Atomos-Shogun-7-3-in-1-monitoring+recording+switching

รีวิวจุดเด่น Atomos Shogun 7 จอมอนิเตอร์+สวิตเชอร์+บันทึกวีดีโอ แบบ 3 in 1 เชื่อมต่อกล้อง สูงสุด 4 ตัว ขนาดเล็ก เบา หน้าจอสัมผัส พกพาสะดวก Leave a comment

การถ่ายวีดีโอในปัจจุบันจะเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ใช้คนในการควบคุมน้อยลง เมื่อ Atomos แบรนด์ชั้นนำ ผู้ผลิตจอมอนิเตอร์ และ อุปกรณ์สาย Studio production ได้ออกจอมอนิเตอร์ “Atomos Shogun 7” อุปกรณ์ที่รวมเอา จอมอนิเตอร์คุณภาพสูง ผสมกับสวิตเชอร์ และ ยังสามารถบันทึกวีดีโอลงในตัวเครื่องได้เลย และ ยังรองรับการแสดงผลวีดีโอ HDR (High Dynamic Range) ความละเอียดสูงมาตรฐาน Atomos HDR และ HDR Dolby vision

Atomos Shogun 7 เป็นจอมอนิเตอร์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศ เพราะมีขนาดเล็ก เบา พกพาสะดวก รวมไปถึงฟังก์ชั่นการทำงานที่ระดับมืออาชีพ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ให้มาครบถ้วน รองรับการบันทึก และ แสดงผลงานถ่ายวีดีโอระดับสูง ๆ อย่าง DCI 4K 60fps HDR และ Apple ProRes / ProRes RAW ได้สบาย ๆ จะเห็นได้จาก ผู้ใช้งานส่วนใหญ่จะเป็น Cinema Production ที่เอาเจ้า Atomos Shogun 7 ไปใช้กับกล้อง Cinema line up อย่าง Sony FX-9 และ Sony FS-7

ล่าสุด Atomos Shogun 7 ก็สามารถใช้งานร่วมกับกล้อง Sony FX-6 ที่พึ่งออกมาใหม่ได้อีกด้วย และ ถ้าใครกำลังสงสัยอยู่ว่าแล้วกล้อง Mirrorless หรือ DSLR ทั่วไป ใช้งานร่วมกันได้หรือไม่ ก็ต้องบอกว่าใช้งานได้หายห่วงครับ

>> ดาวโหลดเฟิร์มแวร์ AtomOS 10.43 for Shogun 7

ทำไมคนทำงานวีดีโอจำเป็นต้องใช้จอมอนิเตอร์

สาเหตุหลัก ๆ จะมีอยู่ด้วยกัน 2 แง่มุม ถ้ามองในมุมของผู้ใช้งานกล้องมิลเลอร์เลส หรือ DSLR มาทำงานวีดีโอ ก็จะเป็นในเรื่องของขนาดหน้าจอที่ใหญ่ เห็นภาพได้เต็มตาม และ มีฟีเจอร์การแสดงผลในโหมดต่าง ๆ ซึ่งช่วยให้ผลิตวีดีโอคุณภาพ ไม่ Overexposure หรือ Underexposure ได้ง่ายขึ้น แถมยัง Playback ภาพ และ วีดีโอแบบที่เราสามารถใส่ LUT เข้าไป เพื่อช่วยให้เราเห็น Final video หลัง Grading สีได้

แต่ถ้ามามองในมุมของผู้ใช่งานกล้อง Cinema Line แล้วเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้เลย และ ต้องซื้อเพิ่มอย่างแน่นอน เพราะว่าตัวกล้อง Cinema จะเน้นไปในทางของคุณภาพไฟล์ที่มีความละเอียดสูงซึ่งตัวกล้องจะไม่ได้มีจอแสดงผลที่สามารถแสดงภาพความละเอียดสูงมาให้ ทำให้ต้องซื้อจอมอนิเตอร์แยก และ ในงานสาย cinema เอง การมีจอมอนิเตอร์ ที่สามารถ Recording ได้ด้วย ก็ช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บไฟล์ และ ลดภาระการทำงานหนักของตัวกล้องได้ ทำให้ถ่ายได้ยาวนานมากขึ้น รวมไปถึงหน้าที่อื่น ๆ ที่จอมอนิเตอร์ช่วยในงานระดับ Production ได้ เช่น ตัวจอสามารถต่อเพื่อแสดงผลกล้องได้พร้อมกัน 4 ตัว และ มีฟีเจอร์สวิตเชอร์ในตัว ทำให้ผู้กำกับสามารถควบคุมการผลิตได้ง่ายมากขึ้น

ข้อมูลทางเทคนิคของจอมอนิเตอร์ Atomos Shogun 7

  • หน้าจอ LCD 8 bit+FRC แบบ IPS-Type 325ppi มีระบบ Touchscreen ขนาด 18.3 ซม. ,ความละเอียด Full HD (1920×1200 ), อัตราส่วนภาพ 16:9, ให้ความสว่าง 3000 nit
  • มีระบบ Real-time LUT Monitoring แบบ SDR และ HDR
  • มีโหมดการควบคุมภาพ 10 แบบ ได้แก่ Anamorphic De-Squeeze, Blue Only, False Color, Focus Peaking, Image Flip, Pixel-to-Pixel Zoom, Screen Markers, Vectorscope, Waveform, Zebra
  • พอร์ตเชื่อมต่อวีดีโอมีดังนี้ 1 x HDMI Type A (HDMI 2.0) Input / 1 x HDMI Type A (HDMI 2.0) Output / 1 x BNC (12G-SDI) Input / 1 x BNC (12G-SDI) Input/Output / 1 x BNC (12G-SDI) Output / 2 x BNC (3G-SDI) Input
  • พอร์ตเชื่อต่อ Embed Audio มีดังนี้ HDMI : 8-Channel / HDMI : 2-Channel / SDI : 12-Channel
  • พอร์ตเชื่อมต่อ Audio มีดังนี้ 1 x 10-Pin LEMO Input / 1 x 3.5 mm Headphone Output
  • รองรับ Video Format สูงสุด HDMI (8/10-Bit 4:2:2) / DCI 4K: 60/59.94 และ UHD 4K: 60/59.94
  • รองรับการบันทึกวีดีโอสูงสุด 4096 x 2160, ProRes Raw, CinemaDNG, DNxHD / 3840 x 2160, ProRes Raw, CinemaDNG,DNxHD / 2048 x 1080, ProRes Raw, CinemaDNG, DNxHD / 1920 x 1080, ProRes, DNxHD
  • น้ำหนักโดยรวม 738 กรัม

>> อ่านสเปคทางเทคนิคแบบละเอียดจากเว็บไซต์ Atomos

จุดเด่นของจอมอนิเตอร์ Atomos Shogun 7 ที่แตกต่างจากคู่แข่ง

รองรับการแสดงผลและบันทึกภาพแบบ DCI 4K ,HDR Dolby vision และ Apple ProRes/ProResRAW ได้ตอบโจทย์การทำงานวีดีโอระดับมืออาชีพ

ในปัจจุบันมีผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple เป็นจำนวนมาก และ มีการพูดถึงมาตรฐานวีดีโอความละเอียดสูงอย่าง ProRes และ HDR Dolby vision ทำให้ทาง Atomos ได้อัพเดทเฟิร์มแวร์ใหม่รุ่นล่าสุดให้สามารถรองรับการแสดงผล แลพ บันทึกวีดีโอความละเอียดสูงเหล่านี้ได้ ทำให้ได้เปรียบจอมอนิเตอร์เจ้าอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้รองรับในส่วนนี้ ถ้าใครทำงานถ่ายวีดีโอที่ใช้ความละเอียดสูงบ่อย ๆ Atomos Shogun 7 น่าจะถูกใจอย่างแน่นอน

สามารถบันทึกวีดีโอ (Recording)+แสดงผล (Monitoring&Playback)+สวิตเชอร์ (Switcher) ในตัวเดียวกัน ตอบโจทย์การทำงานของ Studio Production ขนาดไม่ใหญ่มาก

ก็ต้องบอกว่าถ้าจะหาซื้อจอมอนิเตอร์ที่คุ้มแบบสุด ๆ Atomos Shogun 7 เป็นหนึ่งตัวที่ตอบโจทย์อย่างแน่นอน เพราะว่าในรุ่นนี้ เขาได้นำเอาการบันทึกวีดีโอ การแสดงผล และ ระบบสวิตเชอร์ เข้ามาอยู่ในหน้าจอเล็ก ๆ เพียงอันเดียวนี้ ทำให้คุณสามารถควบคุมกล้อง แต่ละตัว และ สลับภาพจากล้องไปมาได้ตามใจ รวมไปถึงการเลือกที่จะบันทึกวีดีโอ บางกล้อง หรือ จะไม่บันทึกบางกล้อง ก็สามารถควบคุมได้ผ่านจอตัวนี้ สะดวก และ เหมาะมากกับผู้ใช้งานที่มีทีมทำงานที่ไม่มาก และ อยากเริ่มต้นการผลิตผลงานระดับสูงแบบมืออาชีพ

เชื่อมต่อกล้องได้สูงสุด 4 ตัว และ แสดงผลพร้อมกันได้ รวมถึงโหมดการแสดงผลค่าต่าง ๆ ที่มีให้เลือกกว่า 10 แบบ ช่วยให้ควบคุมการผลิตได้ละเอียดมากขึ้น

จุดแข็งของจอมอนิเตอร์รุ่นนี้คือการที่สามารถเชื่อมต่อกับกล้องได้สูงสุดถึง 4 ตัว และ รองรับพอร์ตเชื่อมต่อของกล้องทั้ง HDMI และ SDI ซึ่งทำให้จอมอนิเตอร์ของ Atomos รุ่นนี้มีความยืดหยุ่นในการในใช้งานสูง ช่วยให้ผู้กำกับสามารถควบคุมการผลิตได้ง่าย ยิ่งไปกว่านั้นยังมีโหมดการควบคุมคุณภาพของภาพในวีดีโอถึง 10 แบบ ได้แก่ Anamorphic De-Squeeze, Blue Only, False Color, Focus Peaking, Image Flip, Pixel-to-Pixel Zoom, Screen Markers, Vectorscope, Waveform, Zebra เป็นต้น

Atomos Shogun 7 HDR Pro/Cinema Monitor-Recorder-Switcher

รองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์กล้องที่ใช้พอร์ต SDI และ HDMI ได้ทุกแบรนด์ ทุกค่าย มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง

จอมอนิเตอร์ Atomos Shogun 7 สามารถใช้งานได้กับกล้องทุกประเภท ทุกรุ่น ทุกแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นกล้อง Cinema line ค่ายดังอย่าง RED, Sony, Pansonic, Canon ฯลฯ หรือจะเป็นกล้อง mirrorless/dslr ก็สามารถใช้งานได้

มี SSD Built-in มาให้สูงสุดถึง 2TB ไม่ต้องซื้อเมมโมรี่การ์ดเพิ่ม ถ่ายโอนข้อมูลได้รวดเร็ว

เมื่อเป็นจอมิเตอร์ที่แสดงผลและบันทึกวีดีโอความละเอียดสูงได้ ตัวบันทึกข้อมูลก็ต้องเร็วและมีความจุที่มาตามไปด้วย โดย Atomos Shogun 7 ใช้เป็น Sata SSD ความจุสูงสุด 2TB โดยสามรถบันทึกข้อมูลได้นานสูงสุด 120 นาที โดยมีความเร็วในการเขียนข้อมูลสูงถึง 500MB/s

Atomos Shogun 7 ราคาจำหน่ายในไทย ณ วันเปิดตัวอย่างเป็นทางการ

บทความเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้อง

ลูกค้าที่สนใจสั่งซื้อสินค้า สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์ของทางร้านได้ตลอด 24 ชม. หรือ โทรเข้ามาโดยตรงผ่านโทรศัพท์

แอดไลน์ ID:@ZoomCamera หรือ หน้าเว็บไซด์ ZoomCamera
083-067-7677 / 02-098-9555 ต่อ 0 (หยุดวันอาทิตย์)

วิธีการสั่งซื้อ

Leave a Reply

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

Save