Sony FE 40mm F2.5 และ Sony FE 50mm F2.5 เป็นเลนส์อีก 2 รุ่น ในตระกูล Trio Lense ที่เน้นความ Compact Size กะทัดรัด แต่ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพระดับ Fullframe อีกทั้งการตีตรา G ยิ่งเป็นการการันตีได้เป็นอย่างดี ว่า คุณภาพที่จะได้จากเลนส์ Trio นั้น ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน
Content ที่เกี่ยวข้องกับ Sony Trio Lense
Introduction | Sony FE 40mm F2.5 G & Sony FE 50mm F2.5
Sony FE 40mm F2.5 G และ Sony FE 50mm F2.5 | 2 ใน 3 Trio Lense ระดับ G
ก่อนหน้านี้ ทางทีมงานได้รีวิว Sony FE 24mm F2.8 G ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งจัดเป็น 1 ใน 3 เลนส์ในกลุ่ม Trio เฉกเช่นเดียวกันกับเลนส์อีก 2 รุ่นที่เหลือ โดยใน Content เราจะมาลงรายละเอียดกับเลนส์ 2 รุ่นที่เหลือกันครับ
Sony 40mm F2.5 G การเปิดตัวออกมานั้น ทำให้หลายๆท่านอาจสงสัยว่า ระยะดังกล่าวตอบโจทย์งานในลักษณะใด เพราะ ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีเลขอนุกรมดังกล่าวในระบบ E-Mount มาก่อน รวมถึงการมาพร้อมค่า F2.5 ที่อาจจะไม่ใช่ค่า F ที่กว้างที่สุดในระดับเลนส์ที่อยู่ใกล้เคียงกัน
Key Feature | Sony FE 40mm F2.5 G
- ออกแบบสำหรับกล้อง Mirrorless Fullframe E-Mount
- สามารถใช้งานได้ทั้ง Fullframe และ APS-C
- Aperture Ring บนกระบอกเลนส์ เพื่อสะดวกในการปรับใช้งาน
- ทางยาวเทียบเท่า 40mm. บน Fullframe และ 60mm. บน APS-C
- โครงสร้างชิ้นแก้ว 9 ชิ้น 9 กลุ่ม
- กลีบรูรับแสง 7 กลีบ
- ระยะ Close-up 28 cm.
- ฟิลเตอร์ขนาด 49mm.
- น้ำหนักสุทธิ 173 กรัม
Key Feature | Sony FE 50mm F2.5 G
- ออกแบบสำหรับกล้อง Mirrorless Fullframe E-Mount
- สามารถใช้งานได้ทั้ง Fullframe และ APS-C
- Aperture Ring บนกระบอกเลนส์ เพื่อสะดวกในการปรับใช้งาน
- ทางยาวเทียบเท่า 50mm. บน Fullframe และ 75mm. บน APS-C
- โครงสร้างชิ้นแก้ว 9 ชิ้น 9 กลุ่ม
- กลีบรูรับแสง 7 กลีบ
- ระยะ Close-up 35 cm.
- ฟิลเตอร์ขนาด 49mm.
- น้ำหนักสุทธิ 173 กรัม
Sample Image
Distortion
Distortion หรือ อาการบิดเบี้ยว เป็นอาการพื้นฐานเฉกเช่นเดียวกันกับ Vignette ที่ต้องบอกว่า ทุกเลนส์ล้วนแล้วแต่พบเจอกันได้อย่างแน่นอนครับ โดยจะพบได้บ่อยกับกลุ่มเลนส์ Wide , Ultrawide เป็นซะส่วนใหญ่ นอกจากนี้โครงสร้างชิ้นแก้วก็ถือเป็นปัจจัยที่ส่งผลด้วยเช่นกัน
ซึ่ง FE 40mm F2.5 G และ FE 50mm F2.5 G ต่างก็ควบคุมอาการ Distortion ได้เป็นอย่างดี ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะ เป็นเลนส์ในช่วง Normal ที่มักจะไม่ค่อยเกิดอาการ Distortion ให้เห็นเท่ากับช่วง Ultra Wide ด้วยนั่นเอง
Ghost / Flare
” วัยรุ่นต้องย้อนแสง ” ในทุกๆการรีวิวทีมงานจะมีการทดสอบอาการ Ghost – Flare ของเลนส์แต่ละรุ่น รวมถึงเจ้า Sony FE 40mm F2.5 G & Sony FE 50mm F2.5 ด้วยเช่นกัน ซึ่งอาการนี้จะเกิดเฉพาะเวลาที่เราถ่ายภาพย้อนแสงแบบตรงๆจังๆ ซึ่งสภาพแสงที่ผ่านเข้ามานั้น ยิ่งแรง ยิ่งส่งผลต่อ Flare ด้วยนั่นเอง
Sony FE 40mm F2.5 G & Sony FE 50mm F2.5 | เลือกอะไรดี ?
ต้องยอมรับว่า เลนส์ทั้ง 2 รุ่นนี้ ต่างก็มี Optic ภายในที่อาจจะเรียกได้ว่าเหมือนกันแทบจะทุกประการ เว้นเสียแต่ทางยาวโฟกัสที่ต่างกันถึง 10mm. ด้วยกัน อีกทั้งเลขอนุกรม 40mm. ถือว่าเป็นของใหม่ในระบบเลนส์ E-Mount ด้วยนั่นเอง
ทั้งนี้เลนส์ 2 รุ่นต่างก็มีจุดดี จุดด้อยที่คล้ายคลึงกันมาก แต่ถ้ามองในแง่ความยืดหยุ่นในการใช้งานด้วยแล้ว เจ้า Sony FE 40mm F2.5 G ดูจะมีภาษีดีกว่า เนื่องด้วยระยะที่ใกล้เคียงกับระยะ 35mm. บน Fullframe ที่แม้ว่าองศารับภาพอาจจะแคบกว่าเล็กน้อย แต่ผู้ใช้งานก็แทบจะไม่ต้องปรับตัวอะไรมากนัก ประกอบกับความเล็ก กะทัดรัด และ Performance ระดับเลนส์ G ในระดับราคาที่เข้าถึงง่าย ยิ่งส่งเสริมให้เลนส์รุ่นดังกล่าวมีความน่าใช้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วยนั่นเอง
ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์
แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)