“สูงสุดคืนสู่สามัญ” ความลับของ X-Trans Sensor Leave a comment

 "สูงสุดคืนสู่สามัญ" ความลับของ X-Trans Sensor

          นับตั้งแต่ Fujifilm ได้เปิดตัว X-Trans Sensor ก็ทำให้ผู้คนต่างประหลาดใจกับ”สุดยอดคุณภาพ”ที่เซนเซอร์ตัวนี้ทำได้ ที่แม้จะไม่มี Low-pass filter ซึ่งความจริงแล้วควรจะเกิด moiré ขึ้นในภาพ แบบเดียวกับเซนเซอร์ CMOS ในกล้องทั่วๆไปที่ไม่มี low-pass filter  แต่ Fuji กลับกล้าเปิดตัวเซนเซอร์ตัวนี้พร้อมโฆษณาด้วยว่า “ไม่มี moiré” ซึ่งเมื่อผู้คนได้ลองใช้ก็จึงรู้ว่า มันเป็นจริงตามโฆษณา ภาพที่ได้ไม่มี moiré ซึ่งเหตุที่ไม่มีเพราะ Fuji ไม่ได้ทำเพียงแค่ถอด low-pass filter ออกเท่านั้น แต่ยังทำการเรียงพิกเซลสีต่างๆใหม่อีกด้วย ฟังดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่สุดยอดมากๆที่ Fuji สามารถคิดค้นการวางตำแหน่งของพิกเซลแบบใหม่นี้ได้ แต่จริงๆแล้วหลักการความคิดของเซนเซอร์ตัวนี้นั้นเรียบง่าย ไม่ได้มีความซับซ้อนอย่างที่เรารู้สึกเลย The New York Times มีบทความที่น่าสนใจที่ถูกเขียนโดย Roy Furchgott ได้กล่าวเกี่ยวกับเซนเซอร์ X-Trans ตัวนี้เอาไว้ ว่าจริงๆแล้ว X-Trans Sensor ที่เป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้มีแนวคิดและแรงบันดาลใจมาจากฟิล์มสมัยก่อนนี่เอง…

 "สูงสุดคืนสู่สามัญ" ความลับของ X-Trans Sensor

          โดยในฟิล์มสมัยก่อนนั้นไม่มีปัญหาเกี่ยวกับ moiré เพราะคริสตอลในฟิล์มต่างๆ มีการวางตำแหน่งและขนาดที่ไม่สม่ำเสมอ เป็นผลทำให้ moiré ไม่เกิดขึ้น ต่างกับเซนเซอร์ CMOS สมัยนี้ที่มีการวางพิกเซลที่มีขนาดและตำแหน่งที่สม่ำเสมอ ดังนั้น Fuji จึงสร้างเซนเซอร์แบบใหม่ขึ้นมา โดยอาศัยหลักการเดียวกับฟิล์มสมัยก่อน Fuji จัดเรียงพิกเซล แดง เขียว และน้ำเงิน ให้ไม่สม่ำเสมอกัน คล้ายกับการจัดวางแบบเดียวกับแผ่นฟิล์ม และตั้งชื่อเซนเซอร์แบบใหม่นี้ว่า X-Trans Sensor

เรียกได้ว่า”เมื่อเราถึงจุดที่สูงที่สุดแล้ว เราจะคืนสู่ความเป็นสามัญ”จริงๆ

source NYTime / via, image petapixel

Leave a Reply

Do NOT follow this link or you will be banned from the site!