้างถึง F2.8 ที่ระยะ 12mm. และ F4 ที่ะรยะ 60mm. ด้วยกัน ทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งาน ประกอบกับช่วงใช้งาน ทำให้มีความอเนกประสงค์อยู่ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว
ที่ตัวเลนส์ มาพร้อมกับ Switch สำหรับเปิด-ปิด ระบบกันสั่น โดย Panasonic Leica DG 12-60mm F2.8-4 มาพร้อมกับระบบกันสั่นแบบ Power OIS ที่มีการพัฒนามาจาก Mega OIS ที่เคยใช้งานมาก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง ทั้งนี้ Power OIS สามารถทำงานร่วมกันกับระบบกันสั่น 5 แกน ภายในกล้องได้อย่างลงตัว โดยเคลมการสั่นไหว ไว้สูงสุดถึง 5 – 5.5 Stops ด้วยกันครับ
นอกจากนี้ ยังได้รับฟีเจอร์เสริมอย่าง Weather Seal ด้วยเช่นกัน ทำให้เมื่อเรานำ Leica DG 12-60mm F2.8-4 ออกไปใช้งานในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ อาทิเช่น ความชื้น ละอองน้ำ ละอองฝน ฝุ่นทราย จะมีความทนทานเพิ่มมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย แต่เฉพาะกับตัวเลนส์เท่านั้นนะครับ ตัว Body ที่นำมาใช้งานก็จำเป็นต้องมี Weather Seal ด้วยเช่นกัน
ภาพตัวอย่าง | Panasonic Leica DG 12-60mm F2.8-4
Distortion อาการบิดเบี้ยวภายในภาพ
Distortion หรือ อาการบิดเบี้ยวภายในภาพ ส่วนมากจะพบในเลนส์ช่วง Ultrawide เป็นส่วนใหญ่ แต่ทั้งนี้อาการดังกล่าวยังสามารถพบได้ประปรายในเลนส์ทุกๆรุ่น ขึ้นอยู่กับช่วงการใช้งานและโครงสร้างเลนส์ภายในด้วยเช่นกัน
สำหรับ Leica DG 12-60mm F2.8-4 Power O.I.S นั้น ก็จะพบอาการ Distortion ได้อย่างเด่นชัด โดยเฉพาะช่วงระยะ 12mm. หากสังเกตจากภาพ จะเห็นบริเวณขอบภาพทั้งซ้ายและขวา ที่มีลักษณะเว้าเข้า รวมไปถึงบริเวณกลางภาพ จะเห็นอาการภาพบวม ป่อง ทำให้สัดส่วนของเส้นตรงผิดเพี้ยนไปนั่นเอง ซึ่งอาการนี้หากเราถ่ายแบบ RAW มา สามารถแก้ไขได้ในโปรแกรมเฉพาะทาง อาทิเช่น Lightroom เป็นต้น
Vignette ขอบมืดภายในภาพ เมื่อเปิด F กว้างสุด
Vignette หรือ อาการขอบมืดภายใน ถือเป็นอาการพื้นฐาน ที่เจอได้กับทุกเลนส์ ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ฟิล์ม หรือ เลนส์ดิจิตอล ทั้งนี้อาการดังกล่าวจะปรากฏเด่นชัด เมื่อทำการเปิดค่า F กว้างสุดของเลนส์รุ่นนั้นๆนั่นเอง
สำหรับ Leica DG 12-60mm F2.8-4 Power O.I.S จากภาพที่ทำการเปรียบเทียบที่ F2.8 กับ F5.6 จะเห็นอาการ Vignette อย่างชัดเจน ยามที่เราเปิด F กว้างสุด และ อาการจะค่อยๆทุเลาลง เมื่อหรี่ค่า F แคบนั่นเอง
Ghost & Flare วัยรุ่นต้องย้อนแสง
ใครที่ถ่ายภาพย้อนแสง บ่อยครั้งจะเจอกับอาการที่มีประกายแสงสีเขียว หรือ สีม่วง สะท้อนมาอยู่บนภาพของเรา สำหรับอาการนี้เรียกว่า Ghost / Flare นั่นเอง ซึ่งจะเจอเฉพาะเวลาที่เราถ่ายภาพย้อนแสงแบบจังๆตรงๆ ถ้าเราเบี่ยงมุมหลบ หรือ ถ่ายตามแสงปกติ จะไม่ปรากฏอาการดังกล่าวให้เห็นแต่อย่างใด
CA | อาการเหลื่อมสีในภาพ
CA Effect หรือ อาการเหลื่อมสีภายในภาพ เป็นอีกหนึ่งอาการที่เพื่อนๆมักจะได้พบเจอในทุกๆเลนส์เช่นกัน โดยที่อาการดังกล่าวจะปรากฏตามขอบของวัตถุ จะมีลักษณะเป็นสีเขียว สีม่วงแกมน้ำเงิน ทั้งนี้จะมีปริมาณที่มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับชิ้นแก้วของเลนส์รุ่นนั้นๆด้วยนั่นเอง
จากภาพที่ทำการเปรียบเทียบ Leica DG 12-60mm F2.8-4 Power O.I.S ที่ F2.8 กับ F5.6 จะเห็นอาการ CA ปรากฏออกมาชัดเจน แต่ทั้งนี้อาการ CA เราจะต้องทำการ Zoom ดูที่รูปภาพ อาจจะ 100% หรือ มากกว่านั้น เพื่อทำการตรวจเช็คอย่างละเอียด โดยอาการจะค่อยๆทุเลาลง เมื่อหรี่ค่า F แคบนั่นเอง
ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์
แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)